Mua xe cũ, đụng giấy tờ giả

16/03/2020 - 11:51

PNO - Với ưu thế giá rẻ, xe cũ bán qua mạng được nhiều người có điều kiện kinh tế hạn hẹp chọn mua. Không ít trường hợp mua trúng xe có giấy tờ giả hoặc đang thế chấp ngân hàng.

Bán xe đang thế chấp ngân hàng

Gửi đơn tố cáo đến Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Huy Hùng - ở chung cư Khang Gia, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM - cho biết, ông tìm mua ô tô cũ trên mạng, thấy vợ chồng ông Nguyễn Xuân Sang - ở 315 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TPHCM - rao bán chiếc xe màu đen hiệu Toyota Hilux 2.4E với giá 518 triệu đồng. Sau khi xem xét, thấy xe còn tốt nên ông Hùng đồng ý mua. 

Sau khi thỏa thuận mua bán xe tại tiệm cầm đồ của ông Sang, vợ ông Hùng được đề nghị lên Văn phòng công chứng Đầm Sen (227 Minh Phụng, P.1, Q.11, TPHCM) để ký hợp đồng. Tại đây, vợ ông Hùng phát hiện chủ xe thật sự là ông Bùi Thanh Hoàng, đã ủy quyền cho ông Sang quản lý, sử dụng trong thời hạn 10 năm. Công chứng viên của Văn phòng công chứng Đầm Sen soạn hợp đồng cho hai bên. 

Sau khi nhận xe, ông Hùng nhờ bạn chạy xe lên trung tâm đăng kiểm để đăng kiểm lại vì hết hạn thì mới tá hỏa khi nơi đây cho biết, giấy tờ đăng ký xe là giả. “Quá bất ngờ, tôi nhờ một người quen làm trong ngân hàng kiểm tra, mới biết xe này đang bị thế chấp tại VPBank và khoản nợ của chủ xe trước là ông Bùi Thanh Hoàng vẫn chưa được tất toán” - ông Hùng kể. 

Một trang trên Facebook rao bán xe mới với giá rất rẻ được cho là thanh lý từ hải quan
Một trang trên Facebook rao bán xe mới với giá rất rẻ được cho là thanh lý từ hải quan

Đáng nói, ông Hùng nhận ra vợ chồng mình chủ quan, không đọc kỹ hợp đồng mà vẫn ký kết, nên không biết giá bán trong hợp đồng chỉ 50 triệu đồng chứ không phải là 518 triệu đồng như giá bán đã thỏa thuận trước đó. Do đó, vợ ông Hùng đã thanh toán đủ 518 triệu đồng, việc giao nhận tiền diễn ra tại tiệm cầm đồ của vợ chồng ông Sang và không có giấy tờ biên nhận do bên bán nói không cần thiết. 

Ông Hùng làm việc với vợ chồng ông Sang để trả xe và đòi lại tiền nhưng ông Sang không đồng ý. Ngày 5/7/2019, ông Hùng đến trụ sở Công an P.15, Q.Tân Bình tố cáo thì ông Sang thừa nhận đã nhận của ông Hùng 518 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, ông Sang hứa sẽ trả lại cho ông Hùng 400 triệu đồng nhưng từ đó đến nay không thực hiện. “Xe mua nhưng không thể chạy vì không có giấy tờ, tôi phải thuê chỗ để xe, rất tốn kém” - ông Hùng trình bày. 

Nhiều nạn nhân sập bẫy

Theo Công an TPHCM, tình trạng mua xe qua mạng bị trúng giấy tờ giả khá phổ biến. Đa phần các xe này là nhập lậu, trộm cắp, thế chấp ngân hàng nên không có giấy tờ. Một số nơi rao bán xe máy nhập khẩu, thanh lý từ hải quan nên có giá rẻ, mới 100%, có giấy tờ đăng ký chính chủ người mua, giá chỉ bằng 1/3 so với thị trường. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trang mạng được lập ra để chào bán các loại ô tô, xe máy với giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 trị giá thực của xe. Và trang Xe Máy Cũ Giá Rẻ (ghi địa chỉ ở đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TPHCM), xe SH 150i chỉ có giá 10 triệu đồng; SH 125i, Exciter 150, Winner đồng giá 8 triệu đồng; SH Mode, Liberty, Vespa giá 7 triệu đồng; xe Air Blade, Vario, Vision giá 6 triệu đồng; xe Wave, Dream, Yamaha Sirius giá 5 triệu đồng… Hầu hết các xe đều rất mập mờ về pháp lý. Những người bán hứa hẹn lo giấy tờ, đảm bảo số khung, số sườn và cả giấy đăng ký khớp với chiếc xe. Giá mỗi bộ hồ sơ là 1,4 triệu đồng, đảm bảo người mua công chứng thành công mới trả tiền. 

Lý do xe giá rẻ là không có giấy tờ. Điểm bán này yêu cầu chúng tôi phải chuyển tiền đặt cọc trước từ 30-50% tiền mua xe và các khoản phí khác thông qua hình thức chuyển khoản hoặc mua thẻ cào, sau đó sẽ giao xe và thu số tiền còn lại. Nhiều khách hàng phản ánh, sau khi nhận được tiền cọc, chủ dịch vụ chặn liên lạc với người mua. 

Tình trạng bán xe không giấy tờ, hướng dẫn khách làm giả giấy tờ không chỉ xảy ra trên chợ mạng. Các điểm bán xe cũ trên đường Lê Đại Hành, Lãnh Binh Thăng (Q.11, TPHCM), khu vực vòng xoay Phù Đổng Thiên Vương (Q.1) cũng có. Một số điểm bán xe, sau đó hướng dẫn khách hàng nhờ dịch vụ làm giả giấy tờ cho phù hợp với xe đó là được. 

Theo luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn Luật sư TPHCM), nếu biết rõ là xe ăn cắp hoặc sử dụng giấy tờ giả mà vẫn mua về sử dụng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 250 của Bộ luật Hình sự, mức cao nhất có thể bị phạt tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân. 

Riêng đối với trường hợp của ông Hùng, luật sư Điền cho rằng, Công an TP.HCM đã có kết luận giấy tờ xe mà ông Nguyễn Xuân Sang bán cho ông Hùng là giả, do đó ông Sang có dấu hiệu cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, có thể bị phạt tù từ 12-20 năm do chiếm đoạt tài sản trị giá trên 500 triệu đồng.

“Các điểm bán xe giá rẻ kèm làm giả giấy tờ xe đều cam kết giấy tờ giả này sẽ được công chứng thành công nên nhiều người mua xe vội tin. Trong khi đó, thời gian qua, đã có không ít vụ việc, giấy tờ sau khi công chứng xong mới phát hiện là giả. Điều đó chứng tỏ các công chứng viên chưa làm hết trách nhiệm trong việc xác định rõ giấy tờ trước khi công chứng” - luật sư Trương Hồng Điền nhận định. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI