Ngân hàng Nhà nước: Tiền đang đổ mạnh vào bất động sản, chứng khoán...

11/05/2021 - 15:04

PNO - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như đầu tư trái phiếu, tín dụng chứng khoán, bất động sản…

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện giám sát cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro sau khi Cơ quan thanh tra giám sát của cơ quan này nhận thấy chất lượng tín dụng đang suy giảm đáng kể ở nhiều mảng. Đặc biệt lĩnh vực bất động sản, tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng đang suy giảm mạnh.

Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu của một số công ty tài chính tiêu dùng ở mức cao và tăng cao. Ngoài ra, nợ xấu cấp tín dụng đối với khách hàng lớn (doanh nghiệp có tổng mức cấp tín dụng từ 500 tỷ đồng trở lên) năm 2020 tăng so với cuối năm 2019. Điều đáng lưu ý là mặc dù nợ xấu tăng nhưng một số tổ chức tín dụng chưa quyết liệt trong công tác thu hồi tối đa nợ xấu. Mặc dù các tổ chức tín dụng báo lãi thu từ hoạt động tín dụng tăng nhưng chưa phản ánh thực chất kết quả kinh doanh.

Nợ xấu các lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang tăng mạnh
Nợ xấu các lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Không chỉ nợ xấu, một xu hướng khác là dòng chảy của tín dụng cũng đang đi nhiều vào bất động sản, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Theo thống kê của NHNN, hoạt động trái phiếu doanh nghiệp rất sôi nổi, nhưng mục đích huy động vốn cho lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Một số ngân hàng thương mại có số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2019, trong đó mức tăng thêm tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Tương tự, thị trường chứng khoán cũng thu hút lượng lớn vốn của các ngân hàng chảy vào, hoạt động cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng cao so với năm trước, đặc biệt trong quý 4/2019.

Trước những yếu tố tiềm ẩn rủi ro trên, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được giao. Các tổ chức tín dụng đồng thời phải tăng cường thẩm định, giám sát khoản vay, nhất là ở những khu vực đang có hiện tượng sốt đất, các dự án tiềm ẩn mức độ rủi ro cao.

Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông phải được kiểm soát chặt chất lượng tín dụng. Đối với bất động sản, kiểm soát chặt mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, dự án bất động sản quy mô lớn.

"Không để xảy ra tình trạng khách hàng sử dụng vốn vay phục vụ đời sống sai mục đích để đầu tư vào chứng khoán và kinh doanh bất động sản, hoặc mục đích khác", văn bản của NHNN nêu rõ.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện dự thu lãi theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN, để “đảm bảo lợi nhuận phản ánh đúng thực trạng hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng”.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI