Lego thắng kiện vi phạm bản quyền cho thấy điều gì?

11/12/2017 - 16:11

PNO - Vi phạm bản quyền là vấn nạn toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và tại những thị trường lớn, mới nổi. Không ít doanh nghiệp đã phải đau đầu trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền thường xuyên diễn ra và kéo dài...

Từ lâu nay, tình trạng vi phạm bản quyền là một vấn nạn trên toàn thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và tại những thị trường lớn, mới nổi, khi hệ thống quản lý còn nhiều kẽ hở và số lượng lớn các nhà sản xuất nội địa chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ giá trị của việc sở hữu trí tuệ và bảo vệ chất xám. 

Lego thang kien vi pham ban quyen cho thay dieu gi?
Công ty sản xuất đồ chơi Lego nổi tiếng vừa giành được thắng lợi mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường vô cùng béo bở mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn được chia sẻ thị phần; tuy nhiên - luôn tồn tại song song sự tích cực và tiêu cực - thị trường Trung Quốc lại chính là nơi mà việc vi phạm bản quyền diễn ra rộng khắp và phổ biến nhất, khiến các nhà đầu tư, kinh doanh đau đầu và luôn phải tìm bài toán giải quyết.

Mới đây, nhà sản xuất đồ chơi Lego nổi tiếng thế giới với những viên gạch đầy màu sắc vừa giành được thắng lợi mang tính bước ngoặt trong việc chống lại hai công ty sản xuất và kinh doanh đồ chơi Trung Quốc, nơi đã gần như nhái theo hoàn toàn bộ sưu tập LEGO Friends của họ dưới tên thương hiệu là Bela. 

Đây là tín hiệu vô cùng khả quan cho cuộc chiến chống lại việc vi phạm bản quyền xảy ra thường xuyên tại đất nước này và là thành công đầu tiên của Lego trong việc bảo vệ bản quyền với mong muốn tấn công thị trường đồ chơi và trò chơi trị giá đến 31 tỷ đô la này.

Lego thang kien vi pham ban quyen cho thay dieu gi?
 

Cùng Lego trên con đường tìm lại sự công bằng cho tác quyền trí tuệ của hãng mình, cách đây không lâu, vào tháng 12/2016, BMW đã từng giành chiến thắng được xem là hy hữu, chưa có tiền lệ trong cuộc chiến bảo vệ logo của mình trước một công ty Trung Quốc lấy thương hiệu BMN với thiết kế giống 90% logo chính gốc.

Đầu năm nay, Toà án cấp cao Bắc Kinh đã thông qua một phán quyết thừa nhận logo của Lego và đặt tên tiếng Trung cùng ghi nhận là thương hiệu nổi tiếng tại Trung Quốc, đưa nhà sản xuất đồ chơi Đan Mạch này lên một vị thế tốt hơn trong công cuộc chống lại hành vi xâm phạm bản quyền.

Lego cho biết: Tòa án trung cấp Nhân dân Sán Đầu (Shantou) đã phán quyết rằng "Một số sản phẩm của Bela đã vi phạm bản quyền của Tập đoàn Lego và việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đó là hành vi cạnh tranh không lành mạnh".

Tòa cũng quyết định rằng Lego được bảo vệ theo "Luật chống cạnh tranh không lành mạnh" của Trung Quốc vì "sự xuất hiện riêng biệt và độc nhất của một số chi tiết trang trí nhất định trên bao bì của các dòng sản phẩm cụ thể (trong trường hợp này là LEGO Friends)".

Quyết định trên của Tòa án góp phần xoa dịu nỗi trăn trở của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, khi thời gian trước đây khá lâu, những rắc rối về việc sở hữu thương hiệu iPad giữa Apple và hãng Proview (Trung Quốc) diễn ra dai dẳng, quyết liệt với những phán quyết có lợi cho doanh nghiệp quốc gia, và những điều khoản, luật lệ trong hệ thống thực thi luật pháp của nước này khiến Apple cũng như các nhà đầu tư đau đầu và quan ngại.

Tuy không thể bỏ thị trường Trung Quốc với sức mua được đánh giá là “đáng kinh ngạc”, nhưng những rào cản từ phía các điều luật mà chính phủ ban hành, khiến thị trường Trung Quốc không còn quá béo bở như những gì các doanh nghiệp nước ngoài từng nghĩ.

Vụ kiện với mục đích chống lại hai công ty Trung Quốc, nơi đã sản xuất và kinh doanh các sản phẩm Bela nhái Lego. Với chiến thắng trên thì “Giờ đây, họ sẽ phải dừng việc sao chép bao bì và biểu tượng của chúng tôi”, đại diện Lego cho biết.

Theo ông Peter Thorslund Kjaer - Phó Giám Đốc phụ trách về Pháp lý của Lego: "Chúng tôi nghĩ rằng điều này rất quan trọng để tạo nên sự phát triển không ngừng cho một môi trường kinh doanh thuận lợi đối với tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc”.

Vân Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI