Thời trang thuần chay:

Giày làm từ bã nho, túi xách làm từ nấm

11/06/2021 - 07:10

PNO - Giày sneaker làm từ bã nho, túi xách chế tác từ nấm là những sản phẩm hưởng ứng trào lưu thời trang thuần chay đang được nhiều thương hiệu theo đuổi.

Thời trang thuần chay (vegan fashion) là xu hướng khai thác các chất liệu sản phẩm ''nói không với động vật'', có tính thân thiện với môi trường, dễ tái chế. Đặc biệt đây là trào lưu cân bằng giữa tư duy kinh doanh và các giá trị đạo đức.

Lá dứa, nấm sợi, mía, xương rồng... được sử dụng để sản xuất ra da từ thực vật. Lấy cảm hứng từ tư duy bền vững với môi trường, trào lưu này hiện đang lan rộng khắp thế giới, những tấm da được gọi là thuần chay ngày càng trở thành lựa chọn thay thế cho da động vật.

Allbirds - một công ty New Zealand đã sản xuất một loại giày thể thao một phần làm từ sợi cây bạch đàn. Công ty Pangaia có trụ sở tại London và New York cũng đã cho ra mắt mẫu giày sneaker được làm từ bã nho.

Đôi giày da này thoạt trông không có gì khác biệt so với những đôi sneaker cùng loại. Nhưng thực tế, đôi giày được làm bằng nho. Theo đó, các chế phẩm của nho sẽ được xay nhỏ thành bã, sau đó được lọc và làm khô, cuối cùng sẽ được xử lí bằng hóa chất an toàn với môi trường. Thành phẩm thu được là những miếng da có độ đàn hồi tốt, tính thẩm mỹ cao không thua kém da thật.

Giày sneaker được làm từ bã nho.
Giày sneaker được làm từ bã nho

Phần dây giày được làm từ bông hữu cơ, đế làm bằng loại nhựa có thể tái chế. Việc nghiên cứu và sáng tạo ra các dòng sản phẩm thuần chay là một tuyên ngôn về phát triển thời trang bền vững. Ngay cả thương hiệu cao cấp của Pháp Hermès cũng đã thiết kế một chiếc túi du lịch sử dụng chất liệu từ nấm. Chất liệu trông như da động vật, có độ dẻo dai và cực kì thân thiện với môi trường.

Túi du lịch của thương hiệu Hermes được làm từ nấm.
Túi du lịch của thương hiệu Hermes được làm từ nấm

Edwin Keh - điều hành hoạt đông nghiên cứu thị trường Hồng Kông của Hermes - cho biết: ''Tôi nghĩ rằng bất cứ thứ gì có thể thay thế cho da động vật đều đáng để khám phá, bởi vì tất cả các vấn đề chúng ta gặp phải với chăn nuôi gia súc công nghiệp, việc thuộc da là rất lớn. Quá trình thuộc da tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tài nguyên đồng thời thải ra môi trường nhiều chất độc hại. Vì thế nếu so sánh mức độ tác động lên môi trường, sản xuất da vẫn ảnh hưởng đến môi trường nặng nề hơn giết mổ gia súc".

Một thương hiệu của Mỹ là Fossil đã sử dụng chất liệu từ cây xương rồng để làm ra những chiếc túi thời trang. Steve Evans - Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc thương hiệu - cho biết khách hàng của Fossil đang tìm kiếm sự đa dạng ngày càng tăng, đặc biệt là các sản phẩm thân thiện với môi trường. Vì vậy một chiếc túi làm từ cây xương rồng trồng hữu cơ là một sự lựa chọn phù hợp. Mẫu túi này được sản xuất ở Mexico, da làm từ cây xương rồng với ba màu sắc rất tươi trẻ và hợp thời trang.

Túi xách được làm từ cây xương rồng.
Túi xách được làm từ cây xương rồng

Nhà thiết kế nổi tiếng Stella McCartney hợp tác với Bolt Threads để ra mắt sản phẩm may mặc bằng nấm đầu tiên của mình. Nguyên liệu làm nên bộ quần áo được gọi là Mylo, được tạo ra từ rễ nấm. 

Bộ quần áo được làm rễ nấm của NTK Stella McCartney.
Bộ quần áo được làm từ rễ nấm của NTK Stella McCartney

Để lan tỏa những giá trị đạo đức và bền vững trong ngành thời trang, nhiều ngôi sao nổi tiếng đã chọn thời trang thuần chay như một cách khuyến khích thay đổi tư duy của làng mốt. Emma Watson, Miley Cyrus, Rooney Mara và Serena Williams là những cái tên đi đầu trong việc đưa thời trang thuần chay cũng như mang thời trang bền vững đến gần hơn với công chúng.

Paris Jackson và Miley Cyrus diện thiết kế đầm “thuần chay” từ thương hiệu Stella McCartney
Paris Jackson và Miley Cyrus diện chiếc đầm “thuần chay” lộng lẫy từ thương hiệu Stella McCartney

Thu Vân (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI