Kim Huyền trở lại sân khấu đòi… lia thia

19/08/2023 - 09:39

PNO - Mùa diễn giữa năm của sân khấu Hoàng Thái Thanh với vở kịch tâm lý "Trả lại lia thia" (tác giả: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thoại, đạo diễn: Hoàng Thái Thanh) sẽ mở màn với suất diễn sớm vào chiều 20/8 và chính thức công diễn từ ngày 2/9, dự kiến kéo dài đến hết tháng 11/2023.

Có thể nói, Hoàng Thái Thanh là sân khấu khai thác nhiều và thành công nhất “chất liệu Nguyễn Ngọc Tư” với hàng loạt tác phẩm, như: Nửa đời ngơ ngác, Bao giờ sông cạn, Rau răm ở lại, Mơ trăng bóng nước… Lần này, Hoàng Thái Thanh và Nguyễn Thoại cùng chấp bút kịch bản Trả lại lia thia lấy cảm hứng từ truyện ngắn Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Rô và Huệ đáng lẽ đã rất hạnh phúc...
Rô và Huệ đáng lẽ đã rất hạnh phúc...

Vở diễn vì thế vừa quen vừa lạ, khi Hoàng Thái Thanh đã thổi một làn gió riêng để hòa quyện cấu tứ của Nguyễn Ngọc Tư và chất riêng của mình, mang đến một vở kịch thân phận sâu lắng nhưng vẫn rất đời thường.

... bi kịch bắt đầu từ một cuộc nhậu.
... bi kịch bắt đầu từ một cuộc nhậu...

Trả lại lia thia có tình yêu hồn nhiên, tươi đẹp tuổi 17 của Rô và Huệ; có mối tình đơn phương đầy day dứt của thầy Năm; có trò đùa của số phận nghiệt ngã đã đẩy những con người đáng lẽ chỉ yêu và được yêu vào hố sâu tăm tối của dằn vặt tội lỗi, của bi ai bất hạnh... Những nỗi đau âm ỉ kéo dài suốt 18 năm, đến lúc tới hạn, buộc mỗi người không thể trốn tránh mà phải đối diện với sự thật, đối diện lòng mình.

Để lại nỗi đau dai dẳng
... để lại nỗi đau dai dẳng suốt 18 năm trời
Mà để xoa dịu nỗi đau, hàn gắn những tổn thương
Mà để xoa dịu nỗi đau, hàn gắn tổn thương thì cần sự dũng cảm để đối mặt, để thấu hiểu...
... chứ khổng thể
... chứ không thể mãi trốn chạy hay lánh đời sám hối

Trả lại lia thia vẫn thể hiện được “phong độ” của một sân khấu chuyên tâm ở dòng kịch nặng tâm lý như Hoàng Thái Thanh. Xem vở, người xem cứ khắc khoải mỗi lần Huệ đòi Rô: “trả lia thia đây!”. Lia thia - vật “định tình” giữa Rô và Huệ - vì sao, cớ gì trở thành nỗi nuối tiếc và ám ảnh khôn nguôi, cũng là niềm khát khao mà những người có tình mong muốn tìm lại.

Kim Huyền tái xuất sân khấu kịch TPHCM với 1 vai diễn nặng ký.
Kim Huyền tái xuất sân khấu kịch TPHCM với một vai diễn "nặng ký"

Đặc biệt, vở diễn đánh dấu sự tái ngộ sàn diễn kịch của nghệ sĩ Kim Huyền sau 8 năm du học Nhật và bận việc gia đình. Suốt thời gian đó, Kim Huyền vẫn luôn đau đáu với sân khấu và tự nhủ nhất định sẽ trở về. Lời mời của nghệ sĩ Ái Như và sân khấu Hoàng Thái Thanh đã đẩy nhanh dự định của Kim Huyền, làm chị củng cố quyết tâm sắp xếp mọi việc để tái xuất sân khấu.

“Sau nhiều năm không tập luyện, trở lại không tránh khỏi bỡ ngỡ, nhưng được sự hỗ trợ của anh Thành Hội, chị Ái Như và các đồng nghiệp, được gặp lại khán giả là niềm động viên để mình cố gắng nhiều hơn cho vai diễn ý nghĩa này” - Kim Huyền chia sẻ.

Kim Huyền vẫn còn xúc động khi trao đổi với báo chí, khán giả sau suất diễn phúc khảo vào tối 18/8 - Ảnh: Linh Đoan
Kim Huyền vẫn còn xúc động khi trao đổi với báo chí, khán giả sau suất diễn phúc khảo vào tối 18/8 - Ảnh: Linh Đoan

Để có bước đi tập tễnh của một người tật nguyền vì tai nạn, dưới sự hướng dẫn của NSƯT Thành Hội, Kim Huyền đã luyện tập rất nhiều, ngay cả lúc ở nhà cũng vẫn “nhập vai” với bước đi rất khó khăn.

Thủ pháp đồng hiện
Thủ pháp dàn dựng đồng hiện cả hiện tại lẫn quá khứ trong vở nhận được nhiều lời khen từ khán giả
Nghệ sĩ Ái Như
Nghệ sĩ Ái Như có một vai diễn vô cùng duyên dáng, cuốn hút người xem
NS ƯT Thành Hội
NSƯT Thành Hội lùi lại trong một vai dàn bao hỗ trợ các diễn viên trẻ và làm dịu nhẹ không khí vở diễn

Vở Trả lại lia thia có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thành Hội, các nghệ sĩ Ái Như, Kim Huyền, Trí Quang, Huỳnh Thiện Trung, Thế Hải, Nguyễn Long, Hoài Thương, Kỳ Thảo, Ma Ran Đô…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI