Muốn có niềm tin của dân đâu khó

18/11/2019 - 22:24

PNO - Chỉ trong ngày 18/11, đại úy Lê Thị Hiền của Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội và thượng úy Nguyễn Xô Việt của Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đều phải chịu kỷ luật giáng chức và rời khỏi ngành.

Trước đó, Công an quận Đống Đa đã thi hành kỷ luật đại úy Lê Thị Hiền bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. Đại úy Hiền cũng bị phạt hành chính, bị cấm bay trong một năm. Cả đại úy Hiền lẫn thượng úy Việt đều bị đình chỉ gần như ngay khi những hình ảnh xấu xí của họ tại sân bay, tại trạm dừng nghỉ bị phơi bày trước công luận.

Rõ ràng, trong cả hai sự việc, cơ quan chức năng, lãnh đạo ngành công an đã xử lý khá nhanh chóng và hợp lòng dân, nên đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của báo chí và làm dịu cơn phẫn nộ của người dân đối với một bộ phận cán bộ chiến sĩ tha hóa về tư cách.

Muon co niem tin cua dan dau kho
Công an thành phố Hà Nội đã giáng cấp đại úy Lê Thị Hiền xuống trung úy và yêu cầu xuất ngũ

Vụ náo loạn của đại úy Lê Thị Hiền tại sân bay Tân Sơn Nhất hay cú tát của thượng úy Nguyễn Xô Việt vào mặt nhân viên thu ngân tại trạm dừng chân Hải Đăng là điều không chỉ người dân mà rất nhiều người trong ngành công an cũng thấy không thể chấp nhận được. Những hình ảnh xấu xí đó đã làm hoen ố hình ảnh của lực lượng công an - những người giữ trọng trách mang lại sự bình an cho cuộc sống, bảo vệ pháp luật.

Là một sĩ quan trong lực lượng công an nhân dân, lẽ ra đại úy Hiền, thượng úy Việt phải ý thức rất rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, vi phạm điều lệ ngành, vi phạm các chuẩn mực của đời sống văn minh. Thế nhưng, họ vẫn để cho con ác quỷ trong mình lộng hành. Trước những hình ảnh không thể chối cãi ấy, liệu còn ai dám tin rằng bà Hiền, ông Việt sẽ nghiêm minh, công bằng trong thực thi pháp luật, tôn trọng công dân? Ai dám tin rằng mai đây bà Hiền, ông Việt sẽ có thể bảo vệ công lý?

Muon co niem tin cua dan dau kho
Hành vi của thượng úy Việt tại trạm dừng chân Hải Đăng là không thể chấp nhận, dù với bất cứ lý do gì

Việc xử lý nghiêm, nhanh chóng cán bộ tiêu cực này cho thấy, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, Công an tỉnh Thái Nguyên đã lắng nghe ý kiến nhân dân, của đại biểu Quốc hội, để khách quan và công minh trước vụ việc, không bao che, không có “vùng cấm” với cán bộ chiến sĩ đã vi phạm “6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”, “5 lời thề danh dự của Công an Nhân dân” và “10 điều kỷ luật của Công an Nhân dân”.

Chỉ một động tác xử lý triệt để cán bộ phạm pháp, vi phạm quy định ngành và thẳng thừng loại bỏ những con người không xứng đáng khỏi hàng ngũ, lực lượng công an (ít nhất là của TP.Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên) đã giữ được trong nhân dân niềm tin về đối với cơ quan chấp pháp, sự nghiêm minh của pháp luật. Rõ ràng, đâu quá khó để được dân tin yêu.

Và sau vụ đại úy Hiền, thượng úy Việt, nhân dân cũng đang nhìn vào các vụ việc nổi cộm tại các cơ quan công quyền, những sai phạm từ những cấp thấp đến rất cao như vụ dâm ô trẻ em ở Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM, vụ biến của công thành của ông qua hàng loạt dự án xẻ núi, bạt rừng, lấn biển... để tiếp tục chờ đợi...

Thái Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI