Ngày tết, về quê ngoại tát ao bắt tôm, cá

25/01/2023 - 11:01

PNO - Anh Lữ Duy Tường cho biết năm nào về quê ngoại ở Bến Tre cũng được tát ao, bắt tôm cá. Hoạt động này rất vui vì lúc nào cũng có mặt đông người.

 

Anh Tường cho biết ở quê ngoại anh, người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, trồng lúa. Nhà dì 7 của anh cũng có nuôi vài ao tôm sau nhà. Mỗi năm dịp tết, dì 7 của anh sẽ thu hoạch, để thu 'lộc' đầu năm, cho con cháu có bữa ăn ngon.
Anh Tường chia sẻ ở quê ngoại anh, người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, trồng lúa. Nhà dì Bảy của anh cũng có nuôi vài ao tôm sau nhà. Mỗi năm dịp tết, dì sẽ thu hoạch, để thu "lộc" đầu năm, cho con cháu có bữa ăn ngon.
Từ sáng sớm,  khai mương, đặt máy bơm nước để hút nước từ trong ao ra ngoài rạch.
Từ sáng sớm, dượng của anh đã khai mương, đặt máy bơm nước để hút nước từ trong ao ra ngoài rạch. Khi nước rút cạn mới có thể thu hoạch tôm, cá. 
Thường, kế ao tôm thu hoạch sẽ có một ao nước sạch. Tại đây, một chiếc vèo sẽ được tạo ra để giữ tôm sống sau khi thu hoạch.
Thường, kế ao tôm thu hoạch sẽ có một ao nước sạch. Tại đây, một chiếc vèo sẽ được tạo ra để giữ tôm sống sau khi thu hoạch.
Anh Tường cho biết việc tát ao thường cần nhiều người. Đây là dịp để mọi người trong gia đình tụ họp. Bên cạnh đó, gia đình cũng phải nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, gắn kết tình cảm.
Anh Tường cho biết việc tát ao thường cần nhiều người. Đây là dịp để mọi người trong gia đình tụ họp. Bên cạnh đó, gia đình cũng phải nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, gắn kết tình cảm.
Dì 7 cùa anh Tường thường
Dì Bảy của anh Tường thường chuẩn bị rổ, lưới. Còn dượng anh, hàng xóm phụ giúp việc kéo lưới. Việc vét ao kéo dài từ sáng sớm đến giữa trưa. 
'Đến giữa trưa, ai cũng thấm mệt, nhưng dì dượng rất vui vì năm nay được mùa. Tiểu thương cũng chờ sẵn để cân mang ra chợ bán'.
"Đến giữa trưa, ai cũng thấm mệt, nhưng dì dượng rất vui vì năm nay được mùa. Tiểu thương cũng chờ sẵn để cân mang ra chợ bán" - anh Tường kể. Công việc hoàn thành vào khoảng 13g. 
Thành quả thu được là những rổ tôm càng xanh tươi rói. 'Vụ tôm này thường được Dì tôi nuôi trong khoảng 05 đến 06 tháng, vì nuôi dưới dạng quản canh nên không phải tốn công chăm sóc quá nhiều như nuôi tôm oxi công nghiệp. Sau khi làm ao sạch thì Dì thả tôm giống xuống và nấu thức ăn cho tôm, cộng với môi trường sinh thái tự nhiên có sẵn trong ao, tôm cứ vậy mà lớn lên từng ngày.
Thành quả là những rổ tôm càng xanh tươi rói. "Vụ tôm này thường được dì tôi nuôi trong khoảng 5 đến 6 tháng. Vì nuôi dưới dạng quảng canh nên không phải tốn công chăm sóc quá nhiều như nuôi tôm công nghiệp. Sau khi làm ao sạch, dì thả tôm giống xuống. Thức ăn cho tôm do dì tôi chuẩn bị, cộng với thức ăn có sẵn trong môi trường tự nhiên. Tôm cứ thế lớn lên từng ngày" - anh Tường "bật mí". 
Anh Tường cho biết các dì của anh đều sống bằng nghề trồng lúa, nuôi tôm nên anh đã quen với hoạt động tát ao ăn tết này từ khi còn nhỏ. Đến hiện tại, mỗi lần nghe tát ao ăn tết, anh lại háo hức, bởi biết sẽ có khoảng thời gian thật vui, ý nghĩa bên gia đình, bà con. Cảm giác lặn lội dưới đáy ao nó thú vị lắm, mặc dù lội lâu thì hơi mệt nhưng mà rất vui, cứ cố gắng bắt cho mau đầy rổ, đầy sọt rồi chuyển lên bờ. Vừa  hì hục, bì bõm dưới bùn lầy vừa nghe mấy cô chú tham gia nói chuyện đời, chuyện tếu lâm cười muốn lộn ruột. Rồi có khi ai đó phát hiện có con cá to đùng vừa trườn lên là hết thảy mọi người cùng nhau bao vây bắt.
Theo lời anh Tường, các dì của anh đều sống bằng nghề trồng lúa, nuôi tôm nên anh đã quen với hoạt động tát ao ăn tết này từ khi còn nhỏ. Đến hiện tại, mỗi lần nghe tát ao ăn tết, anh lại háo hức, bởi biết sẽ có khoảng thời gian thật vui, ý nghĩa bên gia đình, bà con.
Cảm giác lặn lội dưới đáy ao nó thú vị lắm, mặc dù lội lâu thì hơi mệt nhưng mà rất vui, cứ cố gắng bắt cho mau đầy rổ, đầy sọt rồi chuyển lên bờ. Vừa hì hục, bì bõm dưới bùn lầy vừa nghe mấy cô chú tham gia nói chuyện đời, chuyện tếu lâm cười muốn lộn ruột. Rồi có khi ai đó phát hiện có con cá to đùng vừa trườn lên là hết thảy mọi người cùng nhau bao vây bắt.
"Cảm giác lặn lội dưới đáy ao thú vị lắm, hơi mệt nhưng rất vui, cứ cố gắng bắt cho mau đầy rổ, đầy sọt rồi chuyển lên bờ. Vừa hì hục, bì bõm dưới bùn lầy vừa nghe mấy cô chú tham gia nói chuyện đời, chuyện tiếu lâm cười rất đã. Rồi có khi ai đó phát hiện có con cá to đùng vừa trườn lên là hết thảy mọi người cùng nhau bao vây bắt" - anh Tường kể. 
Bên cạnh tôm, tát ao cũng có thể thu hoạch được cá. Cá được nướng trui, ăn rất ngọt và ngon.
Bên cạnh tôm, tát ao cũng có thể thu hoạch được cá. Cá được nướng trui, ăn rất ngọt và ngon.
Anh Tường (áo trắng) và anh, chị, em họ hàng
Anh Tường (áo trắng) và anh, chị, em họ hàng quây quần bên bàn tiệc sau khi thu hoạch tôm. Anh thích nhất món tôm luộc cuốn bánh tráng, vì ngọt, chắc thịt. Tôm hấp bia, cháo tôm, tôm rim nước cốt dừa, tôm hấp nước dừa... cũng là những món thường được làm khi cả gia đình lớn hội ngộ trong dịp tết. 

Hà Anh

Ảnh: Lữ Duy Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI