Lượng bưởi Diễn vào Nam giảm, giá sẽ tăng

04/01/2021 - 06:50

PNO - Phần vì lo ngại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sức mua, phần vì thời tiết không thuận lợi, số lượng bưởi Diễn được đưa vào miền Nam dịp tết năm nay dự kiến giảm mạnh.

Vào thời điểm này các năm trước, các vựa cây kiểng trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức), Mai Chí Thọ (Q.2), Thành Thái (Q.10) đã bày bán lượng lớn bưởi tết nhưng năm nay, lượng bưởi về các vựa khá ít. Anh Cao Quang Hà - chủ sạp bán cây kiểng tết trên đường Mai Chí Thọ - cho biết năm nay, anh nhập bưởi Diễn bằng một nửa năm ngoái, chỉ khoảng 100 gốc bưởi nhỏ, 35 gốc bưởi lớn. Năm ngoái, anh lấy gần 200 gốc nhỏ và gần 100 gốc lớn.

Theo anh Hà, năm nay, do dịch bệnh, sức mua ảm đạm. Khoảng thời gian này năm trước, vựa cây của anh đã bán được vài chục gốc, năm nay chưa bán được gốc lẻ nào. Lượng bưởi tại các nhà vườn miền Bắc năm nay cũng giảm do sương muối xuất hiện sớm khiến trái rụng nhiều. Chỉ những vườn nào trồng bưởi trong nhà kính mới bảo đảm số lượng, chất lượng, không bị rụng lá khi vận chuyển. Một số nơi bị ảnh hưởng của bão, lụt nên  cây bị hư hao từ nhiều tháng trước tết. Nhiều mối quen của anh Hà phải bỏ luôn vụ bưởi tết vì gom hàng không được. Một thương lái gần nhà anh Hà đã đặt cọc 100 triệu đồng nhưng không lấy đủ lượng cây bưởi đã đặt. 

Anh Hà đánh giá, năm nay, số lượng cây ít nhưng dáng đẹp, quả đều hơn nên giá sẽ đắt hơn so với mọi năm. Cụ thể, giá mỗi chậu bưởi Diễn mà anh Hà đang bán dao động từ 3-5 triệu đồng/chậu nhỏ và từ 10-50 triệu đồng/chậu lớn. Hiện đã có khách đặt trước năm chậu bưởi lớn. “Chúng tôi hy vọng năm nay, nhiều người không đi du lịch nước ngoài sẽ dành tiền mua sắm, trang trí tết nhiều hơn, cây kiểng tết dễ bán hơn” - anh Hà nói.
Còn theo chủ vườn kiểng Minh Tâm (Q.2), năm điểm bán hoa kiểng tết của vườn anh nhập khoảng 100 chậu bưởi Diễn, có giá từ 6 triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Đến nay, vườn anh chỉ mới nhập về 40 gốc bưởi, bán tại Q.2 và H.Củ Chi. Đến khoảng ngày 20 tháng Chạp, bưởi mới về nhiều. Vườn Minh Tâm có bán bốn chậu bưởi “hàng tuyển”, giá 70 triệu đồng/chậu.

Chủ vườn Minh Tâm dự đoán, bưởi kiểng và các loại cây như phật thủ, quất (tắc) kiểng, hoa cúc, hoa hồng sẽ vẫn hút hàng: “Tại nhiều cửa hàng trên đường Mai Chí Thọ, hàng vừa về đã có khách đến mua, chứng tỏ thị trường không quá ảm đạm”.

Những dòng cây kiểng như phật thủ, quất kiểng thường về các điểm bán chậm hơn, khoảng ngày 24-25 tháng Chạp. Theo một số chủ vựa, nguồn quất kiểng chủ yếu lấy từ miền Trung nên khoảng 70% đã bị bão, lụt ảnh hưởng, giá sẽ bị đội lên rất cao. Một cây quất năm ngoái có giá 450.000-500.000 đồng thì năm nay giá gần 700.000 đồng. 

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI