Mùa trăng ấm áp

03/10/2020 - 06:12

PNO - Chị bạn cùng quê ghé nhà chơi, hào hứng mở điện thoại chụp hình mấy cậu nhóc quê đang khiêng trống, chiêng, đeo mặt nạ ông địa đi múa lân mừng Trung thu. Đứa nào cũng mướt mồ hôi, nhưng nét cười rạng rỡ.

Ở quê tôi, mùa Trung thu các gia đình thường mời các nhóm lân tới múa cầu mong phước lành, ấm no. Đám trẻ nhỏ 8 - 9 tuổi, không biết kiếm đâu được mấy cái đầu lân be bé, cũng nhảy múa loạn xạ và cũng được mọi nhà chào đón, dúi tiền mừng. Ngoài “vui là chính”, nhiều em còn nhân dịp này mà kiếm ít tiền để dành mua tập sách, giày dép cho năm học mới. Bà con biết vậy nên càng thương. Hồi còn bé, tôi hay theo chúng bạn trong xóm làm lồng đèn ông sao, lồng đèn từ lon bia rồi xách theo chân đoàn lân suốt cả mùa trăng. Đi đến đâu bọn trẻ chúng tôi cũng được các gia đình phát quà bánh. Mùa trăng vì thế đã thành niềm mong đợi. 

Trong dòng hồi tưởng, bỗng chị bạn rầu rầu: “Trong Sài Gòn ai cũng lo kiếm sống, Trung thu không còn vui dù là với người lớn hay trẻ nhỏ. Năm nay dịch bệnh, trẻ em nghèo chắc không có bánh Trung thu”. Tôi nói với chị, đúng là ít vui, ít rộn ràng, nhưng cái quà bánh, rước đèn, chơi cùng chú Cuội, chị Hằng thì không thiếu. Tôi bắt đầu kể cho chị nghe về những phụ nữ ở Q.Thủ Đức đã gác lại việc nhà, tranh thủ ngày cuối tuần để cùng nhau làm bánh Trung thu tặng trẻ con, nhất là con em lao động nghèo, ở trọ. Tại một phường ở Thủ Đức, anh em ban chỉ huy quân sự đã nhường hẳn nhà ăn cho chị em phụ nữ tập trung làm bánh. Các dì, các chị, người mang lò nướng, người cầm theo khuôn, chảo… đến cùng nhau làm bánh, nướng bánh liên tục trong hai ngày. Ban đầu họ định làm 200 bánh, nhưng thấy ít quá nên lại góp thêm tiền để tăng số lượng lên 300, 400, rồi 500 bánh. Làm xong, mọi người lại chia nhau đến từng khu trọ tặng bánh cho các cháu. 

Những người thầm lặng chuẩn bị Trung thu cho các bé mồ côi ở Nhà nôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác (Q.2) 

Hôm 25/9, một người quen gọi điện rủ tôi đến nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác (P.Bình An, Q.2) vui cùng các cháu. Hôm ấy, các chị làm cơm chiên, đùi gà chiên thết đãi Trung thu các bé. Nhóm các chị gồm những người bà, người mẹ, hằng ngày bận rộn với công việc cơ quan, việc buôn bán, việc nhà, nhưng đều đặn mỗi tháng hai lần tập trung nấu bữa ăn ngon cho hơn 130 trẻ mồ côi. Riêng tháng Trung thu, nhóm đã nhóm lửa lần thứ ba, nhưng không chỉ có nhóm các chị mà còn rất nhiều người bà, người mẹ khác đã và đang dang rộng vòng tay yêu thương để mùa Trung thu, những đứa trẻ nghèo, trẻ mồ côi không cảm thấy cô đơn, buồn tủi. Ở Q.9 cũng có một bếp bánh Trung thu đầy ắp tình người. Vợ chồng ông bà đã trên dưới 70 tuổi, nhưng cứ đến mùa trăng thì lại cặm cụi nhào bột làm hàng trăm chiếc bánh Trung thu gửi tặng trẻ em khắp mọi nơi. Bỏ tiền mua cũng được nhưng ông bà muốn tự tay làm từng chiếc bánh để gửi gắm tình yêu thương vào đó.

Dù ở nông thôn hay thành thị, dù dư dả hay chỉ đủ ăn, thậm chí là đang phải vật lộn trong mùa dịch bệnh thì những trái tim yêu thương trẻ vẫn dịu dàng, nồng ấm. Họ đang lặng lẽ làm những việc mà họ cảm thấy cần làm vì trẻ thơ. 

Mẫn Nhi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI