Ngành y tế không biết cơ sở nào còn vắc-xin thủy đậu

29/05/2014 - 23:11

PNO - PN - Ngày 29/5, đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Y tế cùng với Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã tham dự buổi “Gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế”.

 Nhiều phóng viên thắc mắc vì sao đến nay, ngành y tế vẫn không có vắc-xin thủy đậu để chích ngừa cho người dân, dù trước đó ba tháng, Cục Quản lý dược đã xét duyệt cho nhập về gần 80.000 liều vắc-xin ngừa thủy đậu. PGS-TS-BS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, người dân cần tiêm vắc-xin trước mùa dịch để phòng bệnh, chứ tiêm trong mùa dịch thì nhiều khi không hiệu quả. Riêng vắc-xin thủy đậu thì hiện nay có nơi thiếu có nơi không, chứ không hết. Tuy nhiên, cả lãnh đạo Viện Pasteur lẫn Trung tâm Y tế dự phòng TP đều không biết cơ sở y tế nào còn vắc-xin thủy đậu để thông tin cho người dân đến tiêm chủng; còn các cục, vụ của Bộ Y tế chỉ khuyên người dân tự liên hệ với cơ sở y tế tuyến quận/huyện xem còn vắc-xin thủy đậu hay không.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, tháng 2/2014, Cục Quản lý dược cho nhập về 80.000 liều vắc-xin thủy đậu nhưng không hiểu vì sao thực tế chỉ nhập 20.000 liều; trong đó miền Nam được phân phối 10.000 liều và có lẽ đến nay cũng không còn vắc-xin.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, hiện nay nhiều địa phương trên cả nước đã hết vắc-xin dịch vụ loại “5 trong 1”, “6 trong 1” nên nhiều người dân có nhu cầu chích vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, Bộ Y tế đã nhập về 1,5 triệu liều Quinvaxem, và dự kiến đến tháng Bảy sẽ nhập thêm một triệu liều nữa.

 Văn Thanh - Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI