Khổ vì dự án khu công nghiệp mở rộng hàng chục năm “bất động”

04/07/2020 - 10:32

PNO - Dự án Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng được triển khai từ hơn 20 năm trước, nay vẫn chưa có chuyển động đáng kể nào. Người dân mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hoặc cấp có thẩm quyền xóa bỏ quy hoạch “treo” để dân yên ổn sinh sống, làm ăn.

Nhiều khu đất bỏ hoang, nhếch nhác và ô nhiễm, nhiều căn nhà tạm bợ, dột nát mà không biết khi nào mới được cải tạo… Đó là cảnh tượng chúng tôi ghi nhận được ở gần Khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM. Người dân rất nóng lòng muốn biết tình trạng quy hoạch ở đây sẽ được giải quyết ra sao.

Dự án Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng bị “treo” suốt 20 năm nay khiến đời sống người dân luôn khó khăn - Ảnh: H.L.
Dự án Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng bị “treo” suốt 20 năm nay khiến đời sống người dân luôn khó khăn - Ảnh: H.L
Đi chẳng nỡ, ở không xong
 
Chị Thanh Bình - thuộc một trong những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án KCN Tân Tạo mở rộng - cho biết, cha mẹ chị sở hữu một khu đất trên đường Nguyễn Cửu Phú, huyện Bình Chánh (nay là quận Bình Tân) từ những năm 1990. Khi mua đất, cha mẹ chị được cung cấp thông tin, khu đất này không vướng quy hoạch nên dự định sau này sẽ xây dựng nhà, chia cho các con khi lập gia đình riêng. Thế nhưng, sau đó, gia đình liên hệ với cơ quan chức năng để làm giấy tờ chủ quyền, xây cất nhà thì địa phương cho biết, khu đất này có khả năng nằm trong quy hoạch nên phải chờ quyết định của cấp trên. 
 
Mãi đến năm 2000, gia đình chị Bình được báo tin, khu đất của chị nằm trong quy hoạch KCN Tân Tạo mở rộng nên chưa thể cấp giấy chủ quyền và cũng không thể xây dựng. Cán bộ có thẩm quyền lúc đó cũng cho biết, gia đình chị Bình sẽ nhận được tiền đền bù hợp lý theo hướng hoán đổi đất lấy nền nhà hoặc bố trí tái định cư.
 
“Không chỉ riêng gia đình tôi, nhiều nhà khác cũng chờ đợi dự án được thực hiện, chúng tôi sẽ được đền bù thỏa đáng để có điều kiện đến nơi khác sinh sống. Vậy mà chờ suốt 20 năm nay, dự án vẫn còn ngổn ngang” - chị Bình nói.

KCN Tân Tạo được thành lập ngày 30/11/1996 theo Quyết định 906/TTg của Thủ tướng Chính phủ với diện tích 181ha, được khởi công xây dựng ngày 3/2/1997 tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM. Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt dự án KCN Tân Tạo mở rộng với diện tích 262ha. Đến nay, đã 20 năm kể từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án KCN Tân Tạo mở rộng vẫn chưa xong khâu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nhiều khu đất trong khu quy hoạch này bị bỏ hoang; cây cối, lau sậy mọc um tùm, nguồn nước bẩn và rác thải luôn bủa vây nhà dân. Người dân cho biết, có rất nhiều hộ nằm trong dự án này cần xây dựng hoặc cải tạo nhà ở, nhưng do đất nằm trong quy hoạch “treo”, không được cấp chủ quyền, không được cấp giấy phép xây dựng nên họ đành bất lực.  Suốt 20 năm qua, nhiều căn nhà xây tạm bợ do vướng quy hoạch đã xuống cấp, nhưng người dân không thể sửa chữa để ổn định cuộc sống.

“Đất vướng quy hoạch thì người dân không thể sử dụng đất, có đất đó mà không thể bán, cũng không thể cho con cái xây nhà ở. Chúng tôi không biết xoay xở thế nào” - ông Tâm, người dân có nhà trong khu quy hoạch “treo” này, bức xúc.

Mong được cấp giấy chủ quyền

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khoảng tháng 4/2001, chủ đầu tư dự án KCN Tân Tạo mở rộng bắt đầu thu hồi đất, đền bù thiệt hại. Từ năm 2003, người dân nhận tiền đền bù hoa màu, tiền tạm ứng đền bù đất và giao đất cho chủ đầu tư dự án... Thế nhưng, việc triển khai dự án liên tục bị vướng ở khâu giải tỏa, đền bù và tái định cư.
 
Trước kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX (tháng 12/2019), nhiều cử tri đã kiến nghị UBND TPHCM nhanh chóng chỉ đạo xem xét, giải quyết việc cấp giấy chủ quyền cho người dân trong khu vực dự án này.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, phần đất thuộc dự án KCN Tân Tạo mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo thuê đất tại Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 16/8/2000. Ngày 16/10/2001, UBND TPHCM đã phê duyệt phương án đền bù, trợ cấp thiệt hại và tái định cư tại xã Tân Tạo và Tân Kiên, huyện Bình Chánh (xã Tân Tạo nay là phường Tân Tạo, quận Bình Tân) tại Quyết định 6691/QĐ-UB.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đang liên hệ với UBND quận Bình Tân để tiếp tục tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư với các hộ dân trên đường Nguyễn Cửu Phú có đất bị ảnh hưởng bởi dự án KCN Tân Tạo mở rộng. Do đó, không có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Trong khi đó, người dân mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, tái định cư cho người dân một cách thỏa đáng. Nếu dự án cứ “treo” hoài hoặc thực hiện ì ạch thì cần xóa quy hoạch và cấp giấy chủ quyền cho người dân vì họ đã chờ đợi suốt 20 năm nay. 
 
Hoàng Lâm
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI