Khi lòng nhân ái được lan tỏa

30/09/2020 - 06:16

PNO - Tiếp nối những thành quả của năm 2019, năm 2020 Hội LHPN Việt Nam tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Tại TP.HCM, nội dung này đã được thực hiện linh hoạt từ các chi tổ Hội.

Trong căn nhà nhỏ ọp ẹp được dựng bằng tôn cũ tại xã Nhị Bình, H.Hóc Môn, chị Nguyễn Ái Lan xúc động kể lại tấm chân tình của Hội. Theo đó, chị Lan lập gia đình và mua được căn nhà nhỏ ngoài bờ đê rồi bươn chải kiếm sống với đủ thứ nghề, nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Cách đây khoảng một năm, do cùng lúc phải mang quá nhiều căn bệnh trong người, sức khỏe ngày càng xuống dốc, chị Lan không còn khả năng lao động. Trước hoàn cảnh ấy, Chi hội Phụ nữ ấp 1 và Hội LHPN xã Nhị Bình đã thường xuyên đến thăm, hằng tháng hỗ trợ chị gạo, mì, mắm, muối. Ngoài ra, Hội còn vận động hỗ trợ chị mỗi tháng một triệu đồng, giúp chị yên tâm dưỡng bệnh. 

Chị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN xã Nhị Bình - cho biết ngoài chị Lan, Hội còn chăm lo cho nhiều chị em có hoàn cảnh khác.

Hội LHPN Q.Gò Vấp với công trình biến bãi rác thành công viên
Tại P.6, Q.11, bà Tri Chi Muối, 70 tuổi, sống với người chị 90 tuổi không còn đi lại được. Hai chị em sống nhờ một tiệm tạp hóa nhỏ với số lượng hàng hóa ngày càng khiêm tốn. Thấy vậy, Hội LHPN Q.11 đã hỗ trợ vốn không lãi suất để bà Muối lấy thêm hàng về bán, tăng thu nhập thuốc thang hằng ngày. 

Ở một khía cạnh khác, mỗi buổi sáng chị Trần Thị Tuyết (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) lại dậy thật sớm, kéo chiếc tủ đầy ắp bánh mì và mì gói ra trước cửa nhà để phục vụ những người lao động khó khăn có bữa sáng no lòng. Đây là mô hình “tủ bánh mì nghĩa tình” được Hội duy trì thực hiện trong suốt một tháng. Mặc dù chị Tuyết vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật khớp, nhưng khi nghe ý định thực hiện tủ bánh mì hỗ trợ người khó khăn, chị đã vui vẻ nhận lời. Ngoài tủ bánh mì, Hội Phụ nữ phường còn duy trì thực hiện nấu và phát cơm nhân ái vào mỗi tháng, mỗi lần phát 100-150 phần cho những người cần.

Trong lúc khó khăn vì dịch COVID-19, tại ấp Bến Đò, xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, chị em phụ nữ ấp đã vận động gạo, mì, rau củ quả từ các vườn rau của hội viên để tặng những ai có hoàn cảnh khó khăn trong hơn một tháng. Sáng sáng, các chị cùng nhau đến văn phòng ấp để tiếp nhận rau củ quả, rửa sạch, bó lại rồi tặng cho bà con. Ngoài ra, Hội cũng đã tiếp tục duy trì tinh thần sẻ chia bằng các hoạt động như “Bữa sáng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng lưu động”… 

Để hiện thực hóa chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” các tổ chức Hội đã có nhiều cách làm khéo léo và phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương như tổ chức “Quầy hàng 0 đồng” (Q.6); vận động miễn, giảm giá phòng trọ cho người lao động (Q.7); mở “cà phê tiếp sức” để hỗ trợ phụ nữ lầm lỗi, phụ nữ có nguy cơ vi phạm pháp luật (H.Nhà Bè); đưa văn hóa đọc đến với trẻ em dân tộc (Q.Gò Vấp)… 

Tại H.Hóc Môn, Hội Phụ nữ xã Đông Thạnh đã thành lập tổ may để may và tặng hơn 10.000 chiếc khẩu trang cho mọi người, công nhân tại các khu nhà trọ. Còn Hội Phụ nữ xã Tân Xuân lại hướng đến sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em bằng cách xây dựng “Nhà trọ an toàn”. 

Hội LHPN Q.11 lại chọn trao tặng mái ấm tình thương, xây tặng 16 “gian bếp tình Hội”. Hội LHPN Q.Gò Vấp chọn việc “biến bãi rác thành công viên”. Hội LHPN Q.Tân Phú hướng đến việc dạy bơi cho hội viên và dạy võ tự vệ cho thiếu nhi; tặng sách vở, dụng cụ học tập cho trẻ em vùng sâu vùng xa; chở nước ngọt, bồn chứa nước về cho người dân các tỉnh miền Tây bị hạn mặn…

Đáng nói là những việc làm tốt, thiết thực trên không chỉ xuất hiện ở một vài phường mà đã được nhân ra khắp các cơ sở Hội. Cùng với đó, Hội LHPN thành phố cũng chủ động vận động nguồn lực để kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 với tổng kinh phí thực hiện lên đến gần 70 tỷ đồng. 

Mỗi hành động, mỗi việc làm được Hội cũng như hội viên phụ nữ chọn thực hiện đều chứa đựng ý nghĩa tốt đẹp, hướng đến những giá trị nhân văn bền vững, vì một cuộc sống an toàn và hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI