Nẹp 1 - 2 tháng, chân cong thành chân thẳng?

04/12/2015 - 09:19

PNO - Đánh vào tâm lý mong muốn chân thẳng trong thời gian ngắn mà không phải chịu mổ xẻ đau đớn, nhiều loại "nẹp thẳng chân" đã được rao bán.

Nhiều sản phẩm (SP) nẹp chân đang được quảng cáo có tác dụng điều chỉnh chân "cong chữ O, chữ X” thành chân thẳng chỉ sau một-hai tháng sử dụng. SP nẹp chân Pretty, chất liệu cao su thiên nhiên, theo giới thiệu có thể nắn thẳng chân cong vẹo.

Liên hệ với người bán, chúng tôi được tư vấn: “Chỉ cần kẹp cố định ba điểm ống chân, gối, đùi ít nhất ba giờ mỗi ngày, sau một-hai tháng, nẹp nắn chân và dây chằng sẽ giúp định hình cho một đôi chân thẳng hoàn hảo (!?)”.

SP gồm ba miếng băng đai với ba kích cỡ khác nhau (60cm, 80cm, 100cm…) và có gai, mút để dán chặt lại. Tùy cơ thể mỗi người mà chọn kích cỡ phù hợp. Giá bán 560.000đ/SP. Ngoài nẹp, người mua còn nhận được sách hướng dẫn các bài tập để hỗ trợ giúp đôi chân thẳng.

Nep 1 - 2 thang, chan cong thanh chan thang?
Sản phẩm "nẹp chân" được quảng cáo là có tác dụng điều chỉnh chân cong "chữ O, chữ X" thành chân thẳng sau 1 - 2 tháng sử dụng

Tương tự, rất nhiều SP nẹp chân khác như hiệu Jorzilano, Eulocan, Dynamic… được quảng cáo khá hấp dẫn khi kèm theo hình ảnh đôi chân trước và sau khi sử dụng nẹp. Theo đó, dễ nhìn thấy sự khác biệt, hiệu quả đạt được khi đôi chân cong veo sau khi dùng nẹp bỗng… thẳng mượt.

Nhiều người không ngần ngại chi tiền mua ngay khi thấy đúng nhu cầu. SP có nhiều tên gọi khác nhau, như: foam nhựa massage khắc phục chân, băng O & X; dụng cụ chỉnh hình corrector; băng tư thế hỗ trợ và cú đúp đối với O Leg Correction... gồm hai-ba miếng băng, cho phụ nữ, nam giới, người lớn, trẻ vị thành niên và có nhiều màu sắc bắt mắt.

Giá SP từ 15 USD/SP, xuất xứ: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông... Thoạt nghe khá tiện lợi khi người dùng có thể vừa nẹp chân vừa đọc sách, xem ti vi, ngủ và… làm việc!

Nhưng, dùng nẹp rồi mới biết "không như là mơ". Chị Ngọc (24 tuổi, nhân viên văn phòng ở Q.3, TP.HCM) kể, chị đi làm phải mặc đồng phục áo sơ mi kết hợp váy mà chân chị bị cong nên có phần ngại ngùng. “Nghe giới thiệu nẹp thẳng chân, tôi mua về nẹp hy vọng chân bớt cong. Tranh thủ bó hai-ba tiếng buổi tối, có hôm tôi chịu khó để vậy ngủ luôn dù như bị… tra tấn, vậy mà ba tháng rồi chưa thấy chân bớt cong. Tôi không kiên nhẫn nẹp chân tiếp nữa, vì không khác gì bó giò, nóng bức khó chịu”, chị Ngọc ngán ngại. Không ít bà mẹ thấy chân con hơi cong cũng vội mua nẹp về mà không lường trước sự khó chịu gây ra cho trẻ.

BS Tăng Hà Nam Anh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), khẳng định: “Không có SP nẹp thẳng chân nào có tác dụng làm cho chân chữ O, chữ X thẳng ra cả, dù có kết hợp tập luyện”.

Các trường hợp chân bị cong phải có sự theo dõi, chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị chứ không nên tự ý mua SP về nẹp chân. Thông thường, đối với người lớn khi chân bị quá cong thì phải mổ chỉnh lại. Riêng ở trẻ nhỏ thì càng không nên dùng nẹp.

“Không những không hề có hiệu quả mà bó nẹp siết chặt chân trong thời gian dài sẽ làm cho máu không lưu thông dẫn đến sưng chân và còn làm da trẻ bị hăm lở rất nguy hiểm”, BS Nam Anh cảnh báo.

Theo BS Nam Anh, nếu chân trẻ cong, cứ để trẻ hoạt động chạy nhảy bình thường và theo dõi đến khi trẻ 10 tuổi, nếu chân trẻ vẫn còn cong thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ chỉnh lại trục xương. Tùy từng nguyên nhân mà có phương thức điều trị phù hợp. Không nên dùng nẹp vì không hiệu quả mà còn gây hại.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI