"Ngày ấy và sau này": Âm nhạc của những người trẻ

08/06/2021 - 12:05

PNO - Mỗi bài hát ở "Ngày ấy và sau này" là một câu chuyện, nhưng đều là nỗi băn khoăn của những người trẻ.

Với năm album Giấc mơ giấy, Gấp, Có cần phải có lý không?, Hiệu ứng trốn chạy và gần đây nhất là Ngày ấy và sau này, mỗi đĩa nhạc của Cá Hồi Hoang đều có một dấu ấn nổi bật, một thông điệp sâu sắc và hơn hết là một tư duy làm nhạc cấp tiến, gần gũi.

Ngày ấy và sau này có thể nói là phần nối dài cho dự án Hiệu ứng trốn chạy của hai năm trước (2019). Không như những album riêng lẻ, Cá Hồi Hoang ngay từ đầu đã xây dựng nên một đường dây xuyên suốt cho tổng thể các dự án của mình, khi mỗi ca khúc, mỗi album luôn chứa trong mình một thành tố chờ, để được ghép nối, hợp nhất mà mỗi sản phẩm ra sau sẽ lại nối tiếp câu chuyện trước đó. Nếu Hiệu ứng trốn chạy được xây dựng trên nền xoay quanh nhân vật giả tưởng Bin, thì ở album lần này, câu chuyện được tiếp nối trong thời đại của tuổi trẻ quay cuồng.

Nhóm nhạc Cá Hồi Hoang
Nhóm nhạc Cá Hồi Hoang

10 bài hát trong album được xây dựng phần lớn trên nền alternative rock, được xem như album chứa nhiều “ADN” nhất của Cá Hồi Hoang cho đến nay. Mỗi bài hát là một câu chuyện, nhưng đều là nỗi băn khoăn của những người trẻ. Đó có thể là việc nhận thức được sự đổi thay nơi bản thân mình khi thời gian trôi qua trong Phòng trống, hay sự chọn lựa giữa trở nên hòa tan trong biển người hay bốc hơi thành mây trời độc nhất trong Một màu… Tất cả đều là câu chuyện tuổi trẻ mà như chia sẻ của ban nhạc, đó là những góc khuất nội tâm được viết dưới sự tôn trọng tính chân thật nhất của cảm xúc.

Được hoàn thành trong hơn một năm rưỡi của thời kỳ đại dịch, có thể thấy nội dung được truyền tải trong Ngày ấy và sau này có phần trầm lắng và nhiều suy tư hơn so với những album trước. Việc quay về lãnh địa alternative rock vốn là sở trường của ban nhạc cho thấy sự hòa hợp trong cách phối hợp giữa các thành viên, cách xử lý âm thanh, xây dựng bản phối hay làm sao để giữ lại được tính Cá Hồi Hoang nhất. Việc giữ lại này giúp nội dung nhóm muốn truyền tải không bị phân tán bởi những thể nghiệm chất liệu âm nhạc, giúp cho cảm xúc và sự gợi mở là thứ làm nên thành công của album.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuần alternative rock xuyên suốt album, chỉ trừ một track mang màu tự sự của ballad trong Lần thứ hai, khiến album thiếu đi điểm nhấn và khá chung chung.

Ca khúc Ngày ấy và sau này:

 

 

 Song song với album Ngày ấy và sau này, chuỗi năm video âm nhạc được phát hành lần lượt dưới hai góc nhìn của Bin và Maru - hai nhân vật chính trong cuốn sách mà giọng ca chính Thành Luke chấp bút - cũng cho thấy sự sáng tạo của Cá Hồi Hoang trong việc xây dựng một concept thống nhất. 

Dẫu còn một màu và được ra mắt trong thời kỳ trở lại của nhiều ban nhạc với dòng alternative rock, nhưng việc bán hết toàn bộ album trước hơn 10 ngày chính thức phát hành đã cho thấy sức hút và sự yêu mến của người nghe nhạc với ban nhạc indie này. Trở về khởi thủy, nhưng hy vọng sau Ngày ấy và sau này sẽ là một concept khác với nhiều thể nghiệm hơn nữa của Cá Hồi Hoang, như một Hiệu ứng trốn chạy thật sự xuất sắc đã từng.

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI