Nâng chất cơ sở hội từ những buổi sinh hoạt

03/03/2023 - 06:07

PNO - Để xây dựng chi, tổ hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả, Hội LHPN thành phố xác định: phải thay đổi từ những buổi sinh hoạt chi, tổ hội.

Từ chuyện chi tiêu trong gia đình

Trong buổi sinh hoạt chi hội tháng Hai, bầu không khí đã “nóng” lên với câu chuyện “Chi tiêu như thế nào cho hợp lý trong điều kiện kinh tế khó khăn?” được chị Phùng Ngọc Phượng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 3, quận 4 - khơi gợi. Chị Phượng cho biết, nguồn thu nhập duy nhất của gia đình là đồng lương tài xế của chồng. Con đang học đại học, còn chị ở nhà quán xuyến việc nhà và chăm sóc mẹ già. Do vậy, việc chi tiêu luôn phải suy nghĩ sao cho hợp lý.

Chị Phùng Ngọc Phượng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 3, quận 4 - tự tin điều hành buổi sinh hoạt chi hội
Chị Phùng Ngọc Phượng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 3, quận 4 - tự tin điều hành buổi sinh hoạt chi hội

Cũng như mọi gia đình khác, ngoài 3 khoản chi tiêu cố định hằng tháng gồm tiền chợ, điện nước, chuyện học hành của con, chị Phượng luôn dành một khoản dự trù cho những trường hợp ốm đau hoặc các khoản phát sinh. Và với những nguồn thu eo hẹp, khoản dự trù chỉ có thể có nhờ tiết kiệm các khoản chi tiêu hằng ngày. Do vậy, chuyện ăn gì, mua gì, các bà nội trợ phải lên kế hoạch rất chi tiết. “Tôi chọn mua thực phẩm tươi sống ở chợ truyền thống để có giá mềm hơn. Riêng nhu yếu phẩm, tôi chọn siêu thị vì thường có các chương trình khuyến mãi. Trước khi đi siêu thị, tôi lên danh sách các món cần mua và ưu tiên chọn hàng Việt Nam chất lượng cao” - chị Phượng truyền đạt kinh nghiệm. Và để mọi thành viên nắm bắt được tình hình chi tiêu, chị tìm cách khéo léo để chia sẻ trong những bữa cơm gia đình. 

Câu chuyện “tay hòm chìa khóa” của chị Phượng khiến gần 50 hội viên chi hội phụ nữ khu phố 3 xôn xao, bởi ai cũng thấy vấn đề của gia đình mình trong đó. 

Chị Phùng Ngọc Phượng kêu gọi các hội viên chung tay hỗ trợ thương nhân chợ Tam Bạc sau vụ cháy
Chị Phùng Ngọc Phượng kêu gọi các hội viên chung tay hỗ trợ thương nhân chợ Tam Bạc sau vụ cháy

Cùng góp vào câu chuyện ở một góc nhìn khác, chị Cao Thị Đoàn chia sẻ, kinh tế gia đình chị phụ thuộc vào cửa hàng tạp hóa, thu nhập không ổn định, trong khi 2 con nhỏ đang trong độ tuổi học hành. Có lúc gia đình cũng rơi vào cảnh thiếu hụt. Để khắc phục, chị chọn “ăn theo mùa” để vừa đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn tiết kiệm. Theo đó, cứ trái cây nào rộ, rau củ gì rẻ thì chị ưu tiên chọn. Nhu yếu phẩm thì canh siêu thị khuyến mãi để mua được giá tốt. 
Thế nhưng chị Đoàn không tiết kiệm thái quá và luôn dành một khoản nhỏ để chăm lo cho bản thân, bởi chị em có khỏe, đẹp thì mới mang lại nguồn năng lượng tích cực, tươi mới cho gia đình.

Đến nâng cao kỹ năng cán bộ chi, tổ hội

Qua câu chuyện, chị em đã cùng nhau bàn luận sôi nổi. Ở từng tình huống, chị Phượng đã khéo léo lồng ghép những kiến thức xây dựng hạnh phúc gia đình, khuyến khích chị em dùng “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, giới thiệu các nguồn vốn tín dụng tiết kiệm tại chi hội, nguồn vốn CWED cho các chị em có nhu cầu phát triển kinh tế, kêu gọi đóng góp hỗ trợ tiểu thương chợ Tam Bạc thiệt hại vì hỏa hoạn… 

Ở trên là nội dung buổi sinh hoạt chi hội được tổ chức tại địa bàn trong hội thi “Chi hội trưởng giỏi” do Hội LHPN quận 4 tổ chức tuần qua. Tham gia hội thi, các chi hội trưởng sẽ điều hành một buổi sinh hoạt chi hội với nội dung phù hợp với tình hình thực tế của hội viên, đồng thời cũng truyền tải được nội dung, chủ đề trọng tâm mà công tác hội hướng đến. 
Bà Đỗ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận 4 - thông tin, hội thi là dịp để các cán bộ hội cơ sở khẳng định bản lĩnh, kỹ năng trong công tác vận động quần chúng và là cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm qua quá trình công tác, nhân rộng những cách làm hay. Hội thi cũng là dịp để Hội LHPN quận rà soát về chất lượng nhân sự, từ đó sẽ có tổng hợp, đánh giá những mặt mạnh, hạn chế để có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội cũng như năng lực của cán bộ hội.

Theo kế hoạch, hội thi sẽ được Hội LHPN TPHCM tổ chức theo từng cụm thi đua. Đây được xem là đợt tập huấn kỹ năng cho lực lượng nòng cốt ở chi, tổ hội, bắt đầu từ kỹ năng điều hành, tổ chức một buổi sinh hoạt sao cho hấp dẫn và hiệu quả. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI