Lưu Diệc Phi và dự án mạo hiểm nhất của Disney

27/02/2020 - 09:33

PNO - Chỉ 1 tháng nữa, ‘Hoa Mộc Lan’ - dự án trị giá 200 triệu USD của Disney sẽ ra rạp, nhưng hãng tự nhận mình quá mạo hiểm trong "cuộc chơi" này.

Trong bài phỏng vấn mới nhất với tờ The Hollywood Reporter, Lưu Diệc Phi – nữ chính trong phim Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) và Niki Caro – nữ đạo diễn của phim đã có những chia sẻ về dự án sắp ra mắt vào ngày 27/3.

Trước khi vào phần trả lời những câu hỏi, Lưu Diệc Phi chia sẻ về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp COVID-19 đang hoành hành tại Trung Quốc, đặc biệt tại quê nhà Vũ Hán. Lưu Diệc Phi sống tại Bắc Kinh nhưng lớn lên ở Vũ Hán, nơi là tâm dịch bùng phát virus SARS-CoV-2. Nữ diễn viên cho biết gia đình và người thân vẫn an toàn và cô mong “có phép màu xuất hiện để dịch bệnh sẽ kết thúc sớm”.

Lưu Diệc Phi và đạo diễn Niki Caro chụp hình tại buổi phỏng vấn với The Hollywood Reporter.
Lưu Diệc Phi và đạo diễn Niki Caro chụp hình tại buổi phỏng vấn với The Hollywood Reporter.

Disney và đạo diễn Niki Caro đã chọn Lưu Diệc Phi từ hơn 1.000 ứng viên khắp nơi trên thế giới để vào vai Hoa Mộc Lan. Ngoài Lưu Diệc Phi, hãng cũng chọn 100% diễn viên châu Á vào phim. Cách làm này mang tính chiến lược, nhằm đánh vào thị trường điện ảnh Trung Quốc và đưa tới những sự kết hợp mới mẻ trong tương lai giữa các nhà sản xuất hàng đầu Hollywood và “chất liệu” phương Đông.

Tuy nhiên, Disney lo ngại bộ phim sẽ lỗ nặng vì 70.000 rạp chiếu tại Trung Quốc đã đóng cửa từ 24/2. Mới đây, các rạp chiếu tại Bắc Kinh rục rịch cho kế hoạch mở cửa trở lại nhưng phải chịu nhiều quy định gắt gao nhằm kiểm soát dịch bệnh. Chủ tịch sản xuất của Disney, ông Sean Bailey nói rằng bản thân “đang theo dõi tình hình từng ngày một”.

Lưu Diệc Phi vượt qua 1.000 ứng viên để vào vai Hoa Mộc Lan.
Lưu Diệc Phi vượt qua 1.000 ứng viên để vào vai Hoa Mộc Lan.

Sở dĩ Disney gọi Hoa Mộc Lan là dự án mạo hiểm vì ngoài dịch bệnh, Lưu Diệc Phi cũng là cái tên gây tranh cãi trong thời gian qua. Lưu Diệc Phi từng lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông và nói “thật xấu hổ” cho quốc gia này vì để xảy ra chuyện biểu tình. Trong cuộc phỏng vấn, Hollywood Reporter nói rằng Lưu Diệc Phi trả lời cực kỳ an toàn hoặc từ chối những câu hỏi về việc thể hiện quan điểm trên mạng xã hội.

Lưu Diệc Phi từng khiến Hoa Mộc Lan bị tẩy chay vì lên tiếng trên mạng xã hội.
Lưu Diệc Phi từng khiến Hoa Mộc Lan bị tẩy chay vì lên tiếng trên mạng xã hội

Về trường hợp của đạo diễn Niki Caro (đến từ New Zealand), cô cũng không phải là lựa chọn đầu tiên của Disney. Hãng muốn các đạo diễn gốc Á, ví dụ như nam đạo diễn Ang Lee hay Jiang Wen nhưng cuối cùng, Niki Caro đã thuyết phục được hãng.

Nữ đạo diễn nói, câu chuyện nữ quyền trong Hoa Mộc Lan có sự đồng điệu với cô. Theo chia sẻ, Niki Caro có một ê-kíp phụ việc trong phim đều là phụ nữ từ quay phim, thiết kế trang phục, làm tóc, trợ lý đạo diễn... Nữ đạo diễn tự nhận cô là người có thể dung hoà giữa 2 yếu tố, một bên là văn hoá truyền thống của Trung Quốc, một bên là sự hiện đại, tân tiến của Hollywood mà cụ thể là hãng Disney.

Niki Caro biết vai trò quan trọng của mình nên trước thời gian khởi quay, cô liên tục đến Trung Quốc, nói chuyện với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hoá, quân sự để hiểu thêm về Hoa Mộc Lan.

Niki Caro nói cô đã thuyết phục Disney chọn mình cho dự án vì thấy có sự kết nối với câu chuyện trong phim.
Niki Caro nói cô đã thuyết phục Disney chọn mình cho dự án vì thấy có sự kết nối với câu chuyện trong phim.

Tuy nhiên, ngay khi teaser ra mắt, phim đã bị chê vì nhiều chi tiết không chính xác. Niki Caro nói, một vị đại diện của Disney khẳng định với cô rằng: “Đừng quá quan tâm đến độ chính xác của lịch sử. Hoa Mộc Lan dù rất nổi tiếng nhưng đó là câu chuyện hư cấu, không có thật trong lịch sử”. Nữ đạo diễn cho biết quan điểm của hãng là thế nhưng đối tượng khán giả chính là người Trung Quốc, nên cô lắng nghe phản hồi từ các chuyên gia người Trung, và quyết định sửa lại.

Niki Caro nói thêm rằng có một số chi tiết phải chỉnh không vì sai, mà vì sở thích của người Trung Quốc. Cô cho biết ví dụ như võ Wushu, người Mỹ thích nhưng người Trung Quốc không thích. Cũng như hình ảnh con rồng ban đầu cô đưa vào chưa đủ độ hoành tráng để thể hiện văn hoá của quốc gia này nên bị phản ứng.

Sau cùng, nữ đạo diễn nói việc thất bại của Hoa Mộc Lan không đơn thuần về mặt tài chính, mà quan trọng hơn là người Trung Quốc không được xem một bộ phim về họ nếu dịch bệnh không có dấu hiệu lắng xuống. "Bộ phim thuộc về người Trung Quốc" - nữ đạo diễn khẳng định.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI