Mẹ "đóng vai ác" khi thấy con gái bác sĩ quen bạn trai công nhân

20/11/2021 - 09:00

PNO - Mẹ hỏi một tràng, giọng cực kỳ khó chịu: Cháu đi làm xong về là rảnh luôn ha? Làm công nhân ở công ty nào? Làm lâu năm lương khá không?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Cuối cùng em cũng có bạn trai ở tuổi 32, đúng như mong mỏi của gia đình.

Hơn 10 năm nay em sống trong hối thúc, giục giã, trách cứ, thậm chí xài xể của gia đình chỉ vì "học làm bác sĩ nên ế chồng". Nay em quen hẳn một anh kỹ sư bảnh bao, tháo vát.

Ngày đầu tiên anh ghé nhà em chơi, anh đi thẳng từ công trình về với bộ đồ bảo hộ lao động. Em đang tự hào chờ xem phản ứng của ba mẹ, thì mẹ em bất ngờ tỏ ra khiếm nhã.

Mặc đồ bảo hộ đến nhà bạn gái, bị phụ huynh tưởng làm công nhân - Hình minh họa - XFRAM
Mặc đồ bảo hộ đến nhà bạn gái, bị phụ huynh tưởng làm công nhân - Hình minh họa - XFRAME

Mẹ dấm dẳng đáp lại lời chào của anh một cách kiệm lời nhất, rồi chẳng nói gì nữa mà đi thẳng vô bếp. Đến lúc quay ra, thấy anh vẫn ở phòng khách đợi em, mẹ mới hỏi chuyện: "Cháu đi làm xong về là rảnh luôn ha? Làm công nhân ở công ty nào? Làm lâu năm lương khá không?".

Mẹ hỏi một tràng, giọng cực kỳ khó chịu. Lúc này em mới tá hỏa nhận ra mẹ tưởng bạn trai em làm công nhân nên mới tỏ vẻ không ưng ý. Mấy câu hỏi kia cũng khiếm nhã khác hẳn với mẹ ngày thường.

Bạn trai em khi ấy cũng hơi sượng, nhưng anh nhanh chóng vui vẻ trả lời. Khi nghe anh nói làm kỹ sư, mẹ hơi quê nhưng cũng thay đổi thái độ. Cuộc nói chuyện sau đó sượng sùng vô cùng, và tâm trạng em rất tệ. 

Chúng em sau đó không nhắc gì đến chuyện này, nhưng em biết anh cũng sốc với thái độ khinh người của mẹ em.

Em vừa không biết sẽ đối diện với anh ấy thế nào về chuyện này, khi mà chính em cũng thất vọng về mẹ. Kiểu phân biệt nghề nghiệp như thế chưa từng có ở mẹ, mẹ cũng chỉ toàn dạy em những điều ngược lại. Em nên làm gì với tình thế này đây thưa chị?

Thùy Duyên (Quận 3, TPHCM)

Thùy Duyên mến

Chào mừng em đến với thế giới yêu đương, với những trục trặc rất đặc trưng, đôi khi rất kỳ quặc. Những trục trặc kỳ quặc giống như trạng thái bất ngờ "khinh người" của người mẹ vốn đầy thấu hiểu và yêu thương của em vậy.

Thực tế là phản ứng của mẹ em hôm ấy không nên được xếp vào tiêu chí đánh giá tính tình của mẹ. Bởi chuyện yêu đương của con cái vốn là một "lĩnh vực" rất đặc biệt đối với phụ huynh.

Nhiều ông bố bà mẹ truyền thống tự thấy mình có trách nhiệm siêu to khổng lồ trong việc "kiểm duỵệt" bạn đời của con mình. Và để thực hiện tốt trách nhiệm ấy, họ có thể bất chấp nguyên tắc bản thân, có thể "đóng vai ác" để tránh cho con họ nguy cơ gặp phải bạn đời không phù hợp.

Với giới trẻ, trách nhiệm ấy có thể vô lý và không cần thiết. Nhưng ta không bàn về sự đúng/sai ấy ở đây, mà chỉ lý giải tâm lý để hiểu về hành động bất thường của họ.  

Nếu suốt 32 năm qua, em thấy mẹ là người đầy thấu hiểu và thương người, thì chắc chắn đó là một cảm nhận đúng hoàn toàn. Tuy nhiên, cuộc gặp bất ngờ với "bộ dạng công nhân" của cậu con rể tương lai là một tình huống đặc biệt. Lúc ấy, mẹ bận đóng vai một "người kiểm duyệt", và bị chi phối bởi ý muốn loại bỏ ngay lập tức "ứng viên" thiếu phù hợp này.

Có thể, mẹ nhận định rằng lối sống của em không thể phù hợp với một anh chàng làm nghề công nhân - đây hoàn toàn là vấn đề phù hợp hay không phù hợp, không phải việc phân định cao thấp. Để nhanh chóng loại bỏ nguy cơ này, mẹ đã dùng "nghiệp vụ" để tác động, hòng khiến đối phương bỏ cuộc.

Nếu hiểu như thế, em sẽ không còn thấy thất vọng hay hoang mang về nhân cách của mẹ.

Điều đó cũng đã tạo ra một tình huống thiếu lịch sự, nhưng nếu đủ thấu hiểu và cả óc hài hước, em sẽ thấy tình huống đó khá khôi hài.

Em hãy trò chuyện với mẹ về tình huống ấy, để một lần nữa xác định tâm lý của mẹ trong giây phút đó. Sau đó, hãy dùng sự hài hước của mình để khơi lại câu chuyện này với bạn trai, lý giải với anh ấy về tâm lý của mẹ. Hãy nói những điều đại loại như là: làm vợ công nhân đâu có dễ, em thì dở ẹc nên mẹ không thể để em sa vào một ca khó!. 

Tùy vào giãi bày của mẹ mà em sẽ có cách để trao đổi lại với bạn trai, để hóa giải tình huống ấy một cách nhẹ nhàng nhất, và hóa giải khoảng cách giữa mọi người.

Chúc em thành công!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI