Mở cửa lại trường học không làm tăng nhanh số ca nhiễm COVID-19

02/10/2020 - 10:58

PNO - Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 191 quốc gia trong sáu tháng qua cho thấy rằng không có mối tương quan nào giữa mở cửa trở lại trường học và sự gia tăng trường hợp nhiễm COVID-19.

Báo cáo trên vừa công bố hôm 1/10 bởi Insights for Education - một tổ chức độc lập có trụ sở tại Thụy Sĩ. Trong đó, tổ chức ước tính rằng 711 triệu trẻ em sẽ không thể trở lại trường học vào năm 2020. Con số này chiếm gần một nửa trong tổng số 1,6 tỷ học sinh tiểu học và trung học trên toàn thế giới. Phần lớn số học sinh này, khoảng 84%, đến từ các quốc gia có thu nhập thấp.

Học sinh đeo khẩu trang bảo vệ và ngồi cách xa nhau tại một trường học ở Mỹ.
Học sinh đeo khẩu trang bảo vệ và ngồi cách xa nhau tại một trường học ở Mỹ.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng đại dịch khiến học sinh, sinh viên mất tổng cộng 300 tỷ ngày học trên toàn thế giới.

Không có mối tương quan giữa trường học và số ca nhiễm COVID-19

Có tới 92% các quốc gia trong nghiên cứu đã mở cửa trở lại hệ thống trường học, mặc dù một số vẫn đang quay cuồng với số ca nhiễm tăng cao đáng kể.

Học sinh trở lại trường học vào tháng Tám và tháng Chín tại 52 quốc gia, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha. Tất cả những nơi này đã chứng kiến ​​sự gia tăng tỷ lệ lây nhiễm trong thời gian giãn cách, chứ không phải sau khi các trường học mở cửa trở lại.

Anh và Hungary, mức độ lây nhiễm đã giảm sau đợt phong tỏa ban đầu, duy trì ở mức thấp trong những ngày lễ nhưng bắt đầu tăng sau khi mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, một phân tích đầy đủ về 52 quốc gia này kết luận rằng không thể thiết lập được mối tương quan giữa chính sách học đường và mức độ lây nhiễm. Do đó, các nhà nghiên cứu lưu ý, các yếu tố bổ sung khác cần được xem xét tùy theo từng trường hợp.

Các phương án khác nhau ở các quốc gia khác nhau

Báo cáo cũng liệt kê các biện pháp khác nhau được thực hiện bởi các quốc gia khác nhau.

Ở  Ý, nếu một học sinh hoặc nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính, trường học có thể tạm thời đóng cửa để xét nghiệm tập trung. Mỗi quyết định đều được chính quyền địa phương đưa ra cho từng trường hợp cụ thể và phụ thuộc vào sự lây lan của vi-rút, mức độ tiếp xúc, cách bố trí của các tòa nhà trường học và nhiều yếu tố khác.

Tại Pháp, các quy trình y tế được nới lỏng một chút ở nhóm trường mầm non và tiểu học nhằm hạn chế việc đóng cửa trường học. Trừ phi có ít nhất ba trẻ được phát hiện dương tính với COVID-19 trong một lớp học, học sinh không cần phải kiểm tra y tế và các lớp học vẫn hoạt động.

Trong khi việc kiểm tra định kỳ đối với giáo viên và học sinh không phổ biến, một số quốc gia bao gồm Nhật Bản và Đức đang tiến hành kiểm tra theo dõi nhanh đối với các trường hợp dương tính, để giảm số ngày trường học phải đóng cửa.

Cuối cùng, báo cáo lưu ý rằng việc thiết lập niềm tin với phụ huynh và giáo viên, đồng thời xây dựng các hướng dẫn y tế là những yếu tố cơ bản để tái mở cửa trường học thành công.

Ngọc Hạ (theo The Print)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI