Khó khăn vì Covid-19, Vietnam Airlines phải cho thuê lại máy bay

14/02/2020 - 11:24

PNO - Bị ảnh hưởng bởi đợt dịch do virus corona (Covid-19) hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) rao tin cho thuê lại máy bay để hạn chế thiệt hại về doanh thu.

Xác nhận với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hãng bị tổn thất khá nhiều khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Các chặng đi/đến Trung Quốc hiện vẫn ngừng khai thác đã làm hoạt động kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng. Để giảm thiểu tình trạng máy bay nằm chờ bay trong sân, VNA cần cho thuê lại một số tàu bay cho đối tác có nhu cầu.

VNA cho thuê dưới nhiều hình thức, có thể thuê khô (thuê tàu bay không bao gồm phi hành đoàn), thuê ướt (cho thuê máy bay bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng), thuê ẩm (gồm các dịch vụ đi kèm trên nhưng không có tổ bay)... Các tàu bay cho thuê là thân hẹp (A321) hoặc tàu bay thân rộng (A350-900 hoặc B787-9/10) với thời gian thuê là 6 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2020.

Thiệt hại do dịch Covid-2019, VNA đăng cho thuê lại máy bay để hạn chế thiệt hại. Ảnh: Quốc Thái
Thiệt hại do dịch Covid-2019, VNA đăng cho thuê lại máy bay để hạn chế thiệt hại. Ảnh: Quốc Thái

Cũng theo đại diện VNA, việc cho thuê lại máy bay hoàn toàn không nằm trong kế hoạch của hãng từ trước, đầy là một trong những kế hoạch nhằm thu hẹp hoạt động và cắt giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch covid-2019.

Được biết, VNA thiệt hại 250 tỷ đồng mỗi tuần khi doanh thu sụt giảm vì ngừng các đường bay Trung Quốc để phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, hãng này thông tin đã phải ngừng toàn bộ các đường bay tới Trung Quốc đại lục từ cuối tháng 1, ảnh hưởng trực tiếp tới 70.000 hành khách mỗi tháng di chuyển trên trục bay này.

Đồng thời, dịch bệnh cũng làm nhu cầu đi lại kéo giảm không chỉ ở các chặng quốc tế  mà các chặng nội địa cũng giảm khoảng 20-30% trong vòng 2 tuần gần nhất.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI