Vượt qua 31 dự án khởi nghiệp đến từ nước Nga và 1 số thành phố lớn trong nước, dự án LocalLife.Asia - Nền tảng du lịch cộng đồng bền vững đã được ban tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng (SURF 2025) trao giải Nhất sáng 30/7.
Được khởi động từ đầu năm 2025 bởi ông Trần Đăng Huy – người sáng lập LocalLife.Asia, dự án hướng đến việc xây dựng một nền tảng du lịch cộng đồng thông minh, nơi người dân địa phương trực tiếp kết nối với du khách toàn cầu.
 |
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (bìa phải) chúc mừng dự án LocalLife.Asia đạt giải nhất SURF 2025 |
LocalLife.Asia không chỉ đơn thuần là một nền tảng đặt tour hay homestay như nhiều hệ thống trực tuyến khác. Dự án được thiết kế để tạo ra sự tương tác hai chiều sâu sắc giữa cộng đồng địa phương và du khách.
Tại đây, mỗi người dân – từ nông dân, nghệ nhân, gia đình homestay cho đến các tổ chức cộng đồng – đều có thể trực tiếp đưa sản phẩm du lịch của mình lên nền tảng từ lưu trú, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên cho đến các mặt hàng thủ công, nông sản đặc trưng địa phương.
Điểm nổi bật của LocalLife.Asia là khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại để trao quyền cho người dân. Trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp để gợi ý hành trình du lịch phù hợp cho từng du khách, giúp họ khám phá đúng với sở thích cá nhân. Hệ thống còn hỗ trợ quản lý đặt chỗ, lịch trình, thanh toán và đánh giá một cách linh hoạt, dễ sử dụng cho cả người dân và du khách. Việc số hóa dữ liệu cũng giúp đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và chuyên nghiệp cho toàn bộ hoạt động trên nền tảng.
Nền tảng sẽ tích hợp các tính năng AI tiên tiến như: Hệ thống gợi ý (Recommendation System) dựa trên sở thích và lịch sử tìm kiếm của người dùng, AI sẽ gợi ý những trải nghiệm phù hợp và độc đáo. Kiểm tra và gắn cờ bài đăng: AI sẽ tự động kiểm tra nội dung và hình ảnh trong các bài đăng sản phẩm để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng và gắn cờ những nội dung cần quản trị viên xem xét. Tính năng trao đổi trực tiếp: Nền tảng cung cấp công cụ chat trực tiếp giữa khách hàng và host, cũng như kênh hỗ trợ trực tuyến để khách hàng dễ dàng liên hệ với Local Life Asia khi cần. RAG Chatbot: Một chatbot thông minh được hỗ trợ bởi mô hình RAG (Retrieval-Augmented Generation) sẽ cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về các địa điểm, dịch vụ và chính sách của nền tảng. Local Shop: Tính năng cửa hàng trực tuyến cho phép du khách mua sắm các sản phẩm lưu niệm, đặc sản địa phương trực tiếp từ cộng đồng, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.
 |
Nền tảng được tích hợp các tính năng đặc biệt cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến trải nghiệm tối ưu |
Không dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật, dự án còn mang một tầm nhìn xã hội rõ ràng. Ông Trần Đăng Huy chia sẻ, LocalLife.Asia cam kết phát triển du lịch bền vững, góp phần tạo sinh kế ổn định, giữ chân người trẻ tại quê hương và gìn giữ các giá trị văn hóa lâu đời. Với hơn 1.000 đối tác và điểm kết nối đã hình thành khắp Việt Nam, LocalLife.Asia đang từng bước lan tỏa tinh thần "du lịch xanh", có trách nhiệm, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế cộng đồng một cách toàn diện.
Đa dạng hóa trải nghiệm với các hoạt động cộng đồng miễn phí
Nhằm thu hút đa dạng đối tượng khách hàng và nâng cao ý thức cộng đồng, LocalLife.Asia sẽ còn triển khai các trải nghiệm cộng đồng miễn phí. Đây có thể là các hoạt động bảo tồn thiên nhiên như dọn dẹp bãi biển, trồng cây, các sự kiện hưởng ứng phong trào môi trường, hoặc các hoạt động bảo tồn văn hóa như lớp học truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân gian. Những hoạt động này không chỉ mang đến những trải nghiệm ý nghĩa cho du khách mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Du khách có thể dễ dàng đăng ký tham gia các hoạt động này trực tiếp trên nền tảng.
Hãy thử tưởng tượng, bất cứ lúc nào, ở đâu, chỉ cần mở Local Life Asia, bạn sẽ ngay lập tức tiếp cận đến các dịch vụ địa phương độc đáo và đa dạng xung quanh mình. Từ một lớp học nấu ăn món đặc sản, một buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống, đến một chuyến trekking khám phá thiên nhiên hùng vĩ, tất cả đều nằm trong tầm tay. Cuộc sống sẽ trở nên cân bằng hơn khi con người sống gần gũi với thiên nhiên, chú trọng các hoạt động văn hóa, thể chất, cùng nhau bảo vệ môi trường và trân trọng những di sản văn hóa lịch sử. LocalLife.Asia không chỉ là một nền tảng du lịch, mà còn là một hành trình hướng tới một cuộc sống ý nghĩa và bền vững hơn cho tất cả mọi người.
 |
Nền tảng giúp kết nối trực tiếp giữa những người nông dân đến du khách thế giới |
Ông Trần Đăng Huy cho biết: “Dự kiến vào cuối tháng 8 năm 2025, LocalLife.Asia sẽ chính thức ra mắt phiên bản MVP (sản phẩm thử nghiệm khả thi) với các tính năng cơ bản như tìm kiếm và đặt tour, quản lý hồ sơ người dùng, lên lịch trình cá nhân hóa, thanh toán và đánh giá. Đây là cột mốc quan trọng mở đường cho chiến lược mở rộng mạnh mẽ trong năm 2026 và các năm tiếp theo”.
Ông Nguyễn Viết Toàn – Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - đánh giá dự án LocalLife.Asia là một mô hình có ý nghĩa xã hội sâu sắc khi góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân, cải thiện thu nhập và đồng thời bảo tồn các giá trị văn hoá, lịch sử và thiên nhiên thông qua hoạt động du lịch cộng đồng. Theo ông, dự án có tiềm năng tăng trưởng nhanh nhờ đón đầu xu hướng du lịch xanh đang phát triển mạnh trên toàn cầu, đồng thời tạo ra cơ chế trao quyền chủ động cho người dân địa phương được trực tiếp đăng tải, mở bán các sản phẩm du lịch, nông sản và thủ công mỹ nghệ mang đậm bản sắc.
Lê Đình Dũng