Năm học mới: đại học “bình ổn”, phổ thông quốc tế tăng học phí

16/08/2021 - 13:58

PNO - Cuối tháng Tám, đầu tháng Chín là thời điểm tựu trường bắt đầu năm học mới 2021-2022, dù dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp. Nhiều trường đại học quyết định giữ nguyên mức học phí để hỗ trợ người học, còn các trường phổ thông quốc tế tăng học phí vì… không thể không tăng.

Giữ nguyên học phí, tăng học bổng

Tại TP.HCM, nhiều trường đại học (ĐH) quyết định không tăng học phí trong năm học tới hoặc giữ nguyên học phí học kỳ I để hỗ trợ người học. Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Thông tin truyền thông, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, cho biết: Theo quy định, mỗi năm trường sẽ điều chỉnh học phí trong khoảng tăng 6%. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh tác động đến nhiều gia đình nên trường quyết định không tăng học phí năm học này với các khóa đang học. Ngoài ra, trường hỗ trợ học bổng cho sinh viên gần 200 tỷ đồng mỗi năm.

Trường ĐH Công nghệ TPHCM sẽ không tăng học phí trong năm học này
Trường ĐH Công nghệ TPHCM sẽ không tăng học phí trong năm học này

Tương tự, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Học phí của trường sẽ giữ cố định trong năm học này. Năm học kế tiếp có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình kinh tế - xã hội, nhưng không quá 7%/năm. Ngoài ra, trường cũng xét trao học bổng tài trợ cho sinh viên được trích từ quỹ khuyến học không giới hạn số lượng. Chỉ cần sinh viên đáp ứng các tiêu chí theo quy định của học bổng thì hội đồng xét học bổng của trường sẽ xét duyệt và cấp hỗ trợ cho sinh viên. 

Trong khi đó, tiến sĩ Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, khẳng định học phí sẽ giữ nguyên suốt khóa học. Với sinh viên đang theo học, giảm 5% học phí học kỳ III năm học 2020-2021. Còn đối với tân sinh viên năm học 2021-2022 sẽ có 2.000 em được hỗ trợ 5 triệu đồng tiền học bổng và một khóa học ngoại ngữ; học bổng 50% học phí năm học đầu tiên dành cho sinh viên học ngành tiếng Việt và văn hóa Việt Nam hoặc thí sinh đạt giải cao tại các cuộc thi nghệ thuật cấp quốc gia khi theo học ngành thanh nhạc và piano; học bổng 20% học phí năm học đầu tiên cho nữ sinh học các ngành: kỹ thuật hệ thống công nghiệp, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ - điện tử, kỹ thuật xây dựng, thiết kế nội thất, kiến trúc…

Đại diện Trường ĐH Văn Lang cho biết không tăng học phí trong năm học tới. Tất cả sinh viên, kể cả tân sinh viên sẽ đóng học phí như năm học trước. Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM cũng sẽ “bình ổn” học phí học kỳ I năm học 2021-2022. Còn Trường ĐH Hoa Sen, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Gia Định, ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, ĐH Công nghệ Miền Đông… sẽ giữ nguyên mức học phí của năm 2021-2022 cho đến hết khóa học; và sinh viên được giảm 5% học phí học kỳ I khi tuân thủ đúng chính sách đóng học phí.

Trong khi đó, Trường ĐH FPT thông báo tăng học phí 7,9% so với năm học trước khiến nhiều sinh viên phản ứng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị ĐH này không tăng học phí. Bộ cho rằng việc tăng học phí trong thời điểm này là chưa thực hiện trách nhiệm với gia đình phụ huynh, sinh viên và không thực hiện chủ trương của Nhà nước đề nghị các cơ sở giáo dục chia sẻ khó khăn với người học trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Nhiều trường phổ thông quốc tế tăng học phí

Khi năm học mới sắp bắt đầu, các trường quốc tế đã đưa ra mức học phí tăng. Như Trường Quốc tế Úc (AIS) dự kiến thu học phí năm học 2021 - 2022 vào khoảng 104 - 276 triệu đồng/năm cho bậc mẫu giáo, 455 - 699 triệu đồng/năm từ lớp 1 - 12. Mức học phí này cao hơn năm trước từ 35 - 50 triệu đồng. Trường Quốc tế Mỹ (TAS) có mức học phí cho học sinh từ lớp 1 - 3 khoảng 480 triệu đồng/năm, bậc trung học từ 545 - 655 triệu đồng/năm, tăng khoảng 20 triệu đồng/năm. 

Học sinh Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan trong giờ học kinh tế gia đình - ẢNH: PHÚC TRẦN
Học sinh Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan trong giờ học kinh tế gia đình - ẢNH: PHÚC TRẦN

Trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC) đưa ra mức học phí năm học 2021-2022 cao nhất là 821 triệu đồng/năm, cao hơn 45 triệu đồng so với năm ngoái cho cùng khối lớp. Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) có mức học phí tiểu học dao động trên dưới 570 triệu đồng/năm, tăng khoảng 25 triệu đồng. Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn có mức học phí cao nhất của lớp Năm tăng từ 503 triệu lên 528 triệu đồng cho năm học mới 2021-2022, lớp Một từ 444 lên 466 triệu đồng…

Tương tự, Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam (AISVN) có học phí từ 510 - 725 triệu đồng/năm. Mức tăng khác nhau theo từng khối lớp, trong đó lớp 10 tăng từ 565 triệu lên đến 665 triệu đồng.

Theo hiệu trưởng một trường dân lập có yếu tố nước ngoài tại TP.Thủ Đức, tăng học phí là việc chẳng đặng đừng. Chủ đầu tư nhiều lần họp bàn, tính toán về các khoảng đầu tư thuê mướn cơ sở vật chất, giáo viên, giáo trình… đều không hề giảm, thậm chí khó khăn hơn trong mùa dịch nên hệ thống trường này vẫn phải tăng học phí năm học mới lên 8% so với năm học trước.

Thanh Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI