Lớp học 'Kích hoạt não' ở trẻ: Bộ GD-ĐT lên tiếng!

22/11/2016 - 14:58

PNO - "Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ một công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động".

Những ngày gần đây, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đang chạy theo xu thế muốn biến con mình thành những "siêu nhân" khi làm những việc ngoài khả năng thực tiễn. 

Cụ thể, với một lớp học có cái tên là "Kích bán cầu não", nhiều ông bố bà mẹ hy vọng con mình sẽ làm được những việc siêu phàm với những hoạt động như: Bịt mắt lại vẫn phân biệt được màu sắc, học lớp 1 nhưng có thể vận dụng giải toán cấp 3...  dù không rõ, những lớp học lạ này có thể gây nguy hiểm cho trẻ hay không?

Lop hoc 'Kich hoat nao' o tre: Bo GD-DT len tieng!
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT.

Trước thông tin này, trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này. Những "hoạt động lạ" này theo tìm hiểu chưa được kiểm định tính an toàn cũng như tác dụng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ một công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói.

Về vấn đề quản lý các Trung tâm tổ chức lớp học siêu giác quan, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cũng cho biết, Bộ GD&ĐT chỉ quản lý các trung tâm do Bộ cấp phép. Các trung tâm này không được Bộ cấp phép nên nằm ngoài phạm vi quản lý.

Vị lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại.

"Trong lĩnh vực giáo dục mầm non, ngành giáo dục cũng thường xuyên chỉ đạo cơ sở tăng cường vận động hướng dẫn phụ huynh cho các cháu tham gia những hoạt động ngoại khóa, ngoài chương trình, tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng cần phải tỉnh táo lựa chọn hoạt động phù hợp, an toàn tốt cho trẻ. Với phương pháp "kích não trẻ" mà một số phụ huynh đang sử dụng cho con, có lẽ do chưa được nhận thức đầy đủ.

Lop hoc 'Kich hoat nao' o tre: Bo GD-DT len tieng!
Phương pháp kích não bộ được quảng cáo là có thể giúp trẻ làm được những điều... phi thường. (Ảnh: Internet).

Theo đó, cần xác minh các trung tâm này nằm ở những địa bàn nào? Chính quyền sở tại Quận, huyện đó cần có hoạt động giám sát phương pháp này xem có được cấp phép không mà hoạt động. Thứ 2 là việc cấp phép ấy có thẩm quyền hay không, hay các phương pháp đó có an toàn cho trẻ hay không, tất cả những điều này cần thẩm định lại...

Trách nhiệm của địa phương đặc biệt là các trường Mầm non cần tuyên truyền giáo dục với bố mẹ, nhận thức đúng về cách thức giáo dục trẻ. Bởi lẽ, giáo dục trẻ mầm non nếu không phối hợp với bố mẹ một cách khoa học thì ảnh hưởng rất không tốt đến trẻ", Vụ trưởng Vụ GD Mầm non nhấn mạnh.

Thanh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI