Lợi ích sức khỏe từ gia vị

24/12/2016 - 06:30

PNO - Những lọ thảo mộc, gia vị trong tủ bếp có thể đem đến rất nhiều lợi ích sức khỏe nếu được dùng và bảo quản đúng cách.

Các loại gia vị không chỉ cải thiện mùi vị của thức ăn, mà còn giúp kéo dài thời gian bảo quản, và hầu hết đều có nguồn gốc từ thực vật: hoa, quả, hạt, vỏ cây, lá và rễ cây. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, tinh dầu, chất chống ôxy hóa, chất khoáng và vitamin cần thiết cho sức khỏe, kèm theo đó là tính kháng khuẩn, kháng virus. Chẳng hạn như muối biển thô, sạch chứa đến 93 chất khoáng vi lượng. Thảo mộc và gia vị cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn cả trái cây và rau quả.

Quế

Quế có giá trị chống ôxy hóa cao nhất trong các loại gia vị. Ngoài khả năng giảm viêm, duy trì lượng đường và triglyceride trong máu ở mức ổn định, quế cũng dùng giảm buồn nôn, tăng độ nhạy cảm với insulin, giúp cơ thể đốt cháy chất béo, cung cấp mangan, sắt và canxi. Kèm theo đó là đặc tính kháng khuẩn, giúp kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Mọi người thường cho quế vào tách trà nóng, món bánh quy, muffin và món tráng miệng. Hãy thử thêm một muỗng canh quế vào bột bánh nướng hạnh nhân, rắc lên trên tách cà phê hoặc bất kỳ món ăn nhẹ tự chế nào của bạn. Quế cũng là thành phần bổ sung tuyệt vời cho thức ăn mặn và bột cà ri.

Loi ich suc khoe tu gia vi

Húng tây (basil)

Lá húng tây basil mang đặc tính chống viêm, kháng virus và giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp. Đồng thời, basil là loại thuốc dân gian chống rối loạn tiêu hóa và y học đang nghiên cứu thêm tác dụng chống ung thư của nó. Mặc dù thường được dùng trong món Ý, húng tây basil cũng có thể dùng tươi hoặc sấy khô cho món gà rán, rau củ nướng, xúp, thịt xay hoặc thái lát tươi vào món salad cùng với cà chua và pho mát mozzarella.

Nghệ

Củ nghệ thường xuất hiện trong mọi nhà bếp trên toàn thế giới, nổi tiếng như thành phần phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, là gia vị tuyệt vời cho nhiều món hầm xúp. Curcumin, hợp chất chống ung thư từ nghệ thường dùng trong y học với khả năng giảm viêm và cải thiện hoạt động khớp. Bạn có thể thêm nghệ vào các món trứng, xúp, dùng ướp thịt, làm nước xốt và chế biến đồ nướng.

Tỏi

Hầu hết các hộ gia đình đều “tích trữ” tỏi dưới nhiều hình thức. Tỏi tươi luôn là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, nhưng những hình thức khác như bột khô, tỏi băm hay tỏi chua đều cung cấp hương vị tuyệt vời. Tỏi phù hợp với hầu như mọi món ăn, từ trứng tráng cho đến món salad cá ngừ buổi xế, hay thịt nướng BBQ vào bữa ăn tối. Nghiên cứu cho thấy, nếu muốn giảm nguy cơ ung thư, bạn chỉ cần tiêu thụ ít nhất hai tép tỏi tươi mỗi tuần.

Ớt cayenne

Ớt cayenne đem lại nhiều lợi ích sức khỏe và có thể cải thiện sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm, đồng thời làm tăng lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Với một lượng nhỏ, ớt cayenne có thể được thêm vào món ăn như thịt hầm, rau trộn, mì Ý hoặc làm nước xốt.

Bạc hà

Loại thảo dược tuyệt vời này giúp làm dịu những rắc rối về tiêu hóa và giảm cảm giác buồn nôn. Nhiều người thích thưởng thức loại trà làm từ lá bạc hà, và tinh dầu bạc hà là thành phần thông dụng trong kem đánh răng hay kẹo cao su; nếu dùng ngoài da, dầu bạc hà còn giúp xua đuổi côn trùng.

Loại thảo mộc này dễ tiêu thụ nhất ở dạng uống, hoặc bổ sung vào món tráng miệng. Tía tô đất, rau oregano và kinh giới marjoram đều thuộc họ bạc hà với hương vị cay nồng đặc trưng, cũng thường được dùng trong ẩm thực dân gian vùng Địa Trung Hải và khu vực châu Á.

Rau oregano

Oregano là thành phần phổ biến trong ẩm thực Ý và Hy Lạp. Với tính kháng virus, kháng khuẩn, ngăn ngừa ung thư và chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa, dầu và lá của rau oregano được dùng trong điều trị các chứng ho, sốt, nghẹt mũi, nhức cơ thể và chống lại tác nhân gây bệnh truyền qua thực phẩm như listeria. Món xúp kết hợp rau oregano với húng quế, tỏi, húng tây và lá hương thảo sẽ giúp bạn tăng cuờng sức đề kháng và mau khỏi bệnh.

Cây thì là

Là loại thảo mộc dùng nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau tiêu đen, thì là cung cấp hương vị khác biệt và dễ chịu cho bữa ăn. Thì là cumin có đặc tính kháng khuẩn, thường sử dụng để giảm đầy hơi. Đây là thành phần không thể thiếu khi nghiền bột cà ri và dùng điểm thêm hương vị cho các món ăn Mexico, Trung Đông hay Tây Ban Nha như bánh tacos.

Tiêu đen

Tiêu đen là gia vị truyền thống giúp chống viêm và đầy hơi. Hợp chất piperine trong tiêu tạo ra vị cay mạnh giúp tăng nhu động ruột và thúc đẩy quá trình bài tiết enzyme tiêu hóa; qua đó làm tăng hiệu quả hấp thụ selen, vitamin nhóm B, betacarotene, cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm. Không chỉ vậy, hạt tiêu đen còn chứa một số khoáng chất cần thiết như kali, canxi, kẽm, mangan, sắt và magiê.

Ngọc Hạ (Theo Wellness Mama, Nutrion and You)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI