Không thể bảo vệ y bác sĩ chỉ bằng nút gọi khẩn cấp

09/08/2022 - 15:12

PNO - Cách ly thân nhân với y, bác sĩ ngay từ đầu, mới tạo được điều kiện tốt nhất để lực lượng cấp cứu an tâm tập trung trong việc cứu người.

Liên tục xảy ra các vụ hành hung y bác sĩ trong bệnh viện. Chưa biết đầu đuôi, ngọn ngành thế nào, dùng vũ lực hành xử với nhau đã là không đúng, huống chi động tay, động chân với thầy thuốc đang thực thi sứ mệnh cứu người.

Tình trạng hành hung bác sỹ tại bệnh viện công gia tăng
Tình trạng hành hung bác sỹ tại bệnh viện công gia tăng

Yếu tố thời gian rất quan trọng trong việc cứu người. Cho nên người nhà rất nóng ruột khi bác sĩ trong phòng cấp cứu không vội vã thăm khám người thân của mình. Dễ thấy trong phòng cấp cứu hiện nay không chỉ có nhân viên y tế và bệnh nhân mà còn có người nhà bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân chỉ được một thân nhân đi theo, quy định là vậy nhưng có nhiều trường hợp có cả 3, 4 thân nhân đi kèm cũng không giữ yên được bệnh nhân có mùi rượu nực nồng, máu me đầy người, la hét inh ỏi. Trong số thân nhân đi theo đó, ai biết ai là ai, có qua máy soi chiếu gì đâu, khi mà một con dao Thái Lan giấu trong người cũng đủ cướp đi sinh mệnh của bác sĩ nếu không đáp ứng yêu cầu của họ. Hay chỉ cần họ cho rằng không tận tâm chăm sóc cho người nhà đang nằm trên băng ca là nhân viên y tế lãnh hậu quả.

Cảnh xe cấp cứu vừa chạy đến phòng cấp cứu, nhân viên y tế cấp bách ra đón, bác sĩ vừa chạy theo xe băng ca, vừa nghe báo cáo của người đưa bệnh nhân đến, vừa thăm khám sơ bộ, vừa ra y lệnh…  chỉ có trên ti vi. Mấy lần tôi đưa người nhà đến phòng cấp cứu thấy mấy bàn có các y, bác sĩ ngồi, họ bận xem hồ sơ và thảo luận gì đó, chưa vội đến xem bệnh nhân mới chuyển vào. Trong khi thông thường như trả tiền trong siêu thị còn tìm cách chen hàng, huống chi cấp cứu. Nhiều người suy nghĩ, chỉ cần bảo đảm người nhà sớm được chữa trị, sau đó rồi đến đâu thì đến. Thậm chí, họ sẵn sàng hành hung hoặc đe dọa hành hung theo họ là giải pháp hiệu quả nhất. 

Nhiều bệnh viện hiện nay có giải pháp thiết lập hệ thống phản ứng khẩn cấp để khi cần nhân viên phòng cấp cứu bấm nút đỏ sẽ có lực lượng can thiệp. Theo tôi, giải pháp này chưa đủ để bảo đảm an toàn cho phòng cấp cứu. 

Thiết nghĩ trong phòng cấp cứu không được để người nào khác vào ngoại trừ bệnh nhân và những người có trách nhiệm chữa trị hoặc hỗ trợ. Muốn vậy các phòng cấp cứu phải đầy đủ lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý cần thiết. Thế nhưng, hiện nay ngành y nói chung thiếu nhân lực thì nhân viên phục vụ cho cấp cứu còn thiếu trầm trọng hơn nữa. Cho nên việc đánh giá và trả công xứng đáng cho nhân viên y tế, có chính sách thu hút nhiều người có tâm, có tài, có kinh nghiệm vào làm việc trong khu cấp cứu là mới là giải pháp căn bản. Từ đó mới có thể cách ly thân nhân với y, bác sĩ ngay từ đầu, mới tạo được điều kiện tốt nhất để lực lượng cấp cứu an tâm tập trung trong việc cứu người. 

Nguyễn  Thu Đăng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI