Nghệ sĩ ‘chuyển nhà’ sang YouTube, sân khấu còn gì?

16/03/2020 - 14:32

PNO - Từ một hướng đi mở, YouTube có trở thành mối lo cho sân khấu hay không - khi lực lượng nòng cốt cũng bắt đầu "đổ bộ" nền tảng này?

YouTube: Hướng đi cho nghệ sĩ khi sân khấu đìu hiu, gameshow thoái trào

Vài năm trước, YouTube được xem là môi trường dành cho nghệ sĩ trẻ. Không ít cái tên thành danh từ đó như: Huỳnh Lập, BB Trần, Hải Triều... Bên cạnh danh tiếng, nền tảng này còn mang đến nguồn thu nhập khá lớn cho họ dựa trên lượt xem (0,3 USD/lượt, với thị trường Việt Nam).

Nhưng hiện tại, YouTube không còn là nơi độc tôn của nghệ sĩ trẻ. Nhiều nghệ sĩ kỳ cựu đã tham gia sản xuất nội dung trên nền tảng này, như: Phương Dung, Thuỵ Mười, Phi Phụng (kênh Ngũ Long Du Ký), Trịnh Kim Chi Offical của NSƯT Trịnh Kim Chi, Hồng Vân Entertainment của NSND Hồng Vân...

Nghệ sĩ Thuỵ Mười, Phi Phụng, Phương Dung... lập kênh YouTube Ngũ Long Du Ký.
Nghệ sĩ Thuỵ Mười, Phi Phụng, Phương Dung... lập kênh YouTube Ngũ Long Du Ký

Giới nghệ sĩ cải lương thời gian qua cũng đẩy mạnh sản xuất nội dung trên nền tảng này như: NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ - Hà Như, Võ Minh Lâm...

Sân khấu kịch gặp khó khăn trong nhiều năm qua. Hiện, TPHCM còn 4 sân khấu lớn: Idecaf, Thế giới trẻ, Hồng Vân và Hoàng Thái Thanh. Số vở được dựng mỗi năm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sân khấu cải lương cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ngay với những nghệ sĩ kỳ cựu, không phải vở nào cũng có vai. Vì thế, đất sống của nghệ sĩ cũng dần ít đi.

Gameshow giải trí cũng có dấu hiệu thoái trào. Trong bối cảnh đó, YouTube được xem là cánh cửa mở cho nghệ sĩ. Theo thống kê vào cuối năm 2019, có đến 96% người dùng internet tại Việt Nam sử dụng YouTube. Điều đó càng tạo động lực cho nghệ sĩ phát triển kênh.                                                                     

Họ có thể tự do sản xuất nội dung theo mong muốn, không bị giới hạn bởi các quy định, chủ động thời gian sản xuất, quảng bá phù hợp với đường hướng phát triển. Dấu ấn cá nhân là điều có thể thấy rõ khi nghệ sĩ đầu tư vào nền tảng này.

Dù mới ra mắt nhưng kênh của NSƯT Trịnh Kim Chi hiện có khá nhiều dự án: talkshow Chuyện người ta Chi kểChi VlogThử mới biết - Liều mới kể, series phim kinh dị Quỷ linh nhi

NSƯT Trịnh Kim Chi bắt tay vào việc sản xuất sản phẩm YouTube sau thời gian dài gắn bó sân khấu
NSƯT Trịnh Kim Chi bắt tay vào việc sản xuất sản phẩm YouTube sau thời gian dài gắn bó sân khấu

NSƯT Quế Trân, Võ Minh Lâm thời gian qua cũng liên tục giới thiệu nhiều clip tân cổ giao duyên hay những trích đoạn ngắn trên kênh YouTube. Quế Trân cho biết với tình hình sân khấu cải lương hiện tại, YouTube cũng là nơi hỗ trợ tốt trong việc quảng bá sản phẩm của nghệ sĩ, đặc biệt đến với khán giả trẻ.

Trong hơn 1 năm qua, Nam Thư gần như chỉ tập trung vào các sản phẩm chiếu mạng. Nữ diễn viên bao thầu đến 6 web-drama, gồm của cô và một số nghệ sĩ khác. Nam Thư vừa diễn xuất, vừa đảm nhận vai trò đạo diễn, nhà sản xuất. Trước đó, nữ diễn viên từng được yêu thích ở Sân khấu Nụ cười mới, sau đến Thế giới trẻ.

Thấy gì từ YouTube của nghệ sĩ?

Hiện tại, kênh YouTube của nghệ sĩ được chia thành 3 nhóm chính. Nhóm đầu tiên là những kênh chỉ dùng đăng tải sản phẩm, gắn liền với chuyên môn của nghệ sĩ, như kênh của Sơn Tùng, Nam Thư, Noo Phước Thịnh...

Nhóm thứ hai là những kênh tập trung vào nội dung xoay quanh cuộc sống đời thường của nghệ sĩ như: Huy Khánh, Lan Phương, Minh Dự...

Nhóm thứ ba, là sự kết hợp giữa hai nội dung trên. Nghệ sĩ vừa công bố sản phẩm, vừa chia sẻ về cuộc sống đời thường như: Trấn Thành, NSND Hồng Vân, Việt Hương, Đông Nhi...

Thường, những nội dung về cuộc sống nghệ sĩ luôn có sức hút khi đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả. Ở nhóm nội dung này, nghệ sĩ có nhiều thuận lợi khi không phải đầu tư máy móc, tốn nhiều thời gian... Chẳng hạn Trấn Thành, clip khi anh đi du lịch ở Đài Loan cũng có gần 6 triệu lượt xem - con số đáng mơ ước của nhiều sản phẩm chuyên nghiệp.

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ: "Những nội dung về cuộc sống ít áp lực hơn sản phẩm nghệ thuật. Khi nghĩ ra điều gì, tôi có thể làm ngay, hoặc tốn rất ít thời gian để chuẩn bị. Vì thế, nội dung này giúp mọi người chủ động hơn".

Quản lý truyền thông của một ca sĩ trẻ tiết lộ, những sản phẩm âm nhạc của cô thường có lượt xem rất khiêm tốn. Nhưng những video clip về sinh hoạt thường nhật luôn có đến hàng trăm nghìn lượt xem. Mỗi tháng, cô kiếm về trên dưới 50 triệu đồng từ YouTube.

Trấn Thành rất bận rộn với việc chạy show. Vì thế, anh ít ra sản phẩm YouTube. Thay vào đó, nam diễn viên thường chia sẻ clip về đời sống thường nhật, hậu trường, du lịch, thiện nguyện...
Trấn Thành rất bận rộn với việc chạy show. Vì thế, anh ít ra sản phẩm YouTube. Thay vào đó, nam diễn viên thường chia sẻ clip về đời sống thường nhật, hậu trường, du lịch, thiện nguyện...

Diễn viên hài Minh Dự sở hữu kênh YouTube có 225.000 người theo dõi - một con số không nhỏ với thị trường hiện tại. Trong đó, anh chỉ đăng tải những clip về sinh hoạt đời thường, hậu trường, sân khấu, du lịch mà không có bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào.

Trong khi đó, các sản phẩm dù có đầu tư tiền tỷ vẫn đứng trước nguy cơ 5 ăn - 5 thua nếu không đánh trúng thị hiếu khán giả. Đặc biệt, với thị trường nhạc, sóng sau xô sóng trước liên tục, ranh giới thành - bại càng mong manh.

Đầu năm 2020, Trấn Thành tạo nên cơn sốt với phim chiếu mạng Bố già. 6 tập phim liên tục chiếm lĩnh vị trí top 1 trên xu hướng tìm kiếm của YouTube tại Việt Nam với hàng chục triệu lượt xem/tập.

Nam diễn viên đầu tư 4 tỷ làm phim với kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên hùng hậu, có danh tiếng. Chất lượng hình ảnh không thua kém phim chiếu rạp. Trong khi nhiều người vẫn chọn chủ đề tình yêu, tâm linh để khai thác, Trấn Thành tạo nên điểm mới khi lấy hình ảnh, câu chuyện về người cha để khai thác. Thời điểm cận Tết, chủ đề gia đình lại càng được yêu thích.

Cùng ra mắt trong giai đoạn này, phim Tô An Ký của Adam Lâm với mức đầu tư 2 tỷ lại thất bại với lượt xem khá bèo. Nhiều nguyên nhân khiến sản phẩm này không được chú ý: chủ đề cổ trang đã qua thời, kịch bản chưa hợp lý, lời thoại chưa trau chuốt, diễn xuất của diễn viên chưa ổn, không có gương mặt đủ tạo sự chú ý trên cộng đồng mạng...

Năm 2018, Thu Trang tạo cú hích với Thập tam muội, tiên phong khai thác chủ đề về giang hồ. Sau đó, hàng loạt sản phẩm cũng ăn theo nội dung này. Nhưng phần lớn những tác phẩm sau đều nhanh chóng rơi vào quên lãng, hoặc thu về lượt xem bèo bọt.

Chuyện ăn xổi ở thì, chạy theo xu hướng cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại của nghệ sĩ trên YouTube, dẫu sản phẩm được đầu tư không ít. Món ngon, ăn nhiều cũng hoá nhàm.

Sản phẩm dẫu được đầu tư nhưng vẫn chỉ khả năng 5 ăn - 5 thua trên thị trường YouTube khi không đánh trúng thị hiếu khán giả.
Sản phẩm dẫu được đầu tư nhưng khả năng vẫn chỉ 5 ăn - 5 thua trên thị trường YouTube khi không đánh trúng thị hiếu khán giả.

“Thị trường YouTube có rất nhiều thứ được bày biện lên đó. Mỗi khán giả có thị hiếu riêng. Mỗi lứa tuổi có một đối tượng nghệ sĩ riêng. Vì thế, khi bắt tay vào làm, đừng mang tâm lý lo sợ sẽ bị tranh giành hay chia sớt lượt xem với ai cả.

Khán giả khó tính hơn xưa rất nhiều. Chúng ta cần phải chỉn chu, lịch sự. Khi cố gắng hết lòng thì khán giả đón nhận, phản hồi tốt” - Nam Thư chia sẻ trong buổi ra mắt phim chiếu mạng Ma của nghệ sĩ hài Kiều Linh.

Sự chỉn chu ấy được tạo nên bằng công sức, tiền bạc và cả thời gian. Nếu như ở sân khấu, nghệ sĩ chỉ cần tập tuồng, diễn và nhận tiền thì khi đầu tư trên YouTube, họ phải đảm nhận nhiều việc cùng lúc, tự bỏ tiền túi hoặc phải chạy xin tài trợ.

Nhiều sản phẩm chiếu mạng hiện tại được đầu tư lên đến hàng tỷ đồng, với chất lượng không thua kém phim điện ảnh là bao. Thời gian sản xuất dao động từ một vài ngày, tuần đến khoảng một hay vài tháng, tuỳ độ dài của phim. Có trường hợp, nghệ sĩ dành đến nửa năm để sản xuất một sản phẩm chiếu mạng. 

Một thuở, sân khấu kêu trời vì diễn viên miệt mài chạy show ở gameshow. Nay YouTube trở thành mảnh đất vàng, nghệ sĩ dồn sức cho nền tảng này.

Từ một hướng đi mở, YouTube có trở thành mối lo cho sân khấu hay không - khi lực lượng nòng cốt cũng bắt đầu mê nền tảng này?

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI