Mốt phẫu thuật thẩm mỹ 'tai yêu tinh' bùng nổ ở Trung Quốc

15/06/2021 - 15:02

PNO - Mặc dù các bác sĩ cảnh báo những rủi ro khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ này như nhiễm trùng, tai không đối xứng, dị ứng, cục máu đông và hoại tử da nhưng nhiều cô gái vẫn rất hào hứng, bất chấp.

"Tai yêu tinh" thường dùng để chỉ một dị tật bẩm sinh dẫn đến hình dạng tai nhọn, nhưng giờ đây nó là mốt mới nhất trong giới trẻ Trung Quốc trong bối cảnh thị trường phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển nhanh chóng ở đất nước tỷ dân.

'Tai tinh' là một mốt mới trong giới trẻ Trung Quốc, những người hy vọng nó sẽ giúp khuôn mặt của họ trông thon gọn hơn. Ảnh: Ảnh minh họa
'Tai tinh' là một mốt mới trong giới trẻ Trung Quốc, những người hy vọng nó sẽ giúp khuôn mặt của họ trông thon gọn hơn. Ảnh minh họa

Việc "hô biến" đôi tai bình thường thành đôi tai trông giống như yêu tinh đã trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thế hệ sau những năm 2000 của Trung Quốc. Theo thế hệ 2K, nó được cho là có thể làm cho khuôn mặt của họ trông thon gọn hơn và thậm chí còn trẻ hơn.

Thậm chí, trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cũng tràn ngập những người nhiệt tình chai sẻ những "thành quả" của thủ thuật tai. "Nó là ma thuật! Tôi không thay đổi bất cứ điều gì trên khuôn mặt của mình. Nhưng sau khi tôi chọn loại phẫu thuật này thì tất cả bạn bè của tôi nói rằng tôi trông khác biệt. Khuôn mặt của tôi trông nhỏ hơn và tôi trông thông minh hơn", một cô gái chia sẻ về cách làm đẹp này.

Bà Linlin, giám đốc Mylike Medical Cosmetic có trụ sở tại Thượng Hải, một nhà cung cấp dịch vụ phẫu thuật nội địa lớn ở thành phố cho biết: “Nó rất an toàn và phổ biến. Chúng tôi có những khách hàng xếp hàng cho loại hình phẫu thuật này mỗi ngày”, bà nói. Khi mốt phẫu thuật này nở rộ, nhiều người cả nam lẫn nữ đã đổ xô đến các bệnh viện để tìm kiếm thông tin, nhờ tư vấn các thủ tục. "Ồ, tôi cũng muốn được như vậy", “chắc chắn đáng giá”, “thật không thể tin được”, những người khác bình luận.

Trong khi đó, Yu Wenlin - một bác sĩ chuyên về tạo hình tai tại Trung tâm thẩm mỹ y tế Gaoshang ở Quảng Châu - cho biết đôi khi ông thực hiện tới 6 ca phẫu thuật "tai tiên" mỗi ngày.

“Tôi chỉ nhận ra rằng thực sự nhiều người trẻ đang tìm cách làm 'tai yêu tinh' sau khi tôi giúp một người nổi tiếng trực tuyến làm điều đó vào đầu năm ngoái. Rồi ngày càng nhiều người đến với tôi sau đó”, ông nói. 

Yu cho biết dạng tai yêu tinh là thứ nằm giữa cái mà y học gọi là tai Stahl và tai lồi. Có 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến để có được một đôi tai yêu tinh. Một là thêm một miếng sụn nhân tạo hoặc sụn từ các bộ phận khác của cơ thể vào vùng sau tai mà Yu thường làm. Cách còn lại là tiêm axit hyaluronic mà Mylike cung cấp.

Một số bác sĩ cảnh báo rằng quy trình này đi kèm với rủi ro. Ảnh: Baidu
Một số bác sĩ cảnh báo rằng quy trình phẫu thuật này đi kèm với rất nhiều rủi ro. Ảnh: Baidu

Wang Jiangyun, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, cảnh báo rằng phẫu thuật này có thể gây nguy cơ nhiễm trùng, bệnh cicatrices và tai không đối xứng khi bổ sung thêm sụn. Ngoài ra, những vấn đề nhiễm trùng, dị ứng, cục máu đông và da hoại tử khi sử dụng axit hyaluronic là điều đáng quan tâm mà mọi người nên cân nhắc.

“Tôi dám khẳng định rằng sau cơn sốt 'tai yêu tinh' này, sẽ có một đội quân đi làm đẹp yêu cầu lấy lại đôi tai ban đầu, giống như những người 'mũi nổi tiếng trên mạng', 'mắt hai mí kiểu châu Âu'... đã từng rất phổ biến", ông nói.

“Khi thời gian trôi qua, bạn sẽ thấy rằng những thứ thời trang trở nên xấu xí. Vì vậy, tôi khuyên mọi người nên tìm hiểu kỹ hơn về điều này”,anh ấy nói thêm.

Bác sĩ Yu Wenlin cho biết sự phổ biến của đôi tai yêu tinh đã khiến ông vô cùng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ông đồng ý rằng cơn sốt sẽ nhanh chóng qua đi, vì vậy ông đã từ chối những người yêu cầu cắt các bộ phận của sụn trên tai thật để trông giống hệt yêu tinh trong phim, bởi vì những trường hợp như vậy sẽ không quay lại được nữa.

“Là bác sĩ, chúng tôi phải xem xét bệnh nhân về lâu dài. Nhiều người trẻ quyế định một cách bốc đồng, điều này thật đáng quan ngại”, anh nói.

Thị trường phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc đã tăng từ khoảng 64,8 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ USD) vào năm 2015 lên gần 177 tỷ (27,7 tỷ USD) vào năm 2019, dẫn đầu mức tăng trưởng về phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới. Theo một báo cáo của Deloitte Consulting vào tháng Giêng cho thấy, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành này là 28,7%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 8,2%.

Thảo Nguyễn (theo AFP, SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI