Một giấc mơ: “Ơn giời” vì Vũ tìm Kimmese

30/06/2020 - 06:47

PNO - Trong khi Vũ vẫn giữ nguyên cách hát không đổi như bao bài hát khác, Kimmese lại lựa chọn cách hát ngắt nhịp rất mạnh của R&B để đối lập hoàn toàn với Vũ.

Vũ hiện là một trong những nghệ sĩ xuất thân từ indie thành công nhất hiện nay khi nhận được hai đề cử Cống hiến và kiếm được hợp đồng với Warner Music sau khi phát hành album đầu tay Vũ trụ song song. Tuy nhiên, đây cũng là một áp lực buộc anh phải có một bước đột phá tiếp theo, nếu không muốn vướng phải những chỉ trích không đáng có. 

Andre Ngo đã tạo ra một Vũ trụ song song quá tuyệt vời cho Vũ, vì vậy, anh có đôi chút loay hoay khi muốn bước qua nó là điều dễ hiểu. Từ Mùa hè của em với chất liệu synth pop khá rõ rệt; tới Đã từng là với không gian mênh mang của ambient - một thể loại âm nhạc điện tử, gợi cảm giác về thị giác, rõ ràng, “hoàng tử indie” đang muốn đưa ra một vài phép thể nghiệm trước khi chính thức thực hiện album tiếp theo. Một giấc mơ với chất liệu R&B/Soul mềm mại hơn chính là thử nghiệm Vũ chưa từng nếm trải trước đây. 

Một giấc mơ là thể nghiệm tiếp theo của Vũ sau Mùa hè của em và Đã từng là
Một giấc mơ là thể nghiệm tiếp theo của Vũ sau Mùa hè của em và Đã từng là

Để hiện thực hóa điều đó, anh mời về một “chuyên gia” trong lĩnh vực này - Kimmese. Cô không phải một cái tên quá nổi bật trên thị trường âm nhạc, nhưng để nói về R&B, khả năng nắm bắt nhịp điệu và không gian thì Kimmese đích thực là một tay lão luyện. 

Trong khi Vũ vẫn giữ nguyên cách hát không đổi như bao bài hát khác, Kimmese lại lựa chọn cách hát ngắt nhịp rất mạnh của R&B để đối lập hoàn toàn với Vũ. Thay vì hát những nốt cao rất căng, rất mạnh, cô lại lựa chọn đưa lên falsetto để hài hòa với không gian êm ái mà Trung Hoàng vẽ ra. Ngay cả những khúc phiêu của R&B cũng được Kimmese giữ lại, trở thành một nguyên liệu hoàn hảo để Trung Hoàng phối hợp vào đoạn điệp khúc thứ hai của Vũ. Đến những câu hát cuối cùng, khi hai người hòa giọng, trong khi Vũ hát lặp đi lặp lại cách hát giống hệt nhau, Kimmese lại biến đổi liên tục, mỗi câu cô lại phiêu theo một kiểu khác, như một sợi dây leo cuốn chặt lấy Vũ, và cứ thế mang bài hát leo lên cao mãi. 

Với sự góp mặt của cả Trung Hoàng lẫn Kimmese trong đội ngũ sáng tác, không khó để Một giấc mơ trở nên ấn tượng với giai điệu rất đẹp và lời ca đầy thơ mộng. Nếu so với Đã từng là cách đây hai tháng với những dòng chữ quá ủy mị, Một giấc mơ tỏ ra chân thật hơn khi miêu tả về tình yêu. Không cố gắng phô bày cụ thể, Vũ và Kimmese lựa chọn sự đồng điệu trong giấc mơ của mỗi người để miêu tả nỗi nhớ một cách tinh tế. Trung Hoàng hỗ trợ hết mình bằng việc lồng ghép hai giọng hát, lúc thì đối qua đáp lại, lúc thì hòa quyện dịu dàng, khiến hai giấc mơ như hòa làm một. 

MV Một giấc mơ: 

 

ghi chú video

 

Vấn đề duy nhất ở Một giấc mơ đến từ phong cách cố hữu không đổi của Vũ. Cách anh hát khúc sau có sự hỗ trợ của Kimmese đã tốt hơn rất nhiều, nhưng ở những đoạn đầu tiên, anh thều thào, nhỏ nhẹ đến mức không nghe thấy gì, vô tình biến “buông lơi” thành “buồng lời”, trở thành trò cười trên mạng xã hội ngay thời điểm ra mắt.

Nếu so sánh ba bài hát gần đây của Vũ, Một giấc mơ chính là ca khúc hoàn chỉnh và ấn tượng nhất. Ít nhất, Vũ đang dần nhận ra sự một màu trong giọng hát và phong cách của mình để tìm cách điều chỉnh. Và Kimmese chính là người dẫn dắt hoàn hảo mà Vũ cần. Một giấc mơ đã đủ ấn tượng, việc sắp tới của Vũ chỉ là biến giấc mơ này thành hiện thực mà thôi. 

Bài hát: Một giấc mơ - Ca sĩ: Vũ, Kimmese
Sáng tác: Vũ, Kimmese, Trung Hoàng - Phối khí: Trung Hoàng
Đánh giá: 7/10

Nam Trần

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI