Kiến nghị dạy học đại trà qua truyền hình

20/02/2020 - 15:55

PNO - Ngày 20/2, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về giải pháp học tập cho học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ vì dịch COVID-19.

Hiệp hội này cho rằng, giữa diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc cho HSSV nghỉ là cần thiết. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài, HSSV nghỉ học quá lâu sẽ có những tác động xấu đến cả ngành giáo dục và xã hội.

Do đó, phương án tốt nhất là toàn xã hội chung tay với ngành giáo dục triển khai các giải pháp vĩ mô để có thể chủ động trước mọi diễn biến của dịch. Thay vì việc thụ động cho HSSV nghỉ học chờ hết dịch như hiện nay.

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, việc các cơ sở giáo dục chủ động thực hiện đào tạo trực tuyến trong những ngày qua là việc làm rất tích cực, ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức này chưa phổ quát được đến toàn bộ HSSV, bởi không phải SV, đặc biệt là HS nào cũng có máy tính, điện thoại thông minh để học.

Hiện nay kênh VTV7 vẫn duy trì chương trình dạy học trên truyền hình
Hiện nay kênh VTV7 vẫn duy trì chương trình dạy học trên truyền hình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cũng như thực tế trên, Hiệp hội này đề xuất Nhà nước huy động các kênh truyền hình cùng tham gia vào hoạt động giảng dạy nhiều giờ trong ngày, thậm chí cả ngày theo hình thức phi lợi nhuận. Như việc trước đây nước ta đã từng thực hiện dạy học trên truyền hình (hiện nay kênh VTV7 vẫn duy trì với thời lượng nhất định).

Khi triển khai, các kênh truyền hình cần có quy định rõ ràng thời khóa biểu cho từng môn học đối với từng khối lớp, áp dụng chung thống nhất trên cả nước hoặc cho từng tỉnh, thành phố.

Với giáo viên giảng dạy, Hiệp hội gợi ý các sở GD-ĐT lựa chọn giáo viên bộ môn giỏi, tiêu biểu. Còn việc theo dõi, hướng dẫn đánh giá kết quả học tập của học sinh vẫn do đội ngũ giáo viên ở các trường đảm nhiệm.

Với giải pháp này, lãnh đạo các địa phương cần sớm đưa ra quyết định để các đài truyền hình chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục tiến hành triển khai việc dạy học. Việc các đài truyền hình rút bớt thời lượng phát sóng những chương trình khác để dạy học là cần thiết trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc” hiện nay.

Trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội các trường CĐ, ĐH Việt Nam kiến nghị Thủ tướng ủng hộ và chỉ thị cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin - Truyền thông, Đài truyền hình Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành  cùng phối hợp khẩn trương triển khai chuyển sang áp dụng đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở quy mô toàn quốc mà không dùng giải pháp nghỉ học dài ngày.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI