Lừa qua tổng đài ảo, chiêu cũ nhưng nhiều người vẫn dính bẫy

01/06/2019 - 20:00

PNO - Chiêu thức gọi điện thoại mạo danh ngành viễn thông để thông báo bưu phẩm, nhận quà trúng thưởng hoặc mạo danh cơ quan điều tra dọa dẫm… không mới, nhưng nhiều người vẫn sập bẫy lừa.

Bọn tội phạm thường sử dụng tổng đài ảo (số điện thoại không có thật) với nhiều đầu số khác nhau. Các nạn nhân, nhẹ thì bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại, nặng thì bị chiếm đoạt hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Lua qua tong dai ao, chieu cu nhung nhieu nguoi van dinh bay
Các đối tượng trong một băng nhóm lừa đảo qua điện thoại bị Công an TP.HCM bắt giữ

Đủ chiêu thức moi tiền

Thường gặp nhất là chiêu thức gọi điện thông báo có bưu phẩm, chứng từ chờ phát hoặc trúng thưởng. Nhiều khách hàng thực hiện theo hướng dẫn, liền bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền (ngụ Q.3, TP.HCM) kể, ngày 20/5 vừa qua, một người từ số điện thoại 0283 844 xxx gọi cho chị, thông báo có chứng từ đang chờ nhận, “để được hướng dẫn, vui lòng bấm số 9”. Khi chị Huyền làm theo hướng dẫn, đầu dây bên kia là một người nam tự xưng tên Cao Thành Tiến, làm ở Trung tâm Bưu chính Viễn thông TP.HCM. Tiến cho biết, chứng từ của chị Huyền do Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn công thương (Saigonbank) chi nhánh Hà Nội gửi đến, trong thư có ghi nội dung: khách hàng Nguyễn Thị Thu Huyền có mở một thẻ tín dụng tại Saigonbank chi nhánh Hà Nội với số thẻ 4203383412348251 ngày 2/3/2019, lúc 14g20. Chị đã sử dụng số tiền 36.866.000 đồng và hiện đã quá hạn thanh toán, ngân hàng gửi giấy báo nợ đến chị hai lần nhưng không ai nhận. Trong thời gian hai ngày, nếu không thanh toán đủ số tiền trên, ngân hàng sẽ báo cơ quan công an. 

Chị Huyền nói chưa từng mở thẻ tín dụng tại ngân hàng, Tiến liền thông báo, chị đã bị đánh cắp thông tin và sử dụng vào mục đích xấu, cần phải báo công an để họ vào cuộc ngay. Sau hai giây chờ đợi, chị Huyền đã gặp được một người tự xưng là Trần Nhật Quang, làm ở Đội Phòng chống tội phạm kinh tế, Công an TP.Hà Nội. Người đàn ông tên Quang cho rằng, đây là một vụ án nghiêm trọng, cần phải điều tra gấp, đề nghị chị Huyền cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản tất cả ngân hàng chị từng mở thẻ. Sau đó, tên Quang dọa rằng, chị Huyền liên quan đến đường dây rửa tiền và sẽ bị bắt tạm giam, đồng thời đề nghị chị Huyền chuyển hết số tiền đang có vào tài khoản “của công an” để giám định và xác minh nguồn gốc.

Cảm giác bất an, chị Huyền vội cúp máy để bình tĩnh hơn rồi nói chuyện tiếp. Nhưng đúng lúc này, điện thoại chị Huyền hiển thị thông báo, tài khoản Mobifone chị đang sử dụng chỉ còn hơn 1.000 đồng, tức chị đã bị trừ hơn 500.000 đồng vừa mới nạp lúc sáng. Nghi ngờ, chị Huyền gọi vào số tổng đài Saigonbank thì phía ngân hàng cho biết, không phát hành thẻ tín dụng, cũng không gửi bất kỳ thông báo nào cho khách hàng. 

Cũng với chiêu thức trên nhưng có những cuộc gọi lạ mang đầu số quốc tế 001, khi nạn nhân bấm số 0 hoặc số 9 theo yêu cầu, liền bị trừ phí kết nối rất cao, có người còn nhẹ dạ cung cấp thông tin tài khoản hoặc chuyển tiền và bị chiếm đoạt. Bên cạnh đó, hiện bọn tội phạm còn lập ra các trang web, cung cấp số tổng đài giả gần giống số tổng đài của các ngân hàng, sau đó lừa khách hàng gọi điện thoại để trục lợi từ phí kết nối tổng đài. 

Khó phát hiện và ngăn chặn 

Theo đại diện Tập đoàn Công nghệ Bkav, tổng đài ảo là dịch vụ điện thoại trên nền tảng VoIP - công nghệ truyền tiếng nói của con người (thoại) qua mạng máy tính. Tổng đài này cho phép cùng lúc có thể nhận nhiều cuộc gọi khác nhau cũng như có chức năng chuyển cuộc gọi sang một số tổng đài dịch vụ tính tiền. Vì vậy, khi người nghe làm theo yêu cầu kết nối vào số tổng đài, sẽ bị trừ tiền, thời gian trao đổi càng dài thì số tiền bị trừ càng lớn. 

Hiện dịch vụ tổng đài ảo đang nở rộ, các doanh nghiệp - nhất là các ngân hàng - thường sử dụng tổng đài ảo này để gọi cho khách hàng nhằm giảm bớt cước phí, không giới hạn số máy nhánh, ghi âm được cuộc gọi đến và đi, không cần nhân sự quản lý tổng đài. Bất cứ khách hàng nào cũng có thể đăng ký mua được các số tổng đài ảo này thông qua các công ty dịch vụ. Việc đăng ký mua dễ dàng các số tổng đài ảo này tạo điều kiện cho bọn tội phạm thực hiện các hành vi lừa đảo như trên và cơ quan chức năng rất khó điều tra, phát giác. 

Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), hình thức lừa đảo như trên xuất hiện trong vài năm trở lại đây, ngày càng có xu hướng nở rộ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi và lan rộng đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua kiểm tra, những cuộc gọi lừa đảo như trên đa phần đều xuất phát từ nước ngoài về Việt Nam qua tổng đài ảo hoặc từ SIM rác để lừa khách hàng gọi vào đầu số 1900 xxx xxx nhằm trục lợi. Kẻ mạo danh còn thu thập trái phép thông tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng… và chiếm đoạt tiền. 

VNPT khuyến cáo, khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ. Các cơ quan nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại mà phải có văn bản do người có thẩm quyền ký tên và đóng dấu; cơ quan nhà nước cũng không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản đứng tên cá nhân, các khoản thuế và lệ phí đều nộp tại kho bạc và được nhận biên lai thu. Nếu đã lỡ chuyển khoản cho đối tượng không quen biết, khách hàng cần thông báo cho các cơ quan công an hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp xử lý. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI