Mua sắm để bảo vệ môi trường

16/03/2016 - 10:44

PNO - Khái niệm “mua sắm xanh” ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông cũng như đời sống hằng ngày. 

Mua sắm xanh không chỉ mang đến lợi ích sức khỏe cho cá nhân mà còn quyết định sự giảm thiểu đáng kể những tác động gây hại đến môi trường.

Một cách đơn giản nhất, “mua sắm xanh” là mua sắm các sản phẩm dựa trên việc xem xét chúng có phù hợp với các tiêu chí bảo vệ môi trường hay không, đồng thời cân nhắc về giá cả cũng như hiệu quả và giá trị sử dụng mà chúng đem lại, bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ…

Nói không với túi nilon

Tiện lợi sử dụng rồi vứt đi trong vài phút, nhưng mất đến hàng trăm năm rác nilon mới có thể phân hủy. Trong thời gian đó, hàng nghìn động vật đã chết vì ăn phải rác thải độc hại này. Hiện nay, đã có nhiều phương án thay thế lành tính hơn để người tiêu dùng có thể nói không với túi nilon.

Mua sam de bao ve moi truong
Bạn có thể dùng túi vải đi chợ

Sẽ thân thiện hơn khi đi chợ với một chiếc giỏ mây xinh xắn hoặc có thể chuẩn bị sẵn một chiếc túi sinh thái (túi Lohas) dễ thương. Ngoài ra, hiện nay, nhiều cửa hàng cũng đã tạo được phong cách riêng với các túi đựng được làm từ giấy hay túi sinh thái. Trên những chiếc túi này thường có những dòng thông điệp rất ý nghĩa, ví dụ như túi Lohas của hệ thống siêu thị VinMart có dòng chữ “Tiêu dùng xanh – Sống An lành”… cùng với thiết kế đẹp mắt ấn tượng với giá thành chỉ từ khoảng 5.000VNĐ/chiếc, có thể tái sử dụng nhiều lần và cất gọn khi không dùng đến.

Sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Thành phần hóa học có trong các chất tẩy rửa, mỹ phẩm… là một trong những tác nhân gây ung thư, giảm khả năng sinh sản. Khi thải ra môi trường, chúng sẽ làm ô nhiễm đất, nguồn nước và phá hủy tầng ozone.

Mua sam de bao ve moi truong
Mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên cũng góp phần bảo vệ môi trường

Nếu chọn những sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, bạn không những tiết kiệm tiền, hoàn toàn an tâm với các thành phần lành tính mà còn giảm chi phí cho công nghiệp hóa học, giảm độc hại cho đất, nước và không khí. Đặc biệt, dòng mỹ phẩm được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như chanh, mật ong, dầu dừa, dầu oliu, trái cây,… hiện nay được ưa chuộng hơn bao giờ hết chính bởi độ an toàn và lành tính mà lại vô cùng hiệu quả với chị em.

Chọn mua thiết bị tiết kiệm năng lượng

Tốn kém hơn khi mua nhưng về lâu dài, các thiết bị này sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều. Tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt, bóng đèn… không được chứng nhận tiết kiệm năng lượng bởi cơ quan thẩm quyền sẽ “ngốn” kha khá ngân sách tiền điện mỗi tháng, đồng thời tăng đáng kể khí thải nhà kính.

Mua sam de bao ve moi truong

Vậy nên, “bấm bụng” lúc mua nhưng ung dung trả tiền điện mỗi tháng, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt những ứng dụng công nghệ thông minh, tiết kiệm cho căn nhà của mình.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ gồm rau củ quả được nuôi trồng theo quy trình hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại. Nhờ thế, tỷ lệ chất chống oxi hóa và hàm lượng chất khoáng chất cao hơn đến 40% so với rau củ quả thường.

Mua sam de bao ve moi truong
Nông trường của VinEco với công nghệ nuôi trồng hiện đại, dây chuyền tự động khép kín cho phép sản xuất các loại rau sạch có giá trị dinh dưỡng cao, được xem như nguồn rau thực phẩm chức năng.
Mua sam de bao ve moi truong
Công nghệ màng mỏng dinh dưỡng (NFT) giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt nhất, đảm bảo sản phẩm rau VinEco có chất lượng tốt nhất.

Với những xu hướng mua sắm thông minh này, người tiêu dùng không những bảo vệ môi trường cộng đồng mà còn bảo vệ được sức khỏe chính mình.

Từ những hành động nhỏ trong việc lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn “Xanh” cũng sẽ góp phần to lớn trong việc thay đổi thị trường. Trong thời đại ngày nay, tiêu dùng xanh là tiêu dùng bền vững, mua sắm xanh là sống an lành.

Box: Hấp dẫn khuyến mãi Green Day – Green Sale của Vincom từ 17-20.3.2016

Với thông điệp “Yêu trái đất – Mua sắm xanh”, lần đầu tiên một hệ thống trung tâm thương mại tại Việt Nam tổ chức Lễ hội Xanh “Green Day - Green Sale”. Đây là chương trình hoạt động môi trường đầy ý nghĩa và sáng tạo của Vincom cùng các nhà bán lẻ đồng hành nhằm thúc đẩy thói quen mua sắm xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam.

Từ ngày 17/3 - 20/3, khách hàng mua sắm tại hệ thống TTTM Vincom Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi giảm giá 30-50% từ nhiều nhãn hiệu uy tín như Shiseido, Modern Life, L’Occitane, Yves Rocher, ATZ Healthy Life, GoldSun, VinEco, VinPro… Đặc biệt, hội chợ xanh Green Sale sẽ được tổ chức tại Vincom Mega Mall Royal City, Vincom Mega Mall Times City (Hà Nội), Vincom Plaza Thủ Đức (Tp.HCM) để khách hàng dễ dàng lựa chọn và mua sắm các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.

Thông tin chi tiết tại: http://vincom.com.vn/ hoặc FB: Vincom Shoping Mall

Thục Quyên
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI