Ngày ấy đến rồi “voi” Anh Tú!

30/01/2024 - 08:48

PNO - Với ca sĩ Anh Tú, âm nhạc là nguồn vui sống. Âm nhạc cho Tú biết vẽ ra ước mơ đầu tiên. Âm nhạc cho Tú động lực sống, sức mạnh để khi dòng đời có đôi chút hoang mang, Tú “ôm chiếc phao” và tự vực dậy tinh thần. Sẽ chẳng ai nói mình có thể gục đi nếu cuộc đời này vắng âm nhạc nhưng thiếu chúng, đời sống khô khan, nhạt vị đến nhường nào.

Năm 2023, Anh Tú giành quán quân chương trình Ca sĩ mặt nạ - The masked singer Vietnam mùa thứ hai. Với nhiều khán giả mến mộ Anh Tú, ngay từ những vòng đầu, họ đã “đặt gạch” Voi Bản Đôn không ai khác ngoài anh bởi chất giọng tình cảm, nhẹ và bay. Đến khi Voi Bản Đôn tháo mặt nạ, là Anh Tú như dự đoán nhưng khán giả vẫn dành cho anh tràng pháo tay thật dài vì những nỗ lực, dám khai phá chính mình. 

Sau những ngày vui, Anh Tú bắt nhịp trở lại với công việc. Anh lập tức gửi tặng khán giả ca khúc Một phần hai - bài nhạc mang màu sắc hoàn toàn khác với dòng nhạc ballad sở trường. Thời gian này, Anh Tú chạy sô chăm chỉ hơn, tên tuổi cũng được khán giả biết đến nhiều hơn nhưng mỗi lần gặp, anh vẫn nhiều năng lượng và dễ thương hệt ngày đầu bước chân vào làng giải trí.

Hình ảnh của Anh Tú trong MV Một phần hai
Hình ảnh của Anh Tú trong MV Một phần hai

Thêm một mốc son trong nghề
Anh Tú liên tục nhắc đến yếu tố may mắn và cảm ơn tình cảm khán giả đã dành cho mình. Với Anh Tú, nếu không có ngôi sao may mắn chiếu rọi, hẳn anh phải xếp sau nhiều giọng ca khác trong cuộc chơi này. Anh nói từng có thời điểm không dám tin và không hiểu vì sao mọi người lại yêu thương mình nhiều đến thế. “Liệu tình cảm này có thật không?”, “Liệu mình có xứng đáng được yêu thích đến thế không?” - Anh Tú tự hỏi.

Ở thị trường nhạc Việt hiện tại, thực tế, nếu chỉ sở hữu giọng hát hay thì không thể chắc rằng bạn sẽ nổi tiếng. Sự nổi tiếng muốn bền vững khốc liệt hơn bởi chúng là kết quả của tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó có giọng ca hay, ngoại hình ưa nhìn, có chiến lược phát triển, kế hoạch truyền thông bài bản... Chính Anh Tú cũng hiểu để tồn tại như một cành cây khỏe trong showbiz không hề dễ dàng. Giai đoạn sau khi trở thành á quân của Giọng hát Việt 2017 và Cuộc sống em ổn không (nhạc sĩ Vương Anh Tú) - ca khúc chỉ mới đánh dấu màn ra mắt nhưng vụt sáng thành hit lớn, Anh Tú bỡ ngỡ. Gần 1 năm sau đó, nam ca sĩ chới với, không xác định được con đường sẽ đi.

“Ngày đó, tôi chưa định hình được hình ảnh của mình sẽ thế nào, chưa biết mình cần gì, muốn gì. Dường như tôi vẫn còn hơi bỡn cợt với những mục tiêu mà mình đặt ra. Sau khi quyết định rời công ty quản lý, chính khoảnh khắc biết mình không còn lương hằng tháng, không còn chỗ dựa nào, tôi mới bắt đầu nhìn nhận lại. Những mục tiêu được tôi tạo lập và tôi biết mình muốn âm nhạc của mình sẽ như thế nào. Chính thời điểm này, Rap Việt ngỏ lời mời và tôi không ngờ sau đó là một cú nổ về truyền thông” - ca sĩ Anh Tú chia sẻ. 

Mặc dù xuất hiện với vai trò hỗ trợ, thể hiện vài đoạn hay chỉ 1, 2 câu trong bài thi của thí sinh nhưng không ngoa khi nói Anh Tú vụt sáng, thậm chí nổi tiếng hơn thời điểm anh thi Giọng hát Việt 2017. Với Rap Việt, Anh Tú lại một lần nữa “bước ra ánh sáng”. Nhưng, như nhiều đồng nghiệp khác, giữa một thị trường mà sóng sau liên tục xô sóng trước, bất kỳ ai muốn tồn tại đều phải nỗ lực không ngừng.

Gia đình vẫn luôn ở đó

Nếu nhìn Anh Tú tỏa sáng từ Rap Việt Ca sĩ mặt nạ, không ít khán giả vội nhận định ngay rằng con đường anh đang đi bằng phẳng, bởi 2 chương trình này cùng một đơn vị sản xuất. Nếu được lòng Rap Việt thì lại quá thuận lợi để thắng ở cuộc chơi còn lại! Song, đời thực không dễ dàng như thế. Với Anh Tú, hành trình đã qua cũng nhiều lần “trầy da, tróc vảy”, thăng trầm liên tục để có được chỗ đứng như hiện tại.

Voi Bản Đôn Anh Tú được khán giả yêu thích nhiều hơn sau  chương trình Ca sĩ mặt nạ
Voi Bản Đôn Anh Tú được khán giả yêu thích nhiều hơn sau chương trình Ca sĩ mặt nạ

Anh Tú từng tham dự nhiều cuộc thi. Tạm bỏ qua những cuộc so tài ở làng, xã thời còn là học sinh, nam ca sĩ từng ghi tên vào chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 3 năm. Năm đầu tiên, anh bị loại ở vòng ngoài, không kịp biết đối thủ của mình là ai. Năm thứ hai, anh vào sâu hơn nhưng cũng không khả quan. Đến lần thứ ba, Anh Tú lọt vào tốp 24 và cũng chỉ dừng ở đó. Giấc mơ được đứng trên sân khấu lúc này dội cho Anh Tú nhiều bài học, rằng anh phải cải thiện rất nhiều, bỏ tật nói ngọng nhiều chữ mới mong có thể theo đuổi âm nhạc.

Những năm miệt mài thi cử ấy, Anh Tú ở đâu, anh Hai của anh ở đó. Anh Hai của Tú cũng đam mê ca hát, có thể vì nhà làm dịch vụ tổ chức đám cưới - ba làm chủ hôn, anh trai chơi đàn, mẹ chụp hình cưới, nên các thành viên đều yêu văn nghệ. Nhưng vì gia cảnh khó khăn, học xong cấp III, anh Hai chủ động ở nhà phụ giúp ba mẹ, nhường giấc mơ theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp cho Tú.

Thời gian qua đi, cuộc sống thường trực với nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến mẹ “ngấm dần”, rồi bà thấy cái nghề này sao cứ bạc bạc. Bà muốn Tú học và thi vào đại học để có tấm bằng, mai sau làm công việc đàng hoàng, đừng dính líu đến ca hát. Anh Tú như cành cây non muốn hướng nắng nhưng vì thương mẹ, đành phải làm ngược ý mình. Vậy nhưng chỉ 1 năm sau khi đậu đại học cho mẹ an tâm, anh thấy mình không thể tiếp tục. 

“Tôi thương mẹ nhưng không thể theo học ở môi trường mà mình cảm thấy khô khan. Năm sau, tôi thi lại Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Sau này, khi biết tôi chọn dòng nhạc nhẹ mà không phải là đi theo hướng âm nhạc thính phòng hay gọi chung là âm nhạc hàn lâm, ba mẹ gần như không quan tâm. Thời điểm thi Giọng hát Việt qua 2 vòng rồi, tôi gọi về để khoe, ba cũng không để ý. Đến lúc tôi được mọi người khen, thấy được đam mê và sự phù hợp ở dòng nhạc mà tôi chọn lựa, ba không còn cấm. Có lần ông vào xem tôi thi, sau khi xem, ông nói: “Bố rất tự hào về con”. Câu nói của ông làm tôi xúc động, càng thấy những gì mình cố gắng không hề vô nghĩa” - Anh Tú chia sẻ.

Bây giờ, nhóm chat giữa Anh Tú và các thành viên trong gia đình không ngày nào im lặng. Sáng sáng, Anh Tú thường gọi về và chỉ sau lời chào đáp lại của ba là cả nhà - có mẹ, anh, chị dâu, các cháu xúm lại nói chuyện. 

Ca khúc Mừng con về nhà- Anh Tú:

 

Ngày tháng tới, tôi sẽ là ai?

Ngày từ Hà Nội vào TPHCM thi Giọng hát Việt, hành trang của Anh Tú chỉ là chiếc va li nhỏ xíu với 2, 3 bộ đồ. Anh nghĩ mình chẳng thể đi xa hơn nên bấy nhiêu là đủ cho trải nghiệm này. Nào ngờ chuyến đi định mệnh ấy chỉ có vé một chiều. Anh Tú đã chọn ở lại TPHCM để phát triển sự nghiệp. Sau đó là thăng trầm liên tục và mới nhất, cột mốc son đáng nhớ tiếp theo trong sự nghiệp xuất hiện.

Đi qua ngày tháng cũ, được tôi rèn với thành công lẫn thất bại, Anh Tú của thì hiện tại giữ cho mình cách sống tình cảm, nét hài duyên riêng có và một phiên bản dám sống, dám nghĩ hơn. Anh tự nhận khoảng thời gian loay hoay tìm lối đi cho mình nhiều năm trước là lúc hình ảnh bản thân mờ nhạt nhất. 

Đến nay, anh thấy mình vững vàng hơn trước nhiều sự lựa chọn cũng bởi đã hiểu bản thân muốn gì: “Tôi đang chạy sô nhiều hơn trước nhưng có chọn lọc, không để mình quá sức vì tôi biết, con đường mình đi không phải ngày một, ngày hai. Sau Một phần hai đã ra mắt, dịp tết này, tôi gửi tặng khán giả thêm 1 ca khúc tết sôi động và sang năm 2024, sẽ là một Anh Tú mới mẻ hơn. Tôi vẫn hát ballad, thử nghiệm thêm với nhạc điện tử và nếu có cơ hội, tôi sẽ chinh phục pop-rock. Vài năm qua, tôi sáng tác rất nhiều và năm mới này, đã đến lúc mọi thứ đơm hoa”. 

Diễm Mi

Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI