Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản dậy sóng vì lạm dụng tình dục

28/07/2023 - 17:48

PNO - Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đang theo bước chiến dịch #MeToo trên thế giới. Rất nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành, nhưng một số người lo ngại rằng nó không thể dập tắt hoàn toàn tình trạng lạm dụng.

 

Kauan Okamoto, phải, và Yasushi Hashida kêu gọi các nhà lập pháp đối lập tại Quốc hội vào ngày 16 tháng 5 bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi lạm dụng tình dục.
Kauan Okamoto (phải) và Yasushi Hashida kêu gọi các nhà lập pháp tại Quốc hội Nhật Bản bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi lạm dụng tình dục.

Ngành công nghiệp giải trí của Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng có đầy rẫy những người đàn ông sử dụng quyền lực của mình để lạm dụng tình dục những người mới và những ngôi sao đang lên.

Những năm qua, các diễn viên, đội ngũ sản xuất và nhân viên trong ngành điện ảnh và truyền hình Nhật Bản đã phát động chiến dịch chống quấy rối và tấn công tình dục trong lĩnh vực mà họ mô tả là "điểm nóng của bạo lực và lạm dụng".

Vạch trần mặt trái của ngành giải trí

Khác với sự hào nhoáng bên ngoài, thực tế bên trong ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản là một mớ hỗn độn, đầy rẫy những điều sai trái.

Gần đây, Kauan Okamoto (26 tuổi) và Yasushi Hashida (37 tuổi), đã gặp gỡ các nhà lập pháp của chính phủ Nhật Bản, cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục khi còn là thành viên dưới trướng công ty quản lý tài năng Johnny & Associates. Cả hai đã kêu gọi các nhà lập pháp đưa ra luật xác đáng hơn để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi những "kẻ săn mồi" tình dục.

“Thật khó để trẻ vị thành niên hiểu hết hoàn cảnh của mình và tự bảo vệ mình khỏi bị lạm dụng. Tôi sợ mọi thứ sẽ bị che đậy, ngay cả khi tôi tiến hành tố cáo vụ việc của mình”, Okamoto nói.

Cả hai cho biết khi họ còn là thanh thiếu niên, đã bị Johnny Kitagawa - người sáng lập Johnny & Associates (một trong những công ty quản lý tài năng quyền lực nhất Nhật Bản) - lạm dụng tình dục. Chính cơ quan này cũng đã đưa ra lời xin lỗi về những cáo buộc lạm dụng xung quanh Kitagawa, người đã qua đời vào năm 2019 ở tuổi 87.

Nhiều mặt trái của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản bị bóc trần.
Nhiều mặt trái của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản bị bóc trần.

Không riêng Johnny & Associates, trong ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đầy rẫy nạn tấn công tình dục. Trước đó, một số diễn viên nữ cũng từng tố cáo đạo diễn Hideo Sakaki đã ép họ quan hệ tình dục với ông, để đổi lấy vai diễn trong các bộ phim ông sản xuất.

Những tuyên bố tương tự cũng được nêu ra để vạch trần các thủ đoạn ghê tởm của Shion Sono, đạo diễn của một số bộ phim như Cold Fish, Ai no Mukidashi hay Love Exposure. Trong khi đó, nam diễn viên Houka Kinoshita cũng bất ngờ biến mất trên màn ảnh, sau khi hai phụ nữ cáo buộc anh ép họ quan hệ tình dục. 

Trong một tuyên bố do công ty quản lý của mình đưa ra, Kinoshita cho biết: "Tôi không thể xuất hiện trước mặt các bạn và tiếp tục công việc giải trí của mình, sau những gì tôi đã làm và tôi sẽ nghỉ phép vô thời hạn".

Liên tiếp các vụ việc được phơi bày, Hiệp hội chấm dứt quấy rối và tấn công tình dục trong ngành điện ảnh đã đưa ra một tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ, yêu cầu chấm dứt mọi hình thức lạm dụng trong ngành. Hiệp hội bao gồm một số thành viên nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp điện ảnh xứ sở hoa anh đào, bao gồm đạo diễn Mipo O, diễn viên Midori Suiren, Yumi Ishikawa và nhà biên kịch Takehiko Minato.

 Hideo Sakaki bị 7 nữ diễn viên đứng ra tố cáo hành vi đe dọa, quấy rối và xâm hại tình dục
Hideo Sakaki bị một số nữ diễn viên đứng ra tố cáo hành vi đe dọa, quấy rối và xâm hại tình dục.

Những bước đi cứng rắn

Nhằm làm trong sạch ngành giải trí, mới đây, phái đoàn của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Nhật đã tiến hành điều tra vấn nạn lạm dụng trong ngành, bắt đầu từ 24/7 và kéo dài đến đầu tháng 8. Quyết định cứng rắn này được đưa ra sau khi các cựu thành viên của công ty tài năng nam hàng đầu Johnny & Associates Inc cáo buộc người sáng lập quá cố lạm dụng tình dục họ.

Hội đồng có kế hoạch nói chuyện với Megumi Morisaki, một nữ diễn viên và là chủ tịch của Arts Workers Japan, để tìm hiểu thêm về tình trạng quấy rối.

Nhóm cho biết họ sẽ nói chuyện với mọi người, từ các bộ ban ngành của chính phủ và chính quyền địa phương, đến các tổ chức xã hội dân sự, những người bảo vệ nhân quyền, các học giả và công đoàn.

Houka Kinoshita bị khán giả tẩy chay sau vụ bê bối lạm dụng tình dục.
Houka Kinoshita bị khán giả tẩy chay sau vụ bê bối lạm dụng tình dục.

Ngoài ra, Akemi Sugawara, người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản, cũng nói thêm tổ chức này đã triển khai các biện pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng trong ngành: "Hiệp hội kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức bạo lực và quấy rối, kể cả bạo lực tình dục, điều mà hiệp hội coi là không thể chấp nhận được”.

Dẫu có những bước đi, biện pháp mạnh mẽ, nhưng những người trong ngành giải trí Nhật Bản vẫn tỏ ra ít lạc quan về khả năng thay đổi.

Kaori Shoji, nhà phê bình phim lâu năm của The Japan Times, nói rằng vấn nạn lạm dụng tình dục vẫn tồn tại ở nhiều nước trên thế giới nhưng ít nhất vấn đề này vẫn được chú ý. Trong khi đó, ở Nhật, ngành điện ảnh và truyền thông vẫn còn quá cổ hủ.

"Các ngành công nghiệp khác có thể đã phát triển nhưng các phương tiện truyền thông ở Nhật vẫn do nam giới kiểm soát. Nhiều người trong số họ sẵn sàng lạm dụng quyền lực mà họ có để đàn áp phụ nữ", cô nói thêm.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI