Lò luyện thi 'chui' mượn danh ĐH Y Dược: cơ quan quản lý không hề hay biết?

13/04/2015 - 10:46

PNO - PN - Trương bảng hiệu “Trung tâm luyện thi đại học Y Dược”, thế nhưng trung tâm luyện thi này không những chẳng “họ hàng” gì với ngôi trường nổi tiếng - ĐH Y Dược TP.HCM mà còn chưa được cấp phép hoạt động.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lo luyen thi 'chui' muon danh DH Y Duoc: co quan quan ly khong he hay biet?

Lò luyện thi chui mượn danh ĐH Y Dược

Lập lờ tên gọi

Giới thiệu trên phương tiện truyền thông, trung tâm luyện thi (TTLT) ĐH Y Dược tự nhận: “Với sự định hướng của đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm đang giảng dạy tại ĐH Y Dược TP.HCM, trường THPT uy tín tại TP.HCM và chuyên luyện thi ĐH, học sinh được tháo gỡ những vướng mắc và đạt hiệu quả cao nhất”.

TT này còn quảng cáo cơ sở 1 đặt ngay tại Phòng giáo viên của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Q.5. Học viên B.M.Tr. cho biết: “Ban đầu vào học tại cơ sở của Trường ĐH Y Dược TP.HCM nên tôi nghĩ đây là “lò luyện” của trường này. Nhưng sau một thời gian, tất cả các lớp học đều phải dời địa điểm sang một nơi khác”.

Lần dò mãi, chúng tôi tìm được “cơ ngơi” mới của TT tại TT Giáo dục thường xuyên Q.5 (Nguyễn Trãi, Q.5). Đáng nói là nơi này không hề treo bảng hiệu và nằm tận tầng trên cùng của TT Giáo dục thường xuyên Q.5, rất khó để cơ quan chức năng phát hiện. Khi có người muốn học, bảo vệ sẽ hướng dẫn lên tầng 4 ghi danh.

Trong ngôi nhà phố cũ kỹ, TTLT ĐH Y Dược “hoành tráng” trên mạng nhưng thực tế chỉ có hai-ba phòng học. Bàn ghi danh được đặt ngay trong lớp học, một thầy quản nhiệm tên Hạnh tư vấn: “Em muốn luyện những môn nào? Ở đây nổi tiếng chuyên luyện các khối A, B vào trường y dược, bách khoa. Vì đăng ký vào thời điểm này nên chúng tôi sẽ xếp vào học lớp cấp tốc, học phí khoảng 1,8 triệu đồng, chưa tính tài liệu. Mỗi lớp có khoảng 20 học viên để giáo viên có thể hướng dẫn, theo sát từng em”.

Thầy quản nhiệm cũng không quên giới thiệu về độ nổi tiếng của giảng viên nơi đây: “Các giảng viên ở đây rất nổi tiếng, viết sách xuất bản rất nhiều nên ai cũng biết. Nhiều giáo viên là tiến sĩ đang công tác tại các trường ĐH lớn như ĐH Y Dược, ĐH Sư phạm TP.HCM… trực tiếp giảng dạy”. Khi thấy chúng tôi than phiền TT ở tầng cao, không treo bảng hiệu, lại nằm trong TT Giáo dục thường xuyên nên khó tìm, vị này liền giải thích: “Dạy giáo dục thường xuyên là chuyện của họ, mình chỉ thuê một tầng này để luyện thi. Treo bảng hiệu làm gì, có thông tin trên mạng, phát tờ rơi là người học tìm đến”.

Lo luyen thi 'chui' muon danh DH Y Duoc: co quan quan ly khong he hay biet?

Đang giờ học nhưng học viên thoải mái ra vào lớp luyện thi

Thực tế, TTLT ĐH Y Dược không thuộc Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Việc lập lờ quảng cáo khiến người học hiểu nhầm TT này có “họ hàng” với trường ĐH Y Dược TP.HCM. Một học viên đang luyện thi tại đây thừa nhận: “Em tưởng đây là TT thuộc ĐH Y Dược TP.HCM nên mới đăng ký. Học giữa chừng mới biết sự thật nhưng đã lỡ đóng tiền rồi”.

Không chỉ lập lờ trong tên gọi mà chất lượng giảng dạy của TT này cũng có vấn đề. Vào lớp học của TT này mới thấy, thực tế quá xa vời với quảng cáo. Phòng học nhỏ, cũ kỹ, bàn ghế xếp san sát nhau đủ cho khoảng 30 học viên.

Giờ học, thầy cứ ghi ghi chép chép trên bảng, thỉnh thoảng quay xuống giảng vài câu. Bên dưới, học viên thoải mái vô tư đi ra vào lớp, thậm chí nhiều học viên ngồi nghịch điện thoại, chơi game, giáo viên cũng chẳng nhắc nhở như “lời hứa” sẽ theo sát học viên khi đăng ký.

Chưa kể, tại một cơ sở của TT này ở Q.Gò Vấp, căn nhà ba tầng vừa làm chỗ dạy học vừa làm ký túc xá cho học viên ở trọ, rất nhếch nhác. Trong đó, có hai phòng làm nơi nội trú cho học viên chật hẹp, tối om; sân thượng của căn nhà này cũng được chủ cơ sở tận dụng che chắn để tạo thành phòng học.

Lo luyen thi 'chui' muon danh DH Y Duoc: co quan quan ly khong he hay biet?

Bên trong lò luyện thi

Lo luyen thi 'chui' muon danh DH Y Duoc: co quan quan ly khong he hay biet?

Hoạt động “chui” không chỉ một lần

Ông Phạm Anh Ba, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “TTLT ĐH Y Dược này không liên quan gì đến trường ĐH Y Dược TP.HCM, thậm chí hoạt động không giấy phép. Chúng tôi đang yêu cầu TT Giáo dục thường xuyên Q.5 kiểm tra lại vì sao cho TTLT thuê địa điểm khi TT này hoàn toàn không có giấy phép của Sở GD-ĐT cho phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. TT Giáo dục thường xuyên Q.5 đang xem xét với đơn vị này. Chúng tôi yêu cầu phía TT đăng ký hoạt động, đồng thời tìm hướng giải quyết chỗ học ổn thỏa cho những học viên trót học ở đây”.

Ngạc nhiên hơn, đây không phải lần đầu tiên TTLT này dám… làm ẩu. Cơ sở ở Gò Vấp “tiền thân” là TTLT Thầy Đồ cũng chưa kịp đăng ký đã vội chiêu sinh và hoạt động “chui” suốt một thời gian dài. Sau khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy” và xử lý, TTLT Thầy Đồ đóng cửa rồi “hồi sinh” với tên gọi mới TTLT ĐH Y Dược và mở rộng cơ sở hoạt động thêm ở Q.5, tiếp tục chiêu sinh và giảng dạy.

Ông Phạm Anh Ba cho biết: “Phòng GD-ĐT đã kiểm tra và lập biên bản cơ sở này hoạt động không phép. Nhưng phòng chuyên môn chỉ có thể kiểm tra nắm tình hình và yêu cầu họ thực hiện đúng quy định. Khi tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra mới có chức năng xử phạt những cơ sở này”. Đáng quan ngại hơn, sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản hoạt động không giấy phép, TTLT ĐH Y Dược vẫn tiếp tục hoạt động như không có chuyện gì xảy ra. Đến tối 11/4, TT vẫn tổ chức luyện thi cho học viên.

Cơ quan quản lý không hay biết thì dĩ nhiên người học không thể phát hiện đơn vị đó hoạt động có giấy phép và chất lượng hay không. Lợi dụng kẽ hở, nhiều TTLT vô tư hoạt động mà không cần xin phép và chịu sự quản lý của cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện thì các nơi này chấp nhận phạt hành chính, số tiền nộp phạt chẳng đáng là bao so với số thu được. Sự thiệt thòi rõ ràng thuộc về người học.

GIA TUỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI