Lời cuối căn dặn con của sản phụ ung thư di căn

28/07/2016 - 06:41

PNO - Nhiều người cảm động rơi nước mắt trước những lời cuối cùng Trâm gửi tới con trước khi về để được qua đời tại quê nhà.

Chiều ngày 27/7, khối phố 6, phường Thạch Quý, TP. Hà Tĩnh nhiều người ra vào để chuẩn bị đám tang cho Thượng úy Đậu Thị Huyền Trâm - sản phụ ung thư di căn quyết không tiêm thuốc chữa bệnh để giữ đứa con trong bụng. Người ra - vào hối hả nhưng không khí trĩu nặng.

Bác sĩ Trần Đức Thọ - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện K Trung ương bùi ngùi kể: "Chiều 26/7, Trâm biết sức khỏe mình của mình xấu đi, tiên lượng được cái chết đang cận kề nên đã chủ động đề nghị gia đình làm thủ tục đưa về quê. Nguyện vọng của Trâm là được mất tại nơi mình đã sinh ra".

Loi cuoi can dan con cua san phu ung thu di can
Trâm và chồng sang thăm con vào ngày 21/7.

Nhận thấy sức khỏe của Trâm cũng không khả quan sau khi tiến hành truyền hóa chất, các bác sĩ tại Bệnh viện K Trung ương đã làm theo nguyện vọng của Trâm. "Trường hợp của Trâm khiến toàn bộ y bác sĩ và bệnh nhân cùng phòng đều rất cảm động. Đó là cô gái phi thường, vết mổ bắt con chưa lành, Trâm lại phải đối diện với căn bệnh ung thư phổi di căn hành hạ, truyền hóa chất... nhưng chưa một lần tôi thấy chị ấy kêu đau, mệt hay than vãn điều gì" - Bác sĩ Thọ kể.

Điều ấy khiến mọi người vừa thương và cảm phục nghị lực của người mẹ trẻ. Bác sĩ Thọ nói: "Bên cạnh Trâm những ngày ở viện là người mẹ ruột, người chồng của chị. Mẹ chị Trâm thương con nên mỗi lần có người hỏi thăm lại khóc khóc mếu mếu, lúc ấy chính Trâm lại là người động viên mẹ vượt qua nỗi đau".

Vào chiều thứ 5 tuần trước (ngày 21/7), trước khi vào cuộc điều trị hóa chất đầy cam go, thử thách, Trâm đã được tạo điều kiện sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm con trai Trần Gấu. Cuộc gặp ấy diễn ra hơn 60 phút, các bác sĩ đã phải để Trâm ngồi trên xe lăn để đẩy đi.

Vừa gặp con, Trâm rưng rưng xúc động, nước mắt trào ra nhưng chị không khóc thành lời. Trong 60 phút ấy, Trâm nhìn con âu yếm không rời.

Loi cuoi can dan con cua san phu ung thu di can
Trâm gửi lời căn dặn cuối cùng đến con trước khi ra về.

"60 phút ấy, Trâm quên cả đau đớn bệnh tật, trò chuyện với con trai rất thoải mái. Trước lúc ra về, Trâm dặn con: "Sau này trở thành người tốt, sống kiên cường, mạnh khỏe nghe không!". Không ngờ, đấy là lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng mà mẹ con Trâm được ở bên nhau" - Bác sĩ Đào Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương kể.

Cũng theo ông Lợi, tình hình sức khỏe của bé Trần Gấu đang có những tiến triển tích cực. Tuy chưa thể khẳng định được bao giờ sẽ có thể xuất viện nhưng tình trạng của bé Gấu đã khá hơn sau khi được sinh ra vào ngày 10/7. Hiện, bé Gấu vẫn đang được chăm sóc trong lồng kính, ăn sữa 14 lần/ ngày.

Lần gặp con về, tinh thần Trâm khá lên. Nhưng với đặc tính của căn bệnh nan y, ung thư đã di căn vào gan khiến sức khỏe Trâm đi xuống nhanh chóng.

Bà Lan - mẹ Trâm tâm sự trong nước mắt: "Trâm đã chuẩn bị cho ngày hôm nay từ rất lâu rồi, từ khi Trâm giữ lại con thì nó đã xác định, chấp nhận cái chết để đem lại sự sống cho con. Thương con gái bao nhiêu thì lại càng thương cháu Gấu gấp bấy nhiêu lần...".

Loi cuoi can dan con cua san phu ung thu di can
Chiều ngày 27/7, người dân đến chia buồn trước sự qua đời của người mẹ Đậu Thị Huyền Trâm (Ảnh VNN).

Thiên Lương


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI