"Ăn tết bà ngoại"

23/01/2023 - 10:20

PNO - Gần tết Nguyên đán, bé Trevor Nguyen Galloway đã khoe với các bạn cùng lớp Chồi: "Trevor chuẩn bị về Gia Lai ăn tết bà ngoại"...

 

Trevor ngạc nhiên: Ồ, nhà ngoại mình có cái gì lạ quá đây này
Trevor ngạc nhiên: Ồ, nhà ngoại mình có cái gì lạ quá đây này

Tết của gia đình tôi thật sự đến từ ngày 25 tháng Chạp, khi chúng tôi từ TPHCM lục tục hành lý về quê. Những ngày trước đó, anh chàng Trevor Nguyen Galloway (con của chị tôi) đã khoe váng lên với các bạn lớp Chồi của mình: "Trevor về Gia Lai ăn Tết bà ngoại thôi"…

Ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, mẹ tôi đã bắt đầu chuẩn bị đồ ăn, trò chơi để đàn con ở TPHCM được thỏa nỗi… thèm ăn và có cái mà “ảo tung chảo” với bạn bè. Và nhất là, để cháu ngoại cưng Trevor dần hiểu được cái tết của Việt Nam của quê mẹ. "Đạo cụ" để chụp hình cũng đã được mẹ chuẩn bị từ nhiều ngày trước: những trò chơi dân gian, những gánh hàng quê đủ đầy ở góc vườn… Đã là lần thứ 5 ăn tết nhà ngoại, nhưng anh chàng luôn tò mò với những thứ được nhìn thấy.

Ngày vui nhất là Mùng 1. Từ 6g sáng, cả nhà đã được mẹ gọi dậy để chuẩn bị quần áo đẹp. Hấp dẫn nhất là tiết mục lì xì. Đầu tiên, các con sẽ xếp hàng lì xì cho ba mẹ, rồi đến ba mẹ lì xì các con, cháu. Cả nhà ai cũng được nhận lì xì, nên phong bì đếm… mỏi tay, ai cũng cười giòn tan. Xong thủ tục lì xì là chụp hình ở khu vườn đã được trang trí rực rỡ.

Mỗi năm, ở khu vườn quen thuộc này, dù rất bận bịu nhưng mẹ tôi luôn suy nghĩ để bày ra một món mới để các con vui chơi. Năm nay là những gánh quà quê được đặt ở góc vườn. Trevor khoái chí khi nhìn thấy những trái dưa hấu trong giỏ. Anh chàng vội vã "đòi làm Mai An Tiêm" rồi chạy vào nhà bưng dĩa hạt dưa trên bàn ra vườn đòi… trồng khiến cả nhà phải một phen giải thích.

Rồi anh chàng được cho cá ăn trong lúc nghe lại câu chuyện Tấm Cám… Hết chơi ngoài vườn lại đến trong nhà. Bộ bầu cua tôm cá với những đồng tiền 1.000 đồng mới cứng mẹ đã chuẩn bị sẵn. Mẹ tôi kể, tết xưa, sáng ngày Mùng 1 là mẹ và các anh chị em mặc đồ đẹp ra đầu làng chơi bầu cua, và chỉ chơi một ván duy nhất rồi dù thắng hay thua cũng cùng vui vẻ đi về. Bây giờ, chơi bầu cua ở nhà tôi là phải mặc áo dài nhen và luật là “không quá 1.000 đồng” nên ai dù thắng hay thua cũng vui cười rộn rã.

Sau khi cười mỏi cả miệng với bầu cua tôm cá cả nhà lại chuyển sang trò ô ăn quan hay những bàn bida, banh lắc bé xíu xiu mà người lớn chỉ chơi được khi ngồi hoặc quỳ… cho tới khi nào đói bụng.

Ngó xuống bếp, mẹ tôi đã chuẩn bị đồ ăn với những cọng rau hái tươi rói ngoài vườn. À, nhân nhắc tới chuyện ăn, anh chàng chỉ có 50% dòng máu Việt này khoái nhất là món củ hành muối của bà ngoại. Những năm trước, do còn nhỏ nên anh chàng bị ba mẹ giới hạn mỗi lần chỉ được ăn 5-7 củ hành, năm nay được ba mẹ cho phép ăn thả giàn, anh chàng đã “quất” một lèo hơn 10 củ hành muối! Nên, trong mắt của anh chàng nhỏ này, tết có nghĩa là nhà ngoại. Và mỗi năm, Trevor lại náo nức về quê để được “ăn tết bà ngoại”, vì ở chỗ khác không có tết đâu!

Trevor còn có bộ ảnh ăn tết ở nhà ngoại dễ thương:

Sáng sớm mùng Một, anh chàng Trevor được mẹ huấn luyện cho khóa “chụp ảnh cấp tốc”
Sáng sớm Mùng 1, Trevor được mẹ huấn luyện cho khóa “chụp ảnh cấp tốc”
'Nào cười lên nào ông bà ngoại ơi!
"Cười lên nào ông bà ngoại ơi!"
Tiết mục hấp dẫn nhất sáng Mùng 1: xếp hàng nhận lì xì. Đầu tiên là các con lì xì cho ba mẹ, rồi đến ba mẹ lì xì các con. Cả nhà ai cũng được nhận lì xì.
Hình 6: Ồ mình có lì xì rồi, đi chơi thôi
"Ồ, mình có lì xì rồi, đi chơi thôi!"
Hình 7: Cái gánh này nhẹ quá này. Mình có thể nhấc bổng lên này
"Cái gánh này nhẹ quá này. Mình có thể nhấc bổng lên này"
Hình 9: Cùng cho cá ăn nào: “Bống bống bang bang lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta….”
Cùng bà ngoại cho cá ăn: “Bống bống bang bang lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta….”
Hình 10: Vườn rau của bà ngoại thích quá. Vườn rau này bà ngoại đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước để bắp cải, xà lách, dưa leo… có thể lên xanh ngát vào dịp Tết
"Vườn rau của bà ngoại thích quá. Vườn rau này bà ngoại đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước để bắp cải, xà lách, dưa leo… có thể lên xanh ngát vào dịp tết"
Hình 11 và 12: Chơi ngoài vườn chán rồi. Vào nhà chơi bida và banh lắc cùng dì Bin nào
Chơi ngoài vườn chán rồi. Vào nhà chơi bida và banh lắc cùng dì Bin 
Hình 13: Trevor cho dì Bin và chú An ké tấm hình nào
Trevor cho dì Bin và chú An ké tấm hình nào

Bin Bin

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI