Mặt trái của đặt dịch vụ du lịch qua mạng

06/10/2025 - 20:58

PNO - Hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại, người dùng có thể đặt vé máy bay, phòng khách sạn hay tour trọn gói trong vài phút. Thế nhưng đi kèm đó là hệ lụy khi nhiều trường hợp khách hàng mất tiền vì “hủy miễn phí có điều kiện”, không được hoàn vé hoặc không thể khiếu nại do nền tảng dịch vụ đặt máy chủ ở nước ngoài.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng đài bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý hơn 13.000 cuộc gọi, hàng trăm đơn thư, phản ánh.

Trong đó có 56 đơn, thư chiếm 8,7% liên quan trực tiếp đến lĩnh vực dịch vụ, nghỉ dưỡng, nhà hàng. Các hành vi vi phạm phổ biến nhất bao gồm: Không cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác; không thương lượng khi phát sinh tranh chấp; quảng cáo sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng sẽ chịu rủi ro khi đặt tour các nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến (OTA - Online Travel Agency)
Người tiêu dùng sẽ chịu rủi ro khi đặt tour qua các nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến (OTA - Online Travel Agency)

Nguyên nhân rủi ro gia tăng được UBCTQG cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, phần lớn giao dịch hiện nay diễn ra thông qua các nền tảng trực tuyến. Dù vậy trên thực tế, các chính sách hoàn - hủy của các nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến (OTA - Online Travel Agency) thường phức tạp, tiềm ẩn bất lợi cho khách hàng. Không ít trường hợp, du khách tin rằng mình được “hủy miễn phí”, nhưng điều khoản lại giới hạn chặt chẽ, chỉ áp dụng khi hủy trước nhiều ngày hoặc trong những khung giờ nhất định. Sự thiếu minh bạch này dễ khiến khách hàng rơi vào thế bị động.

Bên cạnh đó, các OTA quốc tế với tiềm lực tài chính mạnh đang chiếm ưu thế trên thị trường, thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng. Khi không còn nhiều phương án thay thế, khách hàng buộc phải chấp nhận những điều kiện mà nền tảng áp đặt, ngay cả khi điều đó gây thiệt thòi. Trong nhiều trường hợp, việc tìm kiếm một cơ chế khiếu nại hiệu quả trở nên khó khăn, khiến người tiêu dùng rơi vào tình trạng bất lợi kéo dài.

Khi một vài OTA quốc tế chiếm lĩnh thị trường, sự cạnh tranh giảm đi và người tiêu dùng sẽ mất dần quyền lựa chọn. Điều này có thể dẫn đến việc giá dịch vụ bị đẩy lên cao, hoặc khách hàng phải chấp nhận những điều khoản khắt khe mà không có nhiều lựa chọn thay thế. Không chỉ vậy, các cơ sở lưu trú nhỏ hoặc doanh nghiệp du lịch nội địa cũng bị áp lực lớn từ mức hoa hồng cao, dẫn đến phải tăng giá hoặc giảm chất lượng dịch vụ. Cuối cùng, chính khách hàng là người có khả năng chịu thiệt.

Trước thực trạng trên, cơ quan này đề xuất, cần hoàn thiện khung pháp lý theo hướng tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số. Lý do, các quy định hiện hành như Luật Cạnh tranh 2018, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, Luật Du lịch 2017 hay Luật Giá 2023 đã tạo nền tảng, nhưng vẫn cần bổ sung quy định về quản lý dữ liệu lớn, bảo mật thông tin cá nhân, trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới và cơ chế xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để kịp thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng vị trí thống lĩnh, thỏa thuận hạn chế cạnh tranh hoặc cung cấp thông tin sai lệch, qua đó bảo đảm môi trường minh bạch, công bằng cho doanh nghiệp và an toàn cho khách hàng.

Bên cạnh sự giám sát và can thiệp kịp thời của các cơ quan quản lý nhà nước, bản thân người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tự bảo vệ quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ du lịch thông minh. Cụ thể là người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt dịch vụ, không nên vội vàng lựa chọn dịch vụ chỉ vì mức giá rẻ hoặc quảng cáo hấp dẫn; không chỉ tin vào hình ảnh quảng cáo và xếp hạng trên nền tảng mà nên tham khảo thêm các đánh giá từ nhiều nguồn độc lập, chẳng hạn như các diễn đàn du lịch, nhóm cộng đồng, hoặc phản hồi thực tế trên mạng xã hội.

Đặc biệt, sau khi đặt dịch vụ, người tiêu dùng nên lưu lại toàn bộ email xác nhận, biên lai thanh toán, hóa đơn điện tử và cả nội dung trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ. Đây là cơ sở quan trọng để khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường nếu phát sinh tranh chấp.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI