Mùi hương nào cho tương lai?

10/12/2022 - 08:59

PNO - Giờ đây, mùi hương là công cụ giúp người dùng cảm nhận về chính mình.

 

Trên thị trường có vô số loại nước hoa với nhiều nhánh mùi hương mang đặc trưng giới tính, độ tuổi và phong cách sống. Các hãng nước hoa cũng liên tục cho ra mắt những phiên bản mới. Tuy nhiên, việc chạy theo sự mới mẻ này không phải lúc nào cũng dễ dàng. 

Các thương hiệu nước hoa thủ công cao cấp ngày càng chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua việc tạo ra một mùi hương độc đáo
Các thương hiệu nước hoa thủ công cao cấp ngày càng chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua việc tạo ra một mùi hương độc đáo

Daniel Patrick Giles - người sáng lập thương hiệu nước hoa cao cấp Perfumehead - cho biết: "Giờ đây, mùi hương là công cụ giúp người dùng cảm nhận về chính mình. Xu hướng này đang thay đổi cách khách hàng trải nghiệm mùi hương và cách mùi hương phù hợp với cuộc sống của họ". 

Tìm mùi hương yêu thích quanh bạn

Người tiêu dùng trẻ, nhất là thế hệ Z coi nước hoa là cách tuyệt vời để thể hiện sự khác biệt và giúp bản thân thêm tự tin. Việc tìm kiếm một mùi hương yêu thích có thể là một trải nghiệm khó khăn nhưng nếu biết mình đang tìm gì và biết cách tìm, trải nghiệm sẽ rất thú vị. 

Brian Jeong - đồng sáng lập và CEO của Hawthorne (thương hiệu chăm sóc cá nhân dành cho nam giới, có trụ sở tại Mỹ) - chia sẻ: “Nếu chưa quen với nước hoa, bạn hãy nghĩ đến những mùi hương yêu thích khác trong cuộc sống, đặc biệt là mùi các loại mỹ phẩm chăm sóc cơ thể như dầu gội, sữa tắm, lăn khử mùi, thậm chí… bột giặt. Tất cả những điều này có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời để tìm ra mùi hương nước hoa phù hợp”.

Nhà pha chế nước hoa Kilian Hennessy cho biết thêm rằng, việc tìm kiếm hương thơm đặc trưng phù hợp còn phụ thuộc vào tính cách và tâm trạng từng cá nhân. Một số người thích xịt nước hoa nồng nặc hằng ngày, bất kể thời tiết thế nào, trong khi những người khác chỉ dùng nước hoa vào những dịp đặc biệt. Hơn nữa, một số mùi hương mang lại sự can đảm, tự tin, thoải mái và cảm giác được bảo vệ. “Cá nhân tôi thích xịt nước hoa đến nỗi tôi có cả 1 tủ nước hoa thuộc các nhóm hương khác nhau. Nó phụ thuộc vào tâm trạng tôi, cách tôi ăn mặc và thời tiết hôm đó” - Hennessy nói. 

Bộ sưu tập nước hoa Replica của thương hiệu Maison Margiela Paris nổi tiếng  với những mùi hương không phân biệt giới tính
Bộ sưu tập nước hoa Replica của thương hiệu Maison Margiela Paris nổi tiếng với những mùi hương không phân biệt giới tính

Margaux Caron - nhà phân tích sắc đẹp toàn cầu tại Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường tư nhân, có trụ sở tại London (Anh) - cho biết 92% người dùng nước hoa ở Anh thích chọn mùi hương theo sở thích riêng. “Nước hoa thực sự là một lãnh thổ hoặc một nơi để khám phá sự khác biệt và cá nhân hóa” - bà nói.

Phản ánh sự đa dạng giới

Đó thực sự là một bước đột phá. Trong ngành công nghiệp nước hoa truyền thống, mùi hương của một bông hoa hoặc sự ngọt ngào của trái cây sẽ dành cho phụ nữ trong khi các nốt hương của da thuộc, thuốc lá, rượu hoặc gia vị (quế, tiêu, ớt…) tất nhiên sẽ dành cho phái mạnh. Thế nhưng, một thế hệ mới thuộc cộng đồng LGBTQ+ và các nhà chế tạo nước hoa đang tạo ra những mùi hương phản ánh sự đa dạng giới. Nhà điều chế nước hoa Tanaïs nhận định: “Vai trò giới tính được trao cho nước hoa chẳng có ý nghĩa gì. Một mùi hương có thể ngự trị trên bất kỳ cơ thể nào. Quan trọng là việc bị thu hút bởi mùi hương và sử dụng nó”. 

Daniel Patrick Giles nói: “Thật may mắn cho bất kỳ ai yêu thích mùi hương unisex (phong cách trung tính). Đây là một trong những điều thú vị nhất đối với nước hoa. Người tiêu dùng hiện đại không mua sắm nước hoa theo giới tính. Họ chọn lựa mùi hương dựa trên sự cảm nhận các nốt hương chứ không phải với ý nghĩ rằng mùi hương này chỉ dành cho phụ nữ hoặc đàn ông".

Hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường

Xu hướng thân thiện môi trường đang “phủ sóng” toàn bộ ngành công nghiệp làm đẹp. Xu hướng này trở nên phù hợp hơn sau đại dịch COVID-19 vì người tiêu dùng đã nhận thức rõ rệt về môi trường xung quanh và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Những mùi  hương kinh  điển luôn có vị  trí vững chắc trong thế giới nước hoa
Những mùi hương kinh điển luôn có vị trí vững chắc trong thế giới nước hoa

Nước hoa cũng không ngoại lệ. "Khi thế giới thực vật bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi khí hậu, công nghệ bắt đầu thúc đẩy sự đổi mới đáng kinh ngạc trong các lĩnh vực như khai thác và tái tạo, hóa học xanh và công nghệ sinh học. Điều này sẽ thiết lập nên ngành công nghiệp chuyên về các thành phần tự nhiên, không độc hại trong tương lai và đảm bảo rằng mẹ thiên nhiên vẫn được bảo vệ trong khi chúng ta tận hưởng những mùi hương tuyệt vời" - Giles nói.

Theo dữ liệu từ nhà phân tích Wunderman Thompson, ngày nay, 83% người tiêu dùng có xu hướng chọn các “thương hiệu xanh”, trong khi 70% nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Tự thiết kế mùi hương đặc trưng

Mùi hương là một trong những trải nghiệm giác quan mạnh mẽ nhất. Nó có thể cải thiện tâm trạng, gợi lại ký ức hoặc đơn giản là tạo ấn tượng trong các buổi hẹn hò. Nếu đã trải nghiệm qua các loại nước hoa kinh điển và đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo hơn những loại đang được yêu thích trên thị trường thì đã đến lúc bạn tự thiết kế mùi hương đặc trưng cho chính mình. 

Từ hương gỗ đến hương hoa và hương tươi mát, điều quan trọng là bạn phải hiểu được đặc điểm mùi hương phù hợp trước khi bắt đầu hành trình tự pha chế nước hoa cho bản thân.

Người tiêu dùng nước hoa đang tìm kiếm cá tính trong mùi hương của họ. Vì vậy, làm thế nào để tạo ra một mùi hương đặc trưng độc quyền?

Giles chia sẻ: “Cách tốt nhất để tạo ra một mùi hương đặc trưng là kết hợp hai mùi hương với nhau. Điều này khá tốn công sức. Thế nên, bạn đừng ngại kết nối với một chuyên gia về mùi hương để có được sự hướng dẫn đúng đắn”. Ông cũng gợi ý việc tìm đến các thương hiệu nước hoa thủ công cao cấp vì họ có xu hướng tạo ra những mùi hương độc đáo và sáng tạo nhất trên thị trường.

Phiên bản mới nhất của chai nước hoa L’Air du Temps kinh điển từ nhà mốt Nina Ricci. Đến nay, mùi hương này vừa tròn 74 tuổi
Phiên bản mới nhất của chai nước hoa L’Air du Temps kinh điển từ nhà mốt Nina Ricci. Đến nay, mùi hương này vừa tròn 74 tuổi

Nước hoa kinh điển vẫn tồn tại

Rõ ràng, một loại nước hoa, giống như bất kỳ loại hàng hóa nào trên thị trường, sẽ không thể có sức sống lâu bền nếu không được người tiêu dùng quan tâm. Để được xem là nước hoa kinh điển, ngoài doanh số bán hàng ổn định, mùi hương đó phải có chất lượng vượt trội, ảnh hưởng tích cực, lâu dài đến ngành công nghiệp nước hoa và được nhiều thế hệ đón nhận.

Một số sản phẩm kinh điển mà ngày nay chúng ta nhắc đến như Shalimar của Guerlain, Chanel No.5, Arpège của Lanvin, Miss Dior, L'Air du Temps của Nina Ricci, Youth Dew của Estée Lauder, Aromatics Elixir của Clinique, Opium của Yves Saint Laurent… là những loại nước hoa bán chạy nhất thời đại và tiếp tục có mặt trên thị trường dưới nhiều phiên bản.

Các mùi hương kinh điển sẽ mãi mãi có một vị trí vững chắc trong thế giới nước hoa. Những thành phần như vani, hoa hồng, gỗ đàn hương, xạ hương, hổ phách và cam bergamot là những nguyên liệu thường được sử dụng trong sản xuất các chai nước hoa kinh điển. Hiện tại, có sự gia tăng trong việc pha trộn các nốt hương nam tính và nữ tính với nhau. 
 

Hà Thuỵ

Ảnh: Internet

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI