Kiến nghị Thủ tướng giải quyết các vấn đề tại dự án Sông Lô

01/06/2021 - 12:17

PNO - Ông Lưu Bình Nhưỡng vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ ngành vào cuộc làm rõ sai phạm tại dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô

Ông Lữu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cho biết, vừa qua ông đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, tham mưu báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết các vấn đề sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô đang khiến nhiều người dân bức xúc nhiều năm.

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu du lịch và Giải trí Sông Lô căng băng rôn đòi quyền lợi trong nhiều năm qua. (Ảnh: Khải An).
Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu du lịch và Giải trí Sông Lô nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi trong nhiều năm (Ảnh: T.N).

Theo Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, ông nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Bình và ông Phùng Thanh Hải đại diện cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu du lịch và Giải trí Sông Lô về các vấn đề sai phạm của UBND TP Nha Trang, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong đơn ông Bình nêu, tại Quyết định 2330/QĐ-UB  ngày 19/12/1996 của UBND TP Nha Trang ban hành về việc phê duyệt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất xã Phước Đồng giai đoạn 1996-2010, diện tích quy hoạch Khu du lịch Sông Lô tại xã Phước Đồng chỉ có 104ha.

Tại Quyết định 487 QĐ-UB ngày 2/3/1998 duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang đến năm 2020 theo thỏa thuận của Bộ Xây dựng tại văn bản số 883/BXD ngày 11/7/1997, vẫn giữ nguyên chức năng Khu du lịch Sông Lô và không có nội dung điều chỉnh tăng diện tích khu du lịch Sông Lô.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa và sở Địa chính giai đoạn 2000-2005 đã lập bản đồ trích đo, xin phê duyệt cho công ty TNHH TM-XD Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) thuê đất thực hiện Khu du lịch và giải trí Sông Lô với diện tích 180 ha là vi phạm quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, ông Bình còn nêu một số nghi vấn sai phạm khác của các đơn vị nêu trên.

Ông Lưu Bình Nhưỡng nhận định, quy hoạch của dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, lấy ngoài ranh quy hoạch gần 80ha. Ông kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, tham mưu báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết các vấn đề sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô.

Giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân bị thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch, đặc biệt đối với phần diện tích đất đang để hoang hóa 20 năm qua, xem xét trả lại đất cho người dân.

Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cũng Đồng yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan, xử lý trách nhiệm cá nhân, cơ quan, nhất là người đứng đầu để xảy vi phạm.

Ngoài ra, ông Nhưỡng còn yêu cầu xem xét lại các kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trước đây liên quan đến dự án này nêu trên nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp, của Nhà nước và địa phương.  

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI