Lương Triều Vỹ: Người cha trên phim ảnh và những ám ảnh từ quá khứ

03/09/2021 - 15:42

PNO - Nam diễn viên hiếm khi nhận lời đóng vai cha, vì nhiều điều ẩn khúc, đặc biệt với quá khứ nhiều nỗi buồn của ông.

Việc chọn lựa nhân vật phản diện cho phim siêu anh hùng mới của Marvel - Shang-Chi và huyền thoại thập luân được NSX quan tâm đặc biệt. Vì nhân vật có số phận, tính cách rất đặc biệt mà theo đạo diễn Destin Daniel Cretton phải chọn được “người có tầm”. Cái tên đầu tiên hiện lên trong suy nghĩ của anh là Lương Triều Vỹ nhưng e ngại nam diễn viên không nhận lời, bởi trước nay Lương Triều Vỹ hiếm khi đóng vai phản diện. NSX nói: “Hãy thử”.

Ngay lần đầu tiên gặp mặt, Cretton nói với Lương Triều Vỹ đây không phải là nhân vật siêu anh hùng nhưng cuộc đời có nhiều điều thú vị - một người cha từng có quá khứ phạm tội, hiện đang cầm đầu một tổ chức khủng bố. Nhận lời tham gia phim, Lương Triều Vỹ có 2 tháng chuẩn bị.     

“Anh ấy là một người cha tồi, nhưng lại yêu thương gia đình sâu sắc. Tôi không nghĩ anh ấy biết cách yêu thương bản thân mình. Nhân vật bị điều khiển bởi cái ác, nhưng cảm giác, trách nhiệm làm cha cuối cùng đã cho anh ấy sống như một con người thực thụ”, nam diễn viên chia sẻ điều khiến ông thích thú với vai diễn.

Lương Triều Vỹ trong phim Shang-Chi và huyền thoại thập luân
Lương Triều Vỹ trong phim Shang-Chi và huyền thoại thập luân

Vai diễn này rất đặc biệt với Lương Triều Vỹ bởi trước đây, ông hiếm khi đóng vai cha. Nguyên nhân đầu tiên là Lương Triều Vỹ không có con. “Có NSX từng thuyết phục tôi nhiều lần nhưng thất bại. Hơn hết, tôi không muốn đóng vai cha vì khi đó sẽ gợi lại những ký ức đau buồn về cách cha đã từng đối xử với mẹ con tôi”, nam diễn viên tâm sự.

Vào cuối thập niên 60, cha của Lương Triều Vỹ, là một quản lý của hộp đêm, đã bỏ rơi mẹ con ông. Thời điểm đó, việc một gia đình đổ vỡ là điều rất kinh khủng trong xã hội. Lương Triều Vỹ nói ông hoang mang, khủng hoảng và không biết phải đối diện với thế giới xung quanh như thế nào. 

“Khi tôi còn nhỏ, được nghe bạn bè nói về gia đình, sự yêu thương của cha, cha họ tuyệt vời như thế nào, họ hạnh phúc ra sao càng khiến tôi cảm thấy lạc lõng, tách biệt. Từ đó, tôi ít giao tiếp với thế giới xung quanh. Tôi trở nên cô độc”, nam diễn viên nhớ lại.

Niềm vui thuở bé của Lương Triều Vỹ là được đi xem phim. Ông nói khi bước vào rạp, xem phim của Robert De Niro, Al Pacino và Gene Hackman hay các tác phẩm của Alain Delon, mọi nỗi buồn như tan biến. Nhưng ông chưa bao giờ mơ ước thành diễn viên.

Nam diễn viên nói hiếm khi đóng vai cha vì những ám ảnh trong quá khứ
Nam diễn viên nói hiếm khi đóng vai cha vì những ám ảnh trong quá khứ

Năm 20 tuổi, nhờ cơ may gặp Châu Tinh Trì và được đề nghị thử vai, cuộc đời Lương Triều Vỹ bước sang trang mới. Trong một năm, nam diễn viên được đào tạo nhiều kỹ năng với lịch học 6 ngày/tuần. Việc đóng phim như cánh cửa giải thoát tâm hồn vốn nhiều uẩn khúc của ông. Mọi buồn, vui ông dồn hết vào nhân vật. “Tôi bắt đầu biết cách thể hiện bản thân mình nhờ diễn xuất. Tôi tập nói, cười, vui, giận... trước gương nhưng cũng hiếm khi chia sẻ, nói chuyện cùng ai”, nam diễn viên nói.

Trong Trùng Khánh sâm lâm ra mắt năm 1994, Lương Triều Vỹ vào vai viên cảnh sát đa tình, có những đoạn độc thoại với xà phòng, chú mèo, áo sơ mi… khiến người xem thích thú. Đây cũng chính là điều khiến đạo diễn Cretton ấn tượng sâu đậm với Lương Triều Vỹ.

Hoạt động trong ngành giải trí nhiều năm nhưng có những điều vẫn không thể thay đổi ở Lương Triều Vỹ. Nam diễn viên sống kín tiếng, đến mức dị biệt, theo lời tự nhận xét của ông. Lương Triều Vỹ thích sự đơn độc. Nếu Lưu Gia Linh khá tích cực hoạt động trên mạng xã hội, xuất hiện trước truyền thông thì Lương Triều Vỹ lại không. Ông cũng có khoảng cách nhất định với vợ, nhưng Lưu Gia Linh hiểu và cảm thông.

Ngoại trử phim ảnh
Ngoại trừ phim ảnh và các sự kiện, rất hiếm khi khán giả được xem những khoảnh khắc đời thường của Lương Triều Vỹ

Lương Triều Vỹ thích sống ở những không gian rộng nhưng lại ở một mình. Ông vẫn thích thú với những chuyến đi một mình đến Tokyo hoặc Hokkaido, nhận phòng khách sạn với cuốn tiểu thuyết, đạp xe hàng giờ, đi bộ đến các phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng, sau đó ăn tối, uống rượu sake... Nam diễn viên thường chơi trượt tuyết, lướt sóng, lướt ván trên tuyết... Điểm chung của chúng là những môn chỉ hoạt động đơn lẻ.                    

“Có thể xuất thân, thời thơ ấu của tôi vẫn còn ảnh hưởng đến hiện tại, khiến tôi có phần xa cách với mọi người. Nhưng cũng trong hoàn cảnh đó, tôi học cách thích nghi, tự tạo niềm vui cho mình, làm những điều tôi thích khi ở một mình. Chúng ta đâu thể nào cứ dựa vào người khác để tìm niềm vui, sự hạnh phúc, đúng không?”, ông nói.

Trong bài phỏng vấn, GQ cũng liên hệ với đạo dễn Cretton để tìm hiểu thêm về quá trình làm việc của Lương Triều Vỹ với đoàn phim. Anh cho biết mỗi ngày Lương Triều Vỹ đều để một chiếc ghế để ngồi cạnh máy quay, dẫu có cảnh hay không, hoặc ngay cả khi ê-kíp sản xuất làm việc không có diễn viên. Đặc biệt, Lương Triều Vỹ không bao giờ cầm điện thoại.

Ngày đầu tiên có cảnh quay của Lương Triều Vỹ, thời tiết rất nóng, ông lại phải mặc quần áo dài, đội tóc giả, đóng nhiều cảnh hành động. Nhưng cảnh quay chỉ thực hiện một lần. Cretton tìm đến NSX và nói: “Tôi thực sự không biết nói gì hơn. Chúng ta không có lý do gì để quay lại lần nữa”.

Trung Sơn (theo GQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI