Nghề báo trong mắt các nhà làm phim Hollywood

21/06/2021 - 16:49

PNO - Với phần kịch bản ấn tượng, đa số dựa trên chuyện có thật, quy tụ diễn viên ngôi sao các phim dưới đây đem đến góc nhìn chân thật về nghề báo.

The Journalist (2019)

Gây chú ý ngay từ cái tên, The Journalist, nhà báo là bộ phim chính kịch của Nhật dựa trên cuốn sách cùng tên được phát hành năm 2017 của Isoko Mochizuki. Tác phẩm đã nhận được 6 đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật Bản và giành được ba giải thưởng gồm phim điện ảnh hay nhất của năm, diễn viên chính xuất sắc nhất và diễn viên nữ chính xuất sắc nhất. Nhân vật chính trong phim là nhà báo trẻ Erika Yoshioka làm việc tại Tokyo Metropolitan News, nơi cha của cô đã tự sát vì bị nghi ngờ giả mạo thông tin.

phim Nhật The Journalist gây chú ý từ tựa phim
Phim Nhật The Journalist gây chú ý từ tựa phim

Ông chủ của Yoshioka  - Jinya giao cho cô điều tra kế hoạch thành lập một trường đại học mới của chính phủ đã được gửi tới bằng fax ẩn danh. Nghiên cứu của cô dẫn đến việc ông Kanzaki, một quan chức Nội các đã sớm tự tử. Cuộc điều tra tiếp theo đưa cô tới Takumi Sugiyama, một quan chức mẫu mực trong văn phòng Nghiên cứu và Tình báo nội các. Bị nghi ngờ về cái chết của Kanzaki, Sugiyama đồng ý hợp tác với Yoshika để phanh phui vụ bê bối có thể làm chệch hướng sự nghiệp của họ.

Diễn viên: Shim Eun-kyung, Tori Matsuzaka , Tsubasa Honda

Trailer phim The Journalist

A Private War (2018)

Bộ phim của đạo diễn Matthew Heineman dựa trên bài báo năm 2012 Marie Colvin’s Private War của tác giả Marie Brenner đăng trên Vanity Fair. Nội dung ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của nữ nhà báo người Mỹ Marie Colvin (Rosamund Pike đóng) làm cho tờ Sunday Times. Cô vốn là phóng viên chiến trường, luôn có mặt ở những đất nước có nội chiến để viết bài và trong một lần tác nghiệp cô đã bị mất một con ngươi. Tên phim A Private War cũng nhằm ám chỉ cuộc chiến riêng tư của Colvin- người mắc chứng PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder, rối loạn sau sang chấn) do ám ảnh bởi những cái chết trong chiến tranh nên phải tìm đến rượu và thuốc lá để xoa dịu.

Diễn xuất nữ chính Rosamund Pike gây ấn tượng mạnh trong phim A private war
Diễn xuất của nữ chính Rosamund Pike gây ấn tượng mạnh trong phim A Private War

Ngoài diễn xuất xuất sắc của nữ diễn viên chính Rosamund Pike , A Private War còn gây ấn tượng khi khắc họa sự kinh hoàng của các cuộc chiến tranh thông qua cảnh báo cáo của Colvin năm 2003 về các ngôi mộ tập thể của 600 người Kuwait, cảnh bệnh viện ở Syria tràn ngập xác người, la liệt thương binh và thường dân.

Diễn viên: Rosamund Pike, Jamie Dornan, Tom Hollander, Stanley Tucci

The Post (2017)

The Post cũng là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật, nói về cuộc chiến truyền thông giữa tòa soạn báo Washington Post với chính quyền Mỹ hòng xuất bản công khai Hồ sơ Lầu năm góc, vốn chứa đựng nhiều bí mật quân sự thời chiến tranh Việt Nam.

Chuyện phim bắt đầu với sự kiện năm 1966, chuyên gia quân sự Mỹ Daniel Ellsberg đến Việt Nam thị sát tình hình thực tế cuộc chiến tranh ở Việt Nam và nhận thấy quân đội Mỹ thương vong vô số kể, khác với báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara rằng Mỹ đang thắng thế.

Phim The Post dựa trên chuyện có thật
Phim The Post dựa trên chuyện có thật

Do đó Daniel đã tiết lộ những báo cáo thực tế của mình trong thời gian thị sát cho các nhà báo tờ Washington Post và New York Times. Từ đó các nhà báo này đã tìm kiếm những nhân chứng khác để bổ sung cho những thông tin đã được cung cấp với mong muốn phanh phui toàn bộ sự thật về chiến tranh Việt Nam. Tuy vậy việc làm này đẩy tờ báo rơi vào thế khó vì giúp công chúng tiếp cận sự thật thì “sinh mệnh” của báo bị lung lay vì đụng chạm chính quyền. Cuối cùng họ đã chọn phơi bày sự thật.

Diễn viên: Meryl Streep, Tom Hanks

Spotlight (2015)

Cũng là một tác phẩm dựa trên chuyện có thật, bộ phim đã đoạt giải Oscar năm 2016 Spotlight thuộc dòng tiểu sử tội phạm, do Tom McCarthy đạo diễn kiêm biên kịch. Chuyện phim phỏng theo một loạt các phóng sự của nhóm nhà báo tên Spotlight của tờ Boston Globe phanh phui bê bối ấu dâm trong hệ thống Nhà thờ Mỹ, giúp đưa ra ánh sáng tội ác của 249 linh mục đã lạm dụng và làm sang chấn tâm lý của hàng trăm trẻ em Mỹ trong hơn ba thập kỷ.

Phim phanh phui vị ấu dâm động trời có thật
Phim phanh phui vụ ấu dâm động trời có thật

Phim đem đến những cảm nhận chân thật những vất vả, nguy hiểm của nghề báo khi đi tìm sự thật, đem đến thông điệp ca ngợi sự quả cảm, yêu nghề và tinh thần phụng sự sự thật của nhóm phóng viên Boston Globe. Phim cũng gây ấn tượng ở phần thoại sâu sắc, thông minh, lập luận sắc sảo.

Diễn viên: Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, Liev Schreiber, John Slattery, Stanley Tucci

Trailer phim Spotlight

Kill the Messenger (2014)

Phim dựa trên câu chuyện có thật về nhà báo nổi tiếng từng giành giải Pulitzer: Gary Webb. Webb tình cờ dính vào một câu chuyện dẫn đến việc anh khám phá ra nguồn gốc bất minh của những kẻ đã khơi mào cho nạn dịch sử dụng ma túy tràn lan trên khắp hang cùng ngõ hẻm của nước Mỹ những năm 1984-1990. Quan trọng hơn Webb phát hiện cơ quan tình báo CIA dù đã biết những kẻ đầu sỏ buôn bán ma túy tuồn lậu cocaine qua biên giới là ai nhưng vẫn làm ngơ và thậm chí còn dùng lợi nhuận từ việc này để tài trợ cho các nhóm phiến quân vũ trang tại Nicaragua.

Phim dựa trên chuyện có thật về nhà báo nổi tiếng Gary Webb
Phim dựa trên chuyện có thật về nhà báo nổi tiếng Gary Webb

Bất chấp những cảnh báo từ đám trùm sỏ ma túy và cả đặc vụ CIA rằng phải chấm dứt hoạt động điều tra, Webb vẫn kiên cường đào sâu hơn và bóc trần một âm mưu có tính chất bùng nổ. Cuộc hành trình đưa anh từ những nhà tù ở California đến các ngôi làng hẻo lánh tại Nicaragua rồi cả cấp lãnh đạo chóp bu ở Washington D.C - tất cả đều thu hút sự quan tâm đặc biệt và cả những mối đe dọa thật sự đối với không chỉ sự nghiệp của Webb mà còn cả mạng sống của anh cùng gia đình.

Diễn viên: Jeremy Renner, Rosemarie DeWitt, Ray Liotta, Tim Blake Nelson, Barry Pepper.

State of Play (2014)

Trong bộ phim đậm màu sắc chính trị này, câu chuyện bắt đầu từ Stephen Collins, một nghị sĩ đầy triển vọng khi leo lên các nấc thang quyền lực một cách nhanh chóng. Khi cuộc chạy đua đến vị trí Tổng thống càng đến gần, các nhà dự đoán đã tuyên đoán rằng Collins đã trở thành ứng cử viên của đảng này cho vị trí tổng thống. Tuy nhiên, việc Collins trở thành Tổng thống trở nên khó khăn hơn khi nữ trợ lý của anh bị sát hại và một vài thông tin không có lợi cho Collins bị hé lộ. Báo Washington Globe giao nhà báo nổi tiếng Cal McAffrey điều tra vụ việc.

Các nhà báo trong phim dấn thân khám phá trò chơi quyền lực của chính trị gia
Các nhà báo trong phim dấn thân khám phá trò chơi quyền lực của chính trị gia

Éo le thay Cal là bạn cùng phòng của Stephen từ những năm đại học và cũng từng có tình cảm với vợ của Collins. Cal đành vào cuộc cùng với nữ phóng viên báo mạng Della Frye để lần mò ra những uẩn khúc phía sau cái chết kỳ lạ của nạn nhân. Đó cũng là lúc hai nhà báo phát hiện ra “trò chơi quyền lực” của các chính trị gia và họ phải tìm cách để từ đó “xoay chuyển thế cờ”, đưa ra ánh sáng những âm mưu đen tối phía sau hậu trường chính trị.

Diễn viên Russell Crowe, Ben Affleck, Rachel McAdams, Helen Mirren

N. Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI