Một ngày đi học mầm non của em bé Nhật Bản qua lời kể của ông bố Việt.

27/07/2016 - 12:51

PNO - Anh Huy cho biết bé Khôi đi học mầm non ở Nhật Bản vô cùng đáng yêu, được rèn giũa rất nhiều... khiến vợ chồng anh hoàn toàn yên tâm.

Anh Đàm Huy và chị Nguyễn Phương hiện đang sống tại Hyogo, Nhật Bản cùng con trai là bé Khôi hơn 4 tuổi. Anh Huy chia sẻ: Trẻ con đi học mầm non ở Nhật Bản vô cùng đáng yêu, được rèn giũa rất nhiều khiến vợ chồng anh hoàn toàn yên tâm.

"Bé Khôi nhà mình được sinh ra tại Nhật luôn, lúc 2, 3 tuổi ở nhà có bà nội từ Việt Nam sang trông giúp 2 vợ chồng, nhưng lúc đó bé vẫn còn nhỏ, rất hay khóc. Tầm được 4 tuổi mình bắt đầu cho bé đi học, và kết quả thật bất ngờ. Mỗi ngày Khôi đi học về là mỗi ngày gia đình lại ngỡ ngàng thêm một chút về giáo dục mầm non của Nhật Bản", anh Huy nói.

Mot ngay di hoc mam non cua em be Nhat Ban qua loi ke cua ong bo Viet.

Theo anh Huy, một ngày ở trường của bé Khôi sẽ bắt đầu bằng việc có mặt ở trường vào lúc 8h30 sáng. Tùy mỗi gia đình có thể cho bé đi xe của trường đưa đón hoặc ba mẹ sẽ đưa bé đến tận nơi. Với riêng gia đình mình thì bé Khôi được phép đi xe cùng các bạn.

Xe vừa đậu ở cổng trường, các cô giáo mầm non đã đứng phía dưới chào đón những thiên thần bé nhỏ của mình bằng nụ cười rất tươi, hiền lành nữa. Thường thì cô sẽ nói: "Chào Khôi, hôm nay con thế nào?" và Khôi nhà mình thì cười tít mắt, cậu ta có vẻ thích thú ngoan ngoãn cúi đầu gập xuống chào cô rồi tác phong nhanh chóng vào lớp. Có hôm, Khôi còn kì hụi xé dán cả tối chỉ để ngày mai mang tặng cô giáo, thế mới biết trẻ con ở đây yêu cô giáo như thế nào", anh Huy chia sẻ.

Việc đầu tiên khi bước vào lớp, các bé mầm non tại ngôi trường này sẽ có một hình nhỏ nhỏ xinh xinh đủ màu sắc dùng để dán vào quyển vở để đánh dấu điểm danh. Đồng thời, các bé sẽ tự mình thay quần áo đồng phục, để gọn gàng vào ngăn riêng của mình.

"Tủ để sát đất, rất thấp đủ để các bé cất cặp, quần áo gọn gàng mà không lo nguy hiểm. Nhìn tủ quần áo gọn gàng của các bé mình mê luôn. Thông thường buổi sáng đến trường sau những công đoạn nhanh gọn chiếm đúng 10 phút đó là các bé sẽ được tụ họp một chỗ nghe cô giáo hướng dẫn trước khi ra sân cỏ chơi.

Sân cỏ của các bé thì thôi rồi, tại sân bày các dụng chơi như cây leo an toàn, xích đu, máy xúc cát, máy xúc đất, và đặc biệt là hàng cây rau củ các bé dược tự tay mình trồng, chăm sóc, tưới nước,... trong sân trường".

Mot ngay di hoc mam non cua em be Nhat Ban qua loi ke cua ong bo Viet.

Hết giờ ra chơi, thay vì các cô giáo sẽ dọn dẹp đồ chơi thì các bé xe có 1 chiếc xe đẩy xinh xinh đi thu dọn tất cả đồ vào chiếc xe ấy, thật gọn gàng, sau đó đẩy xe vào nhà chứa đồ để ngày mai lấy ra chơi tiếp.

"Hoàn toàn chủ động mà không hề có người nhắc nhở nhé. Mình cảm thấy yêu vô cùng khi bài học đơn giản ấy cũng được Khôi áp dụng khi về nhà. Thành thói quen ý thức từ bao giờ, ở nhà Khôi cũng vậy, chơi xong là cu cậu cũng tự động xếp đồ cẩn thận vào tủ không để vương vãi như trước đây nữa", anh Huy kể lại.

Khoảng 11h trưa, các bé sẽ vào lớp, hoạt động trong lớp 30 phút. Mỗi hôm, các bé sẽ được một chủ đề khác nhau: Khi thì vẽ, lúc thì học xé dán, lúc thì học tiếng Anh (tất nhiên là với những từ cơ bản)...

"Giờ học cũng hết sức thoải mái. Chưa bao giờ mình nghe một câu nào Khôi kể về việc cô giáo quát mắng khiến bạn này, bạn kia khóc cả. Nếu mất trật tự cô cũng rất khéo léo nhắc nhở, để bé ngồi im và nghe lời cô hơn vì sợ cô buồn.

Thầy cô cũng nghĩ ra đủ các trò, hình thức dạy học để các bé hòa mình vào đó cười nắc nẻ, không cứng nhắc, bọn trẻ con cười thoải mái lắm".

Mot ngay di hoc mam non cua em be Nhat Ban qua loi ke cua ong bo Viet.

Kết thúc 30 phút học trong phòng, các bé lần lượt xếp hàng đi rửa tay để chuẩn bị cho bữa trưa: "Thay vì được cô giáo bón ăn, quát nạt phải ăn hết, Khôi chưa bao giờ bỏ bữa ở trường. Con kể, mỗi bạn sẽ được nhà bếp phân ra một hộp cơm, hoặc bánh mì và tự động ngồi ăn.

Trước khi ăn thì đồng thanh: "Con mời các cô và các bạn ăn trưa ạ", sau đó ai cũng ăn ngon miệng.

Điều kỳ lạ là dường như các bé không được ngủ trưa. Ăn uống xong, buổi chiều, các bé lại được ra  ngoài sân cỏ chơi và chăm sóc cây cối quanh trường dưới sự hướng dẫn trông mon của các cô giáo.

Buổi chơi kết thúc khoảng 14h, các bé tác phong nhanh nhẹn lấy ba lo gập đồ cẩn thận để chuẩn bị đợi xe đến đón. Trong thời gian này cô giáo sẽ kể chuyện cho các bé nghe. Khoảng 14h20 xe buýt có mặt trong sân trường. Các bé lần lượt xếp hàng lên xe, và không quên cúi đầu chào cô.

"Một ngày đi học của Khôi biết bao nhiêu điều thú vị, làm ba mẹ có con đi học như vậy chúng tôi hết sức yên tâm. Ngôi trường như ngôi nhà thứ 2 của bé vậy. Chưa bao giờ Khôi khóc đòi bỏ học, không đến trường cả. Thay vì thế lúc nào cũng tự giác... chỉ sợ đến trường muộn thôi", anh Huy vui vẻ chia sẻ.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI