Mở cửa lại, rạp chiếu phim chỉ có 1 khán giả

08/08/2020 - 17:41

PNO - Khoảng 48% rạp chiếu phim đã mở cửa đón khán giả, dù hầu hết các rạp chiếu phim ở châu Phi, châu Mỹ và Nam Mỹ vẫn đóng cửa và có những suất chiếu, rạp phim chỉ có 1 người xem.

Sau vài tháng tạm dừng do dịch bệnh COVID-19, mới đây đã có hàng ngàn rạp chiếu phim ở các quốc gia châu Âu và châu Á mở cửa trở lại. Một con số thống kê vào thứ 5 tuần này cho thấy có khoảng 48% rạp chiếu phim đã mở cửa đón khán giả, dù hầu hết các rạp chiếu phim ở các quốc gia thuộc châu Phi, châu Mỹ và Nam Mỹ vẫn đóng cửa.

Khi nhà sản xuất quyết định đưa Mulan lên Disney +, các rạp chiếu phim cần phải chứng minh rạp là nơi an toàn để kéo khán giả đến xem, thuyết phục các nhà sản xuất không chia sẻ sản phẩm của mình cùng lúc giữa rạp chiếu phim và các nền tảng trực tuyến khác.

Khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và ngồi cách xa nhau khi vào rạp là điều được hầu hết các rạp chiếu phim áp dụng, yêu cầu khán giả tuân thủ. Tuy nhiên, nỗ lực của các rạp chiếu phim không hẳn sẽ đủ sức thuyết phục cả khán giả lẫn các nhà làm phim.

Đầu tuần này, thông tin bộ phim Tenet sẽ ra rạp ngỡ như là một giải cứu cho các phòng vé trong mùa phim hè, nhưng đã không được chào đón tại nước Mỹ. Bom tấn Mulan được chiếu trực tuyến trước khi ra rạp là một cú sốc lớn. Dự báo, rạp chiếu phim sẽ có rất nhiều thay đổi sau trận đại dịch COVID-19.

Mới đây, Tạp chí The Guardian đã có một cuộc khảo sát vòng quanh các rạp chiếu phim tại một số quốc gia trên thế giới (từ ngày 3 - 6/8) để ghi nhận tình hình khán giả sau một thời gian dài không thể đến rạp xem phim do dịch bệnh.

Rạp chiếu phim (Bỉ)
Rạp chiếu phim UGC Antwerp (Bỉ) chỉ có vài khán giả

* UGC Antwerp (Bỉ), suất chiếu 19g30

Vắng vẻ, không có khán giả xếp hàng mua vé. Máy bán vé có màn hình bảo vệ, khán giả sử dụng găng tay khi mua vé trên máy. Những mũi tên hướng dẫn hướng đi khắp nơi trên sàn nhà. Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở nhiều vị trí. Tuy nhiên, nếu muốn rửa tay bằng nước, khách sẽ phải trả phí khi sử dụng khu vực vệ sinh. Khán phòng chỉ có 7 khán giả, 2 trong số đó không đeo khẩu trang.

* Cinworld Ashford, Kent (Anh), xuất chiếu 13g30

Khu vực rạp chiếu phim đảm bảo mọi điều  kiện về an tòan để phòng, chống dịch: Những vách ngăn bằng thủy tinh, nước rửa tay sát khuẩn, những biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn trong dịch bệnh…

Chỉ có 4 khán giả vào rạp xem một bộ phim Pháp kể câu chuyện của một nữ phi hành gia. Một trong 4 khán giả không đeo khẩu trang.

Arlequin Club (Pháp) vắng vẻ từ ngoài tiền sảnh
Arlequin Club (Pháp) vắng vẻ từ ngoài tiền sảnh

* Cinéma Arlequin Club, Nyons (Pháp), suất  19g30

Các rạp chiếu phim ở Pháp đã mở cửa từ 6 tuần trước và hiện đang ra mắt một số bộ phim mới. Dù là thời điểm mùa hè, nhưng không có ai ở khu vực tiền sảnh.

Rạp phim chỉ có 6 khán giả. Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở nhiều nơi.

* Huashan Cinema, Taipei, (Đài Loan), suất chiếu 17g40

Do kiểm soát tốt dịch bệnh nên rạp phim của Đài Loan được cho là khá an toàn. Nhân viên kiểm tra nhiệt độ và thu thập thông tin khán giả trước khi vào rạp. Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở nhiều nơi. Khán giả đeo khẩu trang và những tấm chắn trong suốt trong rạp. Không có khoảng cách giữa các hàng ghế

Úc
Dendy Cinemas Coorparoo (Úc) với suất chiếu chỉ có duy nhất 1 khán giả

* Dendy Cinemas Coorparoo, Brisbane (Úc), suất chiếu 16g30

Phóng viên The Guardian là người duy nhất ở sảnh (trừ các nhân viên phục vụ). Nhiều áp phích cũ không được thay thế. Những mũi tên hướng dẫn lối đi trên sàn nằm trơ trọi. Nhân viên bán vé không đeo khẩu trang.

Người viết cũng là khán giả duy nhất trong rạp. Có vẻ như thói quen đi xem phim ở rạp của người Úc đã thay đổi vì dịch bệnh.

* Space Cinema, Treviso (Ý), suất 18g30

Rạp phim vắng vẻ, cảm giác về những ngày giãn cách xã hội vẫn vẹn nguyên. Công tác bảo đảm an toàn được thực hiện rất kỹ để tạo sự an tâm cho công chúng trước khi đón khán giả trở lại. Nhân viên đeo găng tay, niềm nở đón khách và kiểm tra nhiệt độ trước khi hướng dẫn vào rạp. Khán giả đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Suất chiếu chỉ có hai khán giả, khiến không gian gần như không còn giống một rạp chiếu phim.

* Full Color Cinema, Bắc Kinh (Trung Quốc), suất chiếu 20g30

Không gian yên tĩnh, điều hiếm thấy ở Bắc Kinh. Chỉ có 1 nhân viên duy nhất ở bàn bán vé, chỉ một tấm áp phích cho bộ phim đang chiếu. Quy định ở rạp phim yêu cầu khán giả đeo khẩu trang suốt thời gian xem phim. Trên sàn, nhiều vạch vàng hướng dẫn các hướng di chuyển, nước rửa tay sát khuẩn đặt sẵn ở nhiều vị trí. Khán giả sẽ được kiểm tra nhiệt độ trực tiếp hoặc cho nhân viên xem ảnh chụp màn hình bản kiểm tra sức khỏe mới nhất từ ứng dụng kiểm tra sức khỏe của Bắc Kinh.

Khán phòng có sức chứa 100 người nhưng chỉ có tổng cộng 6 khán giả. Hầu hết là giới trẻ khoảng trên 20 tuổi.

Những chiếc máy bán vé tự động được ngăn cách với nhau bằng kính ở Tokyo
Những chiếc máy bán vé tự động được ngăn cách với nhau bằng những tấm chắn ở Aeon Cinema Theatus Chofu, Tokyo

*Aeon Cinema Theatus Chofu, Tokyo (Nhật Bản), suất chiếu 15g30

Các rạp chiếu phim ở Tokyo hoạt động tương đối bình thường. Nhân viên thân thiện và luôn chỉn chu. Dường như mọi thứ ở khu vực chiếu phim liên tục được làm vệ sinh, sát khuẩn. Những dấu hiệu trên sàn hướng dẫn khoảng cách an toàn cho mọi người. Camera theo dõi thân nhiệt được đặt ở lối vào. Nước rửa tay sát khuẩn cũng có tại đây và được đặt cách nhau khoảng vài mét ở khắp nơi. Mỗi chiếc máy bán vé tự động đều được gắn tấm chắn nhựa.

Mặc dù khán phòng không quá đông người nhưng máy bán vé tự động vẫn chỉ để 1 ghế trống giữa 2 khán giả. Có những khán giả không đeo khẩu trang khi xem phim khiến người ngồi cạnh lo ngại, nhưng họ có thể dễ dàng chuyển chỗ ngồi.

* Odeon Luxe, Glasgow Quay, Scotland, suất chiếu 13g

Glasgow Quay cho phép các rạp phim mở cửa từ 15/7. Ở rạp Odeon Luxe, nước sát trùng tay được đặt ở nhiều nơi, khẩu trang cũng có sẵn và được bán với giá 1 bảng Anh. Hầu hết khán giả đều đeo khẩu trang khi bước vào tiền sảnh. Suất chiếu có khoảng 20 khán giả (cả người lớn lẫn trẻ em) trong khán phòng có sức chứa 100 người.

Rạp phim chỉ một khán giả ở
Rạp phim chỉ một khán giả ở New Orleans (Mỹ)

* Prytania Theatre, New Orleans (Mỹ), suất chiếu 16g

Prytania là rạp chiếu phim lâu đời nhất ở New Orleans thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Khán giả không được tập trung ở khu vực tiền sảnh. Hiện rạp đã hoạt động trở lại với 25% công suất, với những khoảng trống theo quy định. Khán giả phải đeo khẩu trang trước khi vào rạp.

Suất chiếu 16g ngày 5/8 chỉ có duy nhất 1 khán giả

* Zeffirelli’s, Ambleside, Cumbria (Vương quốc Anh), suất chiếu  20g30

Rạp vẫn đang chiếu bộ phim Ký sinh trùng (Hàn Quốc). Khán giả đến xem phim đều đeo mặt nạ và tự giác giữ khoảng cách an toàn. Nước sát khuẩn được đặt trước cửa phòng chiếu phim, ghế ngồi được sát khuẩn trước giờ chiếu. Màn hình cũng chạy phần hướng dẫn bảo đảm an toàn trong thời gian dịch bệnh.

Phòng chiếu có 10 khán giả và hầu hết đều tháo khẩu trang ngay sau khi phim vừa bắt đầu chiếu.

Khánh Vân (theo The Guardian)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI