Mâu thuẫn học phí, trường quốc tế không nhận hàng loạt học sinh cũ

03/07/2020 - 07:45

PNO - Hàng loạt phụ huynh có con đang học tại hệ thống Trường dân lập quốc tế Việt Úc cho biết vừa nhận được thư không tiếp nhận những học sinh này học tiếp trong năm học 2020-2021.

Sốc vì bỗng dưng bị… từ chối

Nhiều phụ huynh cho rằng, chỉ vì phụ huynh không đồng thuận với nhà trường trong việc tính học phí đợt nghỉ học tránh dịch COVID-19 và phản ứng với nhà trường mà giờ con họ - cũng là học trò của Trường dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) phải… “ra đường”. 

Phụ huynh sốc khi nhận được thư của Trường quốc tế Việt Úc từ chối nhận học sinh cũ
Phụ huynh sốc khi nhận được thư từ chối của Trường quốc tế Việt Úc

Phụ huynh có con đang học lớp Một tại cơ sở Garden Hills (Q.Gò Vấp) nhận được thư thông báo gửi ngày 30/6, do giám đốc điều hành hoạt động nhà trường ký. Thư viết: “Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, dù nhà trường cố gắng hết mức, vẫn không đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh. Sự bất đồng về quan điểm đã dẫn đến những sự cố gây bất ổn tới môi trường học tập của học sinh và thầy cô.

Chúng tôi nghĩ rằng sự đồng thuận, mối quan hệ tốt giữa nhà trường và phụ huynh là tiền đề cần thiết để có được môi trường học tập tốt đẹp cho con em của ông bà. Trong vai trò là quản lý nhà trường, chúng tôi có trách nhiệm cho trên 9.000 học sinh, hơn 18.000 phụ huynh. Chúng tôi biết rằng, nhà trường không phải lúc nào cũng có thể làm hài lòng tất cả mọi gia đình.

Trong trường hợp của ông bà, chúng tôi rất tiếc không thể đáp ứng được mong đợi của ông bà. Do đó, để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho em… chúng tôi buộc lòng phải thông báo, VAS không thể tiếp nhận em... tiếp tục học tập tại trường trong năm học 2020-2021...”. 

Trong thư, nhà trường cho biết sẽ vẫn tiếp tục dạy học sinh cho đến hết năm học, hoàn thành đầy đủ hồ sơ học thuật cho học sinh theo quy định, để giúp học sinh có thể học tập tại một ngôi trường khác trong năm học tới…

Theo luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Đoàn Luật sư TP.HCM, đại diện một số phụ huynh của VAS, hiện có hơn 50 phụ huynh tham gia khởi kiện trường nhận được thư thông báo trên. Ngoài ra, còn một số phụ huynh khác không tham gia khởi kiện trường cũng nhận được thông báo tương tự.

Chị P., phụ huynh cơ sở Sunrise (Q.7) tâm tư: “Đa phần những trường hợp nhận được thông báo này đều là những người đã từng ý kiến, phản đối chính sách học phí của nhà trường trong đợt nghỉ dịch hoặc sẽ tham gia khởi kiện nhà trường. Chúng tôi không nghĩ nhà trường lại hành xử như thế với học trò của mình. Chẳng lẽ phụ huynh đóng tiền sử dụng dịch vụ của nhà trường, khi thấy có vấn đề không được quyền lên tiếng?”.

Trong bảng tổng hợp ý kiến của phụ huynh, nhiều người bất ngờ trước bức thư từ chối học sinh của nhà trường. Nhiều trường hợp học sinh học chương trình song ngữ, chuẩn bị bước vào lớp 12 thì không nhiều trường chịu nhận, phụ huynh gặp khó khăn trong việc xin cho con vào trường khác. Nhà trường có nghĩ tương lai của những học sinh cũ của trường sẽ ra sao? Sự tổn thương tâm lý của những đứa trẻ khi biết mình không có lỗi gì nhưng lại bị trường không tiếp nhận?

Nhà trường nói gì?

Phụ huynh thắc mắc họ đã vi phạm quy định nào khiến nhà trường đơn phương không tiếp nhận học sinh? Bởi trong nội quy mà trường phát cho phụ huynh, học sinh đầu năm học, có năm trường hợp VAS áp dụng hình thức cho thôi học: học sinh có bệnh lý về rối loạn tình cảm, hành vi, các hạn chế về khả năng học tập...; phụ huynh cung cấp thông tin sai lệch về hồ sơ học sinh; chưa thanh toán học phí sau 30 ngày kể từ ngày đến hạn quy định...; phụ huynh hoặc người giám hộ không tuân thủ các quy định và nội quy của trường, có hành vi gây rối an ninh trật tự của trường hay có hành vi làm tổn hại đến danh dự, uy tín của trường, giáo viên...; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật. 

Ngày 1/7, trả lời qua email với chúng tôi, VAS cho biết: “Trong thời gian qua, nhà trường đã lắng nghe phản hồi của phụ huynh trên tinh thần chân thành, cầu thị từ các kênh thông tin và đã có sự trao đổi, thảo luận trực tiếp với nhiều phụ huynh nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh nhưng vẫn đảm bảo duy trì một môi trường học lành mạnh, chất lượng cho học sinh. Chính sách học phí cũng như kế hoạch điều chỉnh chương trình học đã được nhà trường xây dựng, thống nhất trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như xem xét các ý kiến đóng góp của quý phụ huynh. 

Đối với một số ít phụ huynh chưa có được sự đồng thuận với quyết định của nhà trường, chúng tôi đã tổ chức gặp mặt trực tiếp để đối thoại, trao đổi thông tin một cách chân thành và cầu thị. Tuy nhiên, do không đạt được sự thỏa thuận giữa hai bên nên trường sẽ không thể tiếp tục đăng ký năm học mới 2020-2021 cho những phụ huynh này...”. 

Các vấn đề còn lại mà chúng tôi đã đặt câu hỏi: nhà trường từ chối những học sinh này có liên quan đến nguyên nhân phụ huynh tham gia vào việc phản đối chính sách học phí của trường không; khi trường đơn phương từ chối học sinh thì có hoàn lại các khoản tiền cơ sở vật chất, giữ chỗ không... đã không được nhà trường giải đáp. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI