Kỳ vọng về môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh

05/09/2025 - 07:08

PNO - Các nhà quản lý, nhà giáo hiến kế cho công cuộc giáo dục ở thành phố có hơn 2,5 triệu học sinh.

Trước thềm năm học mới 2025-2026, Sở GD-ĐT TPHCM đặt mục tiêu đẩy mạnh giáo dục toàn diện, tạo môi trường tích cực để mỗi học sinh phát huy thế mạnh của mình. Dưới đây là những kỳ vọng, hiến kế của các nhà quản lý, nhà giáo cho công cuộc giáo dục ở thành phố có hơn 2,5 triệu học sinh này.

Xây dựng môi trường học tập chan hòa, gắn kết

Trong năm học mới 2025-2026, mô hình trường học hạnh phúc sẽ được mở rộng cho khu vực 2 (Bình Dương trước đây) và khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây). Ngành giáo dục TPHCM đã xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc - nơi chan hòa tình thương, sự tin tưởng, giúp học sinh kết nối lẫn nhau và kết nối với thầy cô, từ đó cải thiện chất lượng giáo dục, phẩm chất học sinh.

Hệ thống giáo dục thành phố sẽ tập trung cải thiện những hạn chế trong việc dạy, học các môn mới ở bậc THCS như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và các môn âm nhạc, mỹ thuật, tin học; có chính sách mời gọi các chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tham gia giảng dạy; tăng cường xã hội hóa các câu lạc bộ âm nhạc, nghệ thuật, thể dục, thể thao để góp phần phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.

Để thực hiện những mục tiêu này, Sở GD-ĐT sẽ chú trọng đầu tư hệ thống trường lớp, đảm bảo đủ số phòng học; từng bước nâng cao điều kiện dạy và học, nâng chất lượng trường chuẩn quốc gia và các trường thực hiện mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế. Sở sẽ có chế độ ưu tiên, khuyến khích người vừa tốt nghiệp trường sư phạm chọn dạy ở những vùng thiếu giáo viên như Bàu Bàng, Dầu Tiếng, xã đảo Thạnh An, đặc khu Côn Đảo.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

Học sinh Trường THCS Gò Vấp, phường Hạnh Thông, TPHCM trong ngày tựu trường chuẩn bị vào năm học mới ẢNH: NGUYỄN LOAN
Học sinh Trường THCS Gò Vấp, phường Hạnh Thông, TPHCM trong ngày tựu trường chuẩn bị vào năm học mới. Ảnh: Nguyễn Loan

Tăng trải nghiệm để phát huy tư duy sáng tạo

Trường THCS Phú Hòa trước đây thuộc tỉnh Bình Dương. Từ năm học này, trường thuộc TPHCM. Đội ngũ giáo viên sẽ có điều kiện tiếp cận với môi trường giáo dục năng động, hiện đại, học sinh có cơ hội được học tập trong môi trường có nhiều sân chơi trí tuệ, nhiều hoạt động trải nghiệm để học tập, rèn luyện, qua đó phát huy được tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và năng lực hội nhập quốc tế. Để hỗ trợ tốt cho học sinh, nhà trường sẽ khuyến khích giáo viên dự các khóa bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; mở rộng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và giao lưu cho học sinh.

Dự thảo Luật Nhà giáo sắp có hiệu lực sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo đảm quyền lợi, vị thế và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên. Tôi kỳ vọng các quy định mới sẽ giúp cải thiện đời sống, thu nhập để thầy cô yên tâm gắn bó với nghề. Nhà trường rất cần sự quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn, ngoại ngữ, công nghệ thông tin.

Bà Thái Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hòa, phường Phú Lợi

Nhiều sân chơi học thuật dành cho học sinh

Sau khi sáp nhập, TPHCM có diện tích và dân số lớn hơn nhiều so với trước. Do vậy, những cuộc thi cấp thành phố dành cho học sinh sẽ được tổ chức kỹ hơn với quy mô lớn hơn, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng nhiều hơn.

Đây là cơ hội quý để học sinh cọ xát, học hỏi, sáng tạo, rèn luyện khả năng tư duy, làm việc nhóm, từ đó tạo động lực để thầy cô, nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy. Trên thực tế, mỗi trường đều có thế mạnh riêng. Do vậy, rất cần Sở GD-ĐT tổ chức thêm nhiều sân chơi học thuật cho học sinh.

Bà Bùi Thị Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Âu Lạc, phường Tân Sơn Nhất

Học sinh lớp Một, Trường tiểu học Đặng Trần Côn, phường Vĩnh Hội, TPHCM trong ngày tựu trường năm học 2025-2026
Học sinh lớp Một, Trường tiểu học Đặng Trần Côn, phường Vĩnh Hội, TPHCM trong ngày tựu trường năm học 2025-2026

Giúp học sinh sử dụng thiết bị số an toàn

Khi tổ chức dạy 2 buổi mỗi ngày, vào buổi chiều, Trường tiểu học Lê Thành Duy chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất, nghệ thuật và kỹ năng số cho học sinh. Trường cũng áp dụng hệ thống quản lý điện tử như học bạ điện tử, học liệu số để phục vụ việc dạy, học, đánh giá học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM đã triển khai nhiều đề án nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy khoa học và phẩm chất công dân số của học sinh. Nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động như ngày hội khoa học - kỹ thuật (STEM), câu lạc bộ kỹ năng số, hoạt động trải nghiệm có yêu cầu sản phẩm cho học sinh để hiện thực hóa các mục tiêu này. Thầy cô sẽ tăng cường hướng dẫn học sinh cách sử dụng thiết bị số an toàn, phù hợp lứa tuổi. Việc sử dụng AI trong học tập cũng theo nguyên tắc an toàn, trung thực, hữu ích, không thay thế nỗ lực của học sinh.

Bà Phan Thị Thu Nga - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Thành Duy, phường Bà Rịa

Giáo viên hướng dẫn, khơi gợi, không giảng thao thao bất tuyệt

Trong hành trình đổi mới giáo dục, thầy cô không đứng lớp giảng giải kiến thức một chiều mà làm người dẫn đường, khơi gợi sự tò mò, định hướng cách học để học sinh tự mình khám phá tri thức. Giáo viên được khuyến khích dùng công nghệ thông tin thiết kế bài giảng, tổ chức hoạt động tương tác. Nhà trường chú trọng xây dựng môi trường học tập toàn diện thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, thể thao.

Khi dạy môn ngữ văn, tôi tổ chức nhiều hoạt động như tìm hiểu văn hóa qua tác phẩm, phân vai đóng kịch, tham quan thực tế… Nhờ vậy, học sinh được tự mình cảm nhận vẻ đẹp của ngôn ngữ, dần hình thành kỹ năng đọc hiểu, khả năng cảm thụ thẩm mỹ, nuôi dưỡng tình yêu đối với những giá trị nhân văn sâu sắc.

Tôi mong Sở GD-ĐT tổ chức những hội thi giáo viên dạy giỏi, tổ chức tập huấn, giao lưu để giáo viên trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn, qua đó tiếp cận phương pháp giảng dạy mới, cách tổ chức bài giảng sáng tạo để áp dụng ở trường mình. Tôi cũng mong sở quan tâm, chăm lo tốt hơn đời sống giáo viên để thầy cô giữ vững lửa nghề, yên tâm cống hiến.

Cô Lư Tiểu Duy - giáo viên ngữ văn Trường THPT Nguyễn Trung Trực, phường An Hội Đông

Thử nghiệm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Dự kiến, trong năm học này, Bộ GD-ĐT sẽ thử nghiệm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính cho hơn 100.000 học sinh. Bộ đang xây dựng hệ thống phần mềm để tổ chức thi trên máy.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính sẽ được thí điểm từ năm 2027. Hiện tại, Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án này để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2026, bao gồm quy trình, quy chế tổ chức thi trên máy tính, đồng thời huy động chuyên gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, tổ chức tập huấn, hội thảo trên toàn quốc.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI