Khi tình yêu 'đi vắng', mọi thứ là ngụy biện và mê tín

30/03/2019 - 05:24

PNO - Dân tình lại có dịp mang câu hỏi của một tỷ phú ra... cà khịa. “Tiền nhiều để làm gì?”- “Để đóng án phí”. Bởi tổng số tiền án phí cả hai vợ chồng vua cà phê phải nộp cho cuộc ly hôn lên đến tiền tỷ.

Kết thúc vụ ly hôn này, cũng như ngàn vụ ly hôn khác, chẳng bao giờ có thể kết luận ai đúng, ai sai. Nó chỉ để lại cái thở dài to như án phí: khi tình yêu không còn, mọi thứ chỉ là ngụy biện.

Chợt nhớ tới cuốn sách về nền kinh tế thần kỳ của người Israel trong bộ sách Quốc gia khởi nghiệp vốn xếp lớp trong các quán cà phê Trung Nguyên. Israel, quốc gia Do Thái, với những con người nổi tiếng cùng các nguyên tắc xoay quanh trục cốt lõi: tình yêu, công lý và sự thật. Chính sự tuân thủ bộ nguyên tắc ấy giúp họ đứng lên thành quốc gia có nền công nghệ đáng nể của thế giới. Một nguyên tắc trong gia đình của người Do Thái là: “Có chuyện gì đóng cửa bảo nhau, chớ có điệu nhau ra tòa…” 

Tuy nhiên, phải hiểu rằng, trong các phiên tòa ly hôn, khi tình cảm vợ chồng đã tới mức không thể “đóng cửa bảo nhau”, tới mức lôi kéo các phe cánh truyền thông, khai thác mọi khía cạnh của vụ việc, thì chắc chắn rằng: yêu thương đã vụn vỡ, dù có kháng án bao lần, cũng làm sao có thể gá ghép trở lại?

Khi tinh yeu 'di vang', moi thu la nguy bien va me tin
Sự hòa giải bằng tình yêu, công lý và sự thật mới giúp chúng ta thăng bằng, giảm thiểu tối đa thiệt hại cả thể xác lẫn tâm hồn.

Chuyện cá nhân, chuyện gia đình là như thế, nói rộng ra chuyện xã hội, phải chăng loài người đang vắng bóng yêu thương? Hoặc phải chăng rất ít người ý thức được rằng: chỉ có tình yêu mới có thể biến đổi con người và cứu rỗi vận mệnh của họ. 

Trong cuộc tranh cãi ồn ào những tuần qua về tôn giáo và niềm tin tâm linh, nhiều người quên rằng, cốt lõi của mọi tôn giáo đều gồm ba yếu tố: tình yêu, công lý và sự thật. Ước vọng lớn nhất của mọi tín đồ, dù tôn giáo nào đi nữa, cũng là được nhìn thấy sự hiển hiện của tình yêu, công lý và sự thật. Đứng vững trên những kiềng móng này, con người sẽ nghiễm nhiên nhận về ơn lành, phúc đức.

Giải vong, báo oán, bùa chú… gấp rút mang đến cho người ta “phép mầu” mà xóa bỏ luôn bổn phận về công lý, tình yêu và sự thật; dựa vào cách “mua chuộc thần thánh” mà không biết để tình yêu biến đổi bản thân, thì chẳng khác nào đang tự lừa dối chính mình. Chiến thắng của người Do Thái trong công cuộc trở về lập quốc trên chính “vùng đất hứa làm gia nghiệp” của mình hay sự khải hoàn của Đức Phật, không bao giờ là niềm tin mông muội, mê tín như thế.

Và tuy cũ kỹ, nhưng tình yêu thương muôn đời vẫn là giải pháp không thể thay thế cho toàn bộ những gì thuộc về con người. Nếu phải ra tòa để chấm dứt một cuộc hôn nhân, hay có “vong trái chủ” từ tiền kiếp đi chăng nữa, sự hòa giải bằng tình yêu, công lý và sự thật mới giúp chúng ta thăng bằng, giảm thiểu tối đa thiệt hại cả thể xác lẫn tâm hồn…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI