"Khu chợ thời trang” trong chung cư cũ hút khách giữa Sài Gòn

22/08/2016 - 10:32

PNO - Nhiều người chọn chung cư cũ nằm ở trung tâm TP.HCM làm nơi kinh doanh, nhất là mặt hàng quần áo, thời trang phụ kiện.

"Khu chợ thời trang"

Gọi là khu chợ thời trang nhưng những cửa hàng bán quần áo này không nằm ngoài chợ mà nằm trong chung cư cũ giữa trung tâm thành phố. 2 chung cư sầm uất, đông khách đến hơn cả là chung cư Lý Tự Trọng và Tôn Thất Đạm ở quận 1.

Ngay từ dưới sảnh chung cư, người mua thấy ngay nhiều tấm biển chỉ dẫn bắt mắt bằng gỗ ghi tên cửa hiệu, lối lên, số tầng.

Dù là chung cư cũ nhưng giá thuê nhà không rẻ, những phòng nhỏ khoảng 15m2 có giá khoảng 5 triệu đồng/tháng. Phòng 50m2 giá khoảng 20 triệu đồng và phòng trên 100m2 giá giao động 45-50 triệu đồng.

Tấm biển chỉ dẫn bằng gỗ thú vị

Những người thuê phòng ở đây chủ yếu buôn bán quần áo, sau đó đến cà phê, nhà hàng ăn. Ngoài lợi thế ở trung tâm nhưng chi phí mặt bằng rẻ hơn trung tâm thương mại, vẻ cũ kĩ của chung cư cũ cũng thu hút nhiều người thích khám phá đến chụp hình. Các cửa hàng tập trung trong một tòa nhà thuận tiện cho việc đi lại. Khách đến mua hàng có thể dạo một lần hết các shop mà không phải di chuyển nhiều.

Hút khách bằng nét riêng biệt

Các cửa hàng cũng có thể trang trí, thiết kế không gian theo ý đồ kinh doanh của mình. "Ở trung tâm thương mại hay cao ốc hạng sang thì việc thiết kế theo ý mình là không thể. Tất cả phải quy hoạch theo từng phân khu", chủ một shop thời trang ở chung cư trên đường Pasteur, quận 1 cho biết.

Khi thuê căn hộ kinh doanh, mỗi của hàng sẽ tự trang trí lại, mỗi nơi sẽ tạo dấu ấn theo cách khác nhau. Chi phí cho việc thiết kế và trang trí là trên 100 triệu đồng. Có shop tạo không gian ấm cúng, gần gũi, có nơi chọn kỳ quái, chỗ chọn sôi nổi, tùy đối tượng khách hàng. Không gian shop là một trong những yếu tố thu hút khách. Đa số các cửa hàng thay đổi cách trang trí tùy theo mùa, cập nhật xu hướng mới.

Bạn My cho biết, cửa hàng bạn liên tục thay đổi cách trang trí để thu hút khách. Đôi khi chỉ là thay đổi mặt trước cũng sẽ mất chi phí hơn 10 triệu.

Chủ hàng chủ yếu chọn mặt hàng quần áo, phụ kiện để bán

Một trong những cửa hàng giày dép second-hand được nhiều người trẻ săn lùng trên mạng xã hội, “Xóm Mê Giày”, thuê một căn phòng nhỏ chỉ khoảng 10 m2 trên tầng hai chung cư 26 Lý Tự Trọng, quận 1. Căn hộ nhỏ nhất nhì chung cư tận dụng được không gian cho hai cửa hàng: một shop giày và một shop trang sức.

Quản lý cửa hàng cho biết, với giá thuê 10 triệu/tháng, hai shop này của cùng một người chủ, chủ yếu quảng bá cho không gian trưng bày giày dép second-hand. “Khi khách tới xem giày tự động sẽ tò mò xem luôn tủ bày trang sức”, bạn nói.

Trong không gian tối giản hết sức đồ dùng trang trí, khoảng gần 50 đôi giày được bày la liệt dưới nền đất, mỗi đôi bán giá khoảng 200.000 - 1.000.000 đồng, trang sức từ 100.000 đồng trở lên.

Cùng một tầng với shop giày, có khoảng từ 2-3 căn hộ khác cũng được cho thuê làm shop thời trang. Căn phòng cuối dãy được cải tạo, dát kính toàn phần vách, diện tích gấp bốn lần với giá thuê vào tầm 50 triệu/tháng.

Ngoài ra, nắm bắt xu hướng chuộng đồ độc, lạ của giới trẻ, các shop tự thiết kế những mẫu sản phẩm độc quyền. Nhiều cửa hàng kinh doanh hoàn toàn đồ handmade, tự thiết kế và may thủ công.

Tận dụng mạng xã hội để bán hàng

Mạng xã hội ngoài là nơi giao lưu, trò chuyện mà chủ cửa hàng thời trang còn tận dụng, sử dụng hiệu quả để bán hàng. Hầu hết các shop đều có fanpage để cập nhật những mẫu mới, xem phản hồi và đặt hàng online.

“Lượng khách chính là người mua sắm trực tuyến. Trưng bày, chào hàng, tìm khách chủ yếu tận dụng lợi thế của mạng xã hội, các trang mua bán thương mại điện tử. Họ xem hàng trên mạng, đặt hàng, và tới nơi để lấy”, quản lý một shop giày ở chung cư Lý Tự Trọng nói.

Theo Hà My, nhân viên cửa hàng tại chung cư ở  Lý Tự Trọng, tất cả sản phẩm tự thiết kế phục vụ đối tượng đa dạng, giá trên 500.000 đồng. Do không thể để bảng trước chung cư, shop thường quảng cáo trên Facebook, kèm theo số điện thoại để chỉ đường cho khách.

Hầu như các shop đều phải chỉ vẽ thông tin về đường đi, chỗ gửi xe, thậm chí hướng cầu thang lên cửa hàng thường trực trên trang Facebook cá nhân và cả trang Fanpage, cũng như trực điện thoại liên tục khi có người hỏi đường.

NGUYÊN PHƯƠNG (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI