“Ký sinh trùng”… người nghèo

08/04/2020 - 21:06

PNO - Chiếc túi có thể là đồ nhái. Nhẫn đeo tay có thể là giả… Thế nhưng, dáng vẻ của các chị cho tôi biết, đó không phải là dáng vẻ của người nghèo.

Tóc nhuộm, hai tay đeo hai vòng đá, ngón tay xỏ nhẫn, túi Louis Vuitton, cầm chìa khóa xe máy, lông mày được xăm cẩn thận, mắt kẻ chì, móng tay đính đá… Chỉ bấy nhiêu “căn cước” thôi, các chị bị cư dân mạng kết luận: "Không phải người nghèo".

Thế mà, các chị lại xếp hàng để xin vài ký gạo, ký đậu phộng, gói bột canh… - đồ cứu trợ của những nhà hảo tâm ủng hộ, chia sẻ với người nghèo, người vô gia cư, những người đang ở tình trạng “bĩ cực” vì COVID-19.

 

Ảnh: Facebooker Nguyen Huy Kham

Một làn sóng giận dữ bùng lên. Cũng có một số ít người tỉnh táo khi xem xét câu chuyện. Nhỡ các chị nhận giùm những người nghèo khổ không có điều kiện đến tận nơi nhận quà thì sao? Không loại trừ khả năng đó, nhưng quả thực có vậy, cũng có nhiều cách để các chị tránh khỏi oan ức mà cư dân mạng gán cho.

Tất nhiên, câu “nhìn mặt mà bắt hình dong” không phải lúc nào cũng đúng. Thế nhưng, trong bối cảnh 14 ngày cách ly xã hội, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài, thú thực, rất khó để nghĩ khác về các chị.

Chị đeo chiếc túi mà dân mạng nói là hàng hiệu, có thể là đồ nhái. Chiếc xe máy chị đang đi có thể cà tàng nhất quả đất. Hai chiếc vòng đá mà chị đeo không khéo chỉ mấy chục ngàn đồng. Và người phụ nữ đeo một lúc hai chiếc nhẫn, có thể chỉ là đồ mỹ kí. Còn người phụ nữ đang đeo chiếc nhẫn ngọc kia nữa, có khi cũng chỉ là đồ giả mà thôi… Thế nhưng, nhìn đôi bàn tay của các chị, nhìn bộ móng được đính đá cầu kỳ, nhìn đôi lông mày được xăm kỹ lưỡng, cái mí mắt được kẻ cho thêm phần sắc sảo đó… tất cả như “tố cáo” cái lý lịch nghèo khổ mà các chị mang tới đây. Rõ ràng, cái dáng vẻ của các chị cho tôi biết, đó không phải là dáng vẻ của người lao động nghèo.

 

Người phụ nữ có bộ móng tay đính đá trông không có vẻ gì nghèo khổ vẫn xếp hàng để nhận quà cứu trợ trong thời dịch - Ảnh: Nguyen Huy Kham

Có lẽ, chưa khi nào, Chính phủ phải xin Quốc hội phê duyệt ngân sách nhiều cho người nghèo như lúc này. Mới hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa mở một phiên họp bất thường, xem xét gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ an dân. Tất cả, cũng chỉ vì mục đích: Sẽ không có ai bị bỏ lại trong trận chiến này.

Thấu hiểu và chung tay chia sẻ gánh nặng của Nhà nước trong đại dịch, nhiều tấm lòng hảo tâm đã chìa bàn tay của mình về phía những con người yếu thế nhất, dễ bị tổn thương nhất. Tôi biết, trong số những mạnh thường quân ấy, có không ít người cũng đang gặp khó khăn vì dịch bệnh; nhưng họ vẫn chia sẻ chút tấm lòng của mình. Tôi cũng biết, trong số những người nghèo nhận tấm lòng đó, họ chỉ nhận đúng phần quà mình cần, trao nhiều hơn cũng từ chối vì “để dành cho người nghèo khổ khác”.

Dáng vẻ của họ như tố cáo lý lịch nghèo khổ mà họ mang đến điểm cứu trợ những người thực nghèo - Ảnh: Nguyen Huy Kham
Dáng vẻ của họ như "tố cáo" lý lịch nghèo khổ mà họ mang đến điểm cứu trợ những người thực nghèo - Ảnh: Nguyen Huy Kham

Nhiều người nghèo tự trọng. Đói cho sạch, rách cho thơm. Nhưng cũng có những người mượn danh người nghèo, “ký sinh trùng” trên người nghèo chỉ vì lòng tham, thói ích kỉ, thậm chí là tàn nhẫn của mình.

Trong điều kiện có hạn, ngày hôm qua, Báo Phụ Nữ TPHCM đã trao tặng gần 100 phần quà cho người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn nhất tại một số quận, huyện ở TPHCM. Rất nhiều người bán vé số không nằm trong danh sách cũng có mặt tại các điểm nhận quà, họ đành phải ra về trong sự buồn bã lẫn áy náy của chúng tôi. Và ngoài kia, chắc hẳn, còn rất nhiều người nghèo khổ mà những món quà cứu trợ chưa có cơ hội đến tay họ.

Nếu những người không phải thực nghèo biết nghĩ cho những người khác, biết đâu, tối hôm đó, có thêm một người nghèo, một người vô gia cư hay một người tàn tật được nhận vài ký gạo, ký đậu phộng, gói bột canh... Dù là ít ỏi nhưng cũng đủ ấm lòng trong những ngày dịch bệnh này, phải không?


Cốc Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(28)
  • Vũ Ngọc Phương 11-04-2020 19:18:05

    Chị ta nghèo thật mà, nghèo về nhân cách cơ. Thông cảm với người nghèo đi.

  • Tình người 11-04-2020 15:25:28

    Rất cần một sự tử tế của tình người.

  • sáu 11-04-2020 08:11:55

    sầu riêng người thì cho nó hôi,người thì nói nó thơm ngon, chỉ là sầu riêng thôi mà, nhân gian ta có câu chiếc áo không làm nên thầy tu, chúng ta chỉ quan sát bên ngoài rồi đánh giá họ thì không ổn, chúng ta ai dám chắc mình không có lúc gặp khó khăn mặc dù hiện tại mình giúp đỡ rất nhiều người, làm từ thiện thì nên tùy duyên để mình còn mở lòng chứ làm từ thiện mà còn phân biệt thì sau này chúng ta rất khó mở lòng nếu chúng ta cho rồi tìm hiểu họ làm gì với số quà đó, tất nhiên con người không ai không có tánh tham , tánh tham này xã hội mới phát triển tuy nó cũng có mặt tiêu cực ở một số người nhưng số này không đại diện cho tất cả

  • Petrotech 10-04-2020 17:18:19

    Sao Nhà Báo không để rõ mặt những kẻ tham lam vô liêm sĩ cho mọi người đều thấy bản mặt thật mà che làm gì?

  • proking9x 10-04-2020 13:39:56

    luôn luôn có những kẻ vô sỉ như vậy trong cái xã hội này, chẳng đi đâu xa, vụ quán ăn 2 nghìn đồng cách đây nhiều năm cũng vậy, những kẻ giàu nứt vách vẫn tiếc vài đồng tiền, rồi xúi con cái và bản thân chúng cũng mò đến ăn, lũ này mới đúng là "Kí sinh trùng của xã hội", lũ bá dơ

  • Lang Thang 10-04-2020 13:16:36

    Nhục vì miếng ăn là cái nhục nhã nhất ,không chút liêm sỷ khi tranh ăn với người thực sự khó khăn .Nó no bụng cả nhà bạn ,nhưng nó làm cả nhà bạn đói nhân cách ,đói tình người, gia đình bạn chỉ biết miếng ăn mà quên tình cợ chồng ,cha mẹ ,anh em, nghiệp chướng quá

  • Hồng Vân 10-04-2020 11:00:50

    Cái "Tít" bài báo nói lên tất cả.... không biết những người này có đọc báo không để mà còn "xấu hổ".

    • T.Thuỷ

      Nếu biết xấu hổ đã không làm cái việc vô sỉ như vậy . Ngày nào báo cũng đăng , mà họ vẫn trơ trơ trẽn trẽn. Chán thiệt.

  • Phan Đăng Phú Khánh 09-04-2020 23:40:15

    Những người này mất giây thần kinh dị và trẽn rồi .đúng là ký sinh trùng chỉ biết ăn bám, lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm

  • Tranchung 09-04-2020 20:52:06

    Miếng ăn quá khẩu thành tàn; loại nng]ời tham lam vô độ này không còn biết nhục

  • Hữu Phú 09-04-2020 16:16:56

    Tôi thích nhất cái "tít" bài này!

  • Nguyễn Bình 09-04-2020 14:08:19

    Có thể họ là gái bán dâm, bình thường họ đeo đồ giả để làm đẹp câu khách. Nhưng nay vì dịch bệnh, lại phải cách ly xã hội nên không có khách nên họ phải xin hàng cứu trợ. Mong mọi người thông cảm. (tôi đoán thế).

    • Trần Đạt

      Một câu trả lời ngoài đáp án, anh được điểm tối đa.

    • nguyễn phương

      Tôi thì phản đối cách suy diễn vô căn cứ của bạn ,hàng ngũ gái bán dâm không có người như bà này .Đây đích thực là ký sinh trùng xã hội .

  • Phan HUy Nhường 09-04-2020 14:04:48

    Những con virus chủng "mới toang". ông giáo ạ. Đúng là giống "dòi bọ" ở lẫn với người!!!

  • Thư Sinh Nghèo 09-04-2020 14:02:53

    Có lẽ chị ấy có nỗi khổ riêng. Nếu tài chánh dư dả, đứng xếp hàng nhận quà cứu đói mà gặp người quen, bạn bè thì mặt mũi để đâu. Đừng nặng lời với chị ấy. Những lời cay nghiệt có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

  • Hà Huỳnh 09-04-2020 13:47:12

    Họ nghèo thiệt! Đó là nghèo liêm sỉ, nhân cách, sự tử tế.

  • T.T.P.T 09-04-2020 13:01:42

    Người thật sự cần thì chậm chân. Gói quà nhỏ, danh dự lớn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI