Mua phiếu quà tặng hay voucher "giá rẻ" "sập bẫy"... như chơi

14/11/2016 - 07:14

PNO - Nhiều người nhận phiếu quà tặng mua hàng (voucher) từ các sự kiện, hay thậm chí bỏ tiền ra mua lại với giá rẻ, đã choáng váng nhận ra thực tế hoàn toàn không như những “hứa hẹn” ghi trên phiếu.

Chị Đỗ Hương (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, vì thấy rẻ nên chị đã bỏ ra 200.000đ mua lại một voucher quà tặng sản phẩm quần áo trị giá 400.000đ, thông qua “chợ voucher” trên mạng. Phiếu chị Hương mua có giá trị sử dụng đến ngày 31/10. Chị tìm đến hệ thống cửa hàng Winny ghi trên phiếu ở đường Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM), chọn đồ trong tầm giá khoảng 600.000đ.

Chị Hương ra quầy tính tiền với hy vọng được trừ 400.000đ thì mới “hỡi ôi”. Nhân viên bán hàng cho biết phải mua từ một triệu đồng trở lên, chị mới được hưởng voucher 400.000đ này. Xem kỹ ở mặt sau voucher, chị Hương mới thấy dòng chữ bé xíu ở góc phải bên dưới: “Áp dụng cho hóa đơn từ 1.000.000đ”.

Mua phieu qua tang hay voucher
Mặt trước voucher in mệnh giá 400.000đ to đùng, trong khi các “điều kiện” để sử dụng thì chỉ in bé xíu ở mặt sau - Ảnh: Nam Anh

Chị N.N.A. (ngụ Q.10, TP.HCM) cũng được tặng một voucher của hệ thống này trị giá 400.000đ từ một sự kiện dành cho người khuyết tật. Chiều tối 31/10, đúng ngày hết hạn voucher, chị tìm đến cửa hàng gần nhà nhất ghi trên voucher ở Maximark 3 Tháng 2, Q.10. Tìm bở hơi tai, chị vẫn không thấy cửa hàng Winny. Đi hỏi, người của siêu thị cho biết, Winny đã đóng cửa hàng tại đây từ nhiều tháng trước.

Hai voucher của chị Hương và chị A. đều đóng mộc của Công ty CP Thời trang Kowil Việt Nam S, trụ sở tại TP.HCM. Đại diện phòng Marketing công ty xác nhận với chúng tôi, đây là voucher do họ phát hành. Trường hợp chị Hương, theo đại diện công ty, đó là điều kiện mà công ty đưa ra để khách hàng được hưởng mức “chiết khấu” cao nhất đến 40% (?).

Phóng viên dẫn lại ý kiến của chị Hương rằng đây không phải là khuyến mãi giảm giá, mà là quà tặng, công ty đã chủ ý in thật lớn mệnh giá 400.000đ, trong khi dòng điều kiện thì in rất nhỏ phía sau. Đại diện đơn vị này cho rằng, việc in to, in nhỏ phụ thuộc vào... yếu tố thẩm mỹ, và ghi nhận ý kiến của chị Hương để xem xét.

Về vấn đề của chị A., đại diện công ty cho biết trước đây họ có cửa hàng Winny ở siêu thị Maximark 3 Tháng 2. Chúng tôi hỏi về việc voucher phát hành vào tháng 10 nhưng không điều chỉnh thông tin này, phía công ty nói do voucher được in đồng loạt từ đầu năm 2016. Đơn vị này muốn liên hệ với chị A. để tặng voucher khác.

Theo luật sư Phùng Thanh Sơn - Giám đốc Công ty Thế giới luật pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM, vấn đề liên quan đến các trường hợp kể trên khá phức tạp. Ở trường hợp chị Hương, hiện Luật Thương mại chỉ mới buộc thương nhân phải công khai thông tin và điều kiện được khuyến mãi trên voucher, chứ chưa quy định cụ thể kích cỡ chữ trên đó. Pháp luật hiện nay chỉ mới quy định về cỡ chữ trong việc ghi nhãn hàng hóa, bảng tên, bảng hiệu. Do đó, chỉ còn cách phải đọc kỹ thông tin trên voucher như “bài học” dành cho chị Hương.

Đối với chị A., các thông tin ghi trên voucher không đúng với thực tế, làm thiệt hại cho người sở hữu voucher. “Về nguyên tắc, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trong trường hợp này, đơn vị phát hành voucher đã có lỗi khi đưa thông tin không đúng lên voucher”, ông Sơn nói.

Mua phieu qua tang hay voucher
Bà nội trợ cần hết sức thận trọng với những trang web chuyên mua bán voucher, coupon, phiếu giảm giá, quà tặng…

Theo quy định pháp luật Việt Nam, chỉ có những thiệt hại thực tế và trực tiếp mới được chấp nhận. Do đó, người sở hữu voucher chỉ có thể yêu cầu đơn vị phát hành voucher bồi thường các khoản thiệt hại như chi phí hợp lý cho việc đi lại khi đến cửa hàng đổi voucher, giá trị voucher bị mất.

Tuy nhiên, Luật Thương mại cũng quy định nghĩa vụ giảm thiểu thiệt hại của người bị thiệt hại. Do đó, để có thể yêu cầu đơn vị phát hành voucher bồi thường giá trị voucher bị mất, người sở hữu voucher phải chứng minh là họ đã nỗ lực hợp lý nhưng vẫn không thể sử dụng voucher đó.

“Người tiêu dùng, đặc biệt các bà nội trợ, cần hết sức cẩn thận khi được mời chào mua lại voucher với giá rẻ, có khi rẻ hơn phân nửa mệnh giá voucher. Ngoài ra, cần đọc kỹ các điều kiện được hưởng ưu đãi để có thái độ “đích đáng” với kiểu làm ăn không rõ ràng, thiếu minh bạch”, luật sư Sơn khuyến cáo.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI