Mặc váy ngắn tới nhà bạn trai cũng bị bắt lỗi

11/10/2021 - 12:45

PNO - Em có thể thương lượng với người yêu, rằng em sẽ mặc một chiếc đầm dài đẹp, đủ để những ai khó tính nhất cũng không thể chê trách, xét nét.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Cách đây mấy ngày, em được người yêu và gia đình người yêu mời tới dự sinh nhật của mẹ anh ấy vào cuối tháng này. Đây là dịp em ra mắt cả gia đình bên chồng đoàn tụ đầy đủ, vui vẻ sau nhiều tháng xa cách. Trước đến giờ, em chỉ gặp mẹ anh hai lần và cũng đã khá lâu.

Chẳng hiểu vì sao em thấy người yêu em cứ lúng ta lúng túng khi nói đến buổi họp mặt ấy, dù lúc đầu anh có vẻ vui. Cuối cùng, anh nói là anh thích em mặc áo dài hôm về nhà cho đẹp và vì gia đình rất thích áo dài. Em vặn vẹo, tra hỏi thì biết vì mẹ anh không thích những kiểu ăn mặc của em trong hai lần gặp bà trước kia.

Em còn nhớ một lần em mặc chiếc đầm ôm công sở. Quả thật là nó ngắn, nhưng ngắn ở mức cho phép, chỉ trên đầu gối một chút xíu. Một lần khác thì em mặc quần short, vì hôm đó đi uống cà phê cuối tuần. Em có đôi chân dài, thẳng và đẹp, nên em thường thích mặc đồ hơi ngắn chút, nhưng em nghĩ là không có gì quá đáng, vì chính anh, những khi đi chơi với em cũng thích em ăn mặc như thế.

Thế hóa ra em bị quản cả chuyện mặc từ phía nhà bạn trai hay sao? Chẳng ai lại mặc áo dài để đi ăn một bữa tiệc gia đình. Em hỏi anh là, vậy chừng lấy nhau xong, em có phải ăn mặc theo mắt gia đình anh không? Có phải mặc nghiêm túc cả trong bếp hay đi ngủ không, thì anh nói là bây giờ cần phải tranh thủ tình cảm gia đình thôi. Còn sau này thì em cứ mặc theo ý em. Em giận quá nói em không việc gì phải giả dối, làm theo ý người khác, vì vốn em không thích áo dài, chật chội, gò bó và làm em cứng người.

Vì chuyện này mà em và người yêu không trò chuyện mấy bữa nay. Anh đưa ra dẫn chứng về hạnh phúc của cô gái “bóp chân” cho mẹ chồng. Em thì không sống như vậy được. Em muốn bảo vệ chính em, không muốn thay đổi gì hết vì gia đình chồng, được cái này, mai mốt họ sẽ lấn cái kia thì sao? Em phải làm sao đây chị? Chẳng lẽ bỏ người mình yêu suốt 5 năm chỉ vì một chiếc áo dài?

Minh Vy

Minh Vy thân mến,

Cả em và người yêu đều sai khi lấy câu chuyện của vợ chồng nhà khác mà so sánh để giải quyết chuyện của gia đình mình rồi. Mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, mỗi cá tính đều có nhiều những điều kiện riêng để có thể được chấp nhận, không thể áp nó lên nhau để mà làm mẫu đánh giá được. Điều quan trọng là mọi người đều phải có sự thoải mái trong các cách giải quyết vấn đề.

Trong cuộc sống này, nếu sống đủ, em sẽ hiểu rằng thoải mái, đôi khi không chỉ là ở chỗ được làm mọi thứ theo ý mình. Thoải mái nằm ở chỗ mình biết việc đó cần làm, làm để có thể đạt được những điều gì đó tốt đẹp hơn, lâu dài hơn và vì thế mình chấp nhận vượt qua điều đó một cách thoải mái.

Thí dụ, như chuyện áo dài, nếu em nhìn thấy ở đây ý tốt của mẹ, của người yêu. Họ hiểu tính tình của đại gia đình và mong muốn em “ghi điểm” với mọi người bằng một hình ảnh đẹp, để ai cũng sẽ yêu mến em, chấp nhận em là người của gia đình, chẳng lẽ điều đó là xấu. 

Tuy nhiên, nếu em quả thật rất không thích mặc áo dài, em cũng có thể tìm hiểu xem vì sao phải là chiếc áo dài? Có phải vì mẹ và anh sợ em sẽ có những trang phục không phù hợp hay đơn giản vì đó là truyền thống gia đình? Em có thể thương lượng với người yêu, rằng em sẽ mặc một chiếc đầm dài nhẹ nhàng và đẹp, đủ để những ai khó tính nhất cũng không thể chê trách, xét nét gì được mà như thế em cũng sẽ  được thoải mái hơn. Chị nghĩ rằng nếu em đưa ra những lý lẽ thuyết phục, thay vì mỉa mai chuyện vào bếp và đi ngủ, chắc mọi việc nhẹ nhàng hơn.

“Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” lời người xưa dạy về chuyện “ăn ở” là như vậy, đâu có nghĩa bắt ai phải thay đổi mình. Mà là tìm cách để thích hợp với hoàn cảnh, với người xung quanh để ai cũng được thoải mái mà thôi. Khi đã chấp nhận được nhau bước đầu, những khác biệt khác sẽ từ từ được chấp nhận sau, kể cả những chuyện ăn mặc. Bởi “Khi thương trái ấu cũng tròn", em ạ. Nếu chỉ vì chuyện nhỏ mà bỏ nhau, em cũng đâu có thoải mái hay vui vẻ gì, đúng không em. Vậy thì hãy khéo léo và nhẹ nhàng để được yên ấm mọi chuyện em nhé.

Chúc em có buổi gặp mặt vui.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI