Mở lối cho phim ngắn ra rạp

28/07/2025 - 06:53

PNO - Hơn 100.000 vé được bán ra, nhiều ngày liên tiếp đứng đầu doanh thu phòng vé trong ngày, lọt top 4 social trend (xu hướng trên mạng xã hội) trong tuần chiếu phim, tổng doanh thu đạt hơn 4,4 tỉ đồng chỉ trong 1 tuần chiếu… là những thành tích đầy bất ngờ của bộ phim ngắn Đàn cá gỗ, ra rạp từ ngày 15/7 đến 22/7.

Việc bộ phim Đàn cá gỗ của đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt được đem ra chiếu thương mại là nỗ lực liều lĩnh của ê kíp làm phim và đơn vị phát hành Beta. Sự liều lĩnh đó đã đem lại trái ngọt, đồng thời gợi mở về đầu ra cho phim ngắn.

Lâu nay các cuộc thi phim ngắn trong nước giới thiệu nhiều tác phẩm đặc sắc. Không ít phim được dự tranh những liên hoan phim (LHP) lớn trên thế giới và đoạt giải. Tuy nhiên, công chúng khó biết được “mặt mũi” những bộ phim ấy ra sao. Vòng đời của phim ngắn, chỉ tồn tại hạn hẹp trong phạm vi cuộc thi, vài ngày diễn ra LHP.

Cảnh trong phim Đàn cá gỗ  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Cảnh trong phim Đàn cá gỗ - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Ở nước ngoài, phim ngắn có thể kiếm được tiền từ việc phát trên các nền tảng VOD, trên máy bay, các nền tảng có trả phí và không trả phí… Việc phim ngắn Việt được khai thác thương mại gần như chưa có, cho đến Đàn cá gỗ. Tất nhiên sự kiện phim ra rạp là do “ăn theo” thành công của MV Phép màu và cũng nhờ hiệu ứng của MV mà phim bán được vé.
Không phải phim ngắn nào cũng có nhạc phim ăn khách để “tận dụng”. Song, mỗi tác phẩm đều có điểm đặc sắc riêng, nếu biết khai thác có thể trở thành yếu tố để truyền thông cho phim. Phim truyện độc lập, phim tài liệu độc lập đã được chiếu ngoài rạp và giờ đến lượt phim ngắn độc lập cũng cần được khai phá ở rạp.

Từng có nhiều phim dài phát triển từ phim ngắn như Nhắm mắt thấy mùa hè, Ròm, Bên trong vỏ kén vàng, trong đó phim Ròm thắng lớn phòng vé với doanh thu 65 tỉ đồng. Hầu như đạo diễn phim ngắn nào cũng ôm mộng làm phim dài nên việc đưa phim ngắn ra rạp cũng là cách tốt để thăm dò người xem trước khi đi đường dài.

Không khí làm phim ngắn hiện nay rất sôi động với các cuộc thi lớn nhỏ. Một số phim ngắn có nhiều chất “xi nê” hơn phim Việt ngoài rạp. Làm phim ngắn cũng phức tạp, khó khăn không kém phim dài khi phải kể 1 câu chuyện đầy đủ ý tứ trong thời gian ít ỏi, với nguồn kinh phí hết sức eo hẹp. Tiếng nói trong những bộ phim ngắn phản ánh góc nhìn của người trẻ - điều thiếu vắng ở nhiều phim Việt hiện nay.

Việc đưa phim ngắn ra rạp với giá vé hợp lý (39.000 đồng như phim Đàn cá gỗ) góp phần đa dạng hóa bộ mặt phim chiếu rạp, đồng thời giúp khán giả có cơ hội tiếp cận những tác phẩm điện ảnh đậm tính nghệ thuật, từ đó nâng cao thị hiếu thẩm mỹ. “Có đi mới thành đường”, thành công của Đàn cá gỗ mở cánh cửa hy vọng cho việc thương mại hóa phim ngắn. Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của ê kíp còn cần sự chung tay của các đơn vị phát hành, chiếu bóng.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI